Cây lan Ý

(NSTV) - Cây lan ý không chỉ được dùng làm cảnh nhờ có hoa đẹp, lá xanh tốt mà còn có công dụng thanh lọc không khí. Đồng thời theo phong thủy, cây còn đem đến nhiều tài lộc, may mắn cho gia chủ.

Cây lan Ý
(Lan ý, còn có các tên khác như Bạch môn, Huệ hòa bình)

Thông tin cây:

  • Tên: Cây lan Ý (Bạch môn, vỹ hoa trắng, ý lan hay cây huệ hòa bình)
  • Tên khoa học: Spathiphyllum wallisii
  • Tên tiếng Anh: peace lily, white sails, spathe flower
  • Họ thực vật: Araceae (Ráy)
  • Nguồn gốc xuất xứ: nhiệt đới Nam Mỹ, một số khác ở Đông Nam Á
  • Chiều cao cây: Cao tới 40-50cm
  • Dạng thân cây: thân thảo, mọc thành bụi
  • Hình thái lá: lá có màu xanh thẫm bóng mượt, dáng hình bầu dục nhưng thon nhọn ở đỉnh
  • Khí hậu lý tưởng: ở ngoài trời hay trong bóng râm, trồng đất hay trồng thủy sinh đều sinh trưởng tốt
  • Loại hình sử dụng: trồng làm cây cảnh trang trí, tạo viền hoặc trồng nội thất
  • Loại + Đơn giá: Chậu lớn (LH: 0987979464) | Chậu nhỏ (LH: 0987979464) | Bầu cây (LH: 0987979464)

Biểu trưng cho sự thuần khiết và thanh cao, cây Lan Ý được ứng dụng rất nhiều trong trang trí nội – ngoại thất hoặc trồng viền.

Cây lan Ý
(Cây lan Ý lá nhỏ, thích hợp trồng chậu đặt nội thất)

Nguồn gốc, ý nghĩa cây Lan Ý:

Cây lan ý có tên khoa học là Spathiphyllum Wallisii, thuộc họ Araceae (Ráy). Nguồn gốc của loài cây này là ở các vùng nhiệt đới Nam Mỹ và một số khác ở Đông Nam Á. Ngoài cái tên lan ý, người dân nước ta còn gọi với nhiều tên khác như: Bạch môn, vỹ hoa trắng, ý lan hay cây huệ hòa bình.

Cây lan Ý
(Một chậu lan ý lá vừa)

Đặc điểm, phân loại cây Lan Ý:

Cây lan ý thường mọc thành bụi, cao từ 40-50 cm. Cuống lá mọc từ gốc lên, lá có màu xanh thẫm bóng mượt, dáng hình bầu dục nhưng thon nhọn ở đỉnh và trên bề mặt lá có nổi những đường gân xanh nhạt hơn.

Cây lan ý có hoa màu vàng, thuôn dài, xung quanh được bao bọc bởi một chiếc lá bắc (mo hoa) màu trắng tựa như vỏ sò. Khi hoa lan ý nở có thể kéo dài từ 3-4 tháng mới tàn.

Loại cây này dễ trồng và nhân giống nhờ khả năng sinh trưởng mạnh. Sống được cả ở ngoài trời hay trong bóng râm, trồng đất hay trồng thủy sinh đều sinh trưởng tốt.

Cây lan Ý
(Một cụm lan Ý lá lớn)

Phân loại cây Lan Ý:

Dựa vào kích thước của lá, cây Lan Ý thường được chia làm 3 loại chính, gồm: Lan ý lá nhỏ, Lan Ý là vừa và Lan Ý lá to. Cả ba loại đều giống nhau về đặc điểm của thân, lá và hoa.

  • Cây Lan Ý lá nhỏ dễ nhận biết, thân và lá đều khá nhỏ. Loại này thường được trồng trong chậu, thích hợp trang trí trên bàn làm việc hoặc bàn trà trong nhà.
  • Có kích thước lá lớn là Lan Ý lá vừa, loại này khi lớn sẽ phát triển thành bụi. Lan Ý lá vừa thích hợp trồng trong chậu để trang trí như một loại cây trồng trong nhà.
  • Kích thước lá to hơn hẳn hai loại trên là Lan Ý lá to, thân cây và hoa cũng cao lớn tương ứng. Đặc điểm của Lan Ý lá to là khi phát triển sẽ mọc thành bụi rộng, thường được trồng trong chậu lớn để trang trí hành lang hoặc sảnh các toà nhà.

Cây lan Ý
(Ngoài tạo cảnh quan, trang trí, lan Ý còn thanh lọc không khí rất tốt)

Tác dụng của cây Lan Ý:

Nhiều người trồng lan ý là nhờ chúng có khả năng thanh lọc không khí, loại bỏ bụi bẩn, độc tố. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trồng cây lan ý trong nhà có thể hấp thụ bớt các khí độc hại như: Formaldehyde, Benzene, Trichloroethylene, Xylene và Toluene.

Các nghiên cứu khác cho thấy cây lan ý có thể hấp thụ sóng điện tử phát ra từ tivi, máy tính, điện thoại, laptop, đồ điện tử,... vì vậy nó được trồng không chỉ ở nhà mà còn ở bệnh viện, quán nước.

Cây lan Ý
(Một chậu lan Ý trồng thủy sinh)

Cách trồng và chăm sóc cây Lan Ý:

Như các loại cây thuộc họ Ráy, cây Lan Ý rất dễ trồng và dễ chăm sóc. Tuỳ thuộc vào nhu cầu trang trí, cây có thể trồng ở ngoài trời thành từng bụi hoặc trồng trong chậu.

Đất để trồng cây phải là loại đất giàu dinh dưỡng và có khả năng thoát nước tốt. Gia chủ có thể dùng hỗn hợp gồm đất thịt, xơ dừa, than bùn và thêm phân hữu cơ.

Vì cây Lan Ý không chịu được ẩm cao nên khi tưới nước chỉ cần một lượng vừa đủ, không nên tưới thường xuyên. Nên tưới nước mỗi tuần 1 lần, khi trời lạnh hoặc mưa nhiều thì có thể kéo dài thời gian giữa mỗi lần tưới.

Cây Lan Ý sinh trưởng tốt cả trong môi trường thiếu sáng hoặc ánh sáng đèn huỳnh quang. Nhưng để cây phát triển khoẻ mạnh, cần phơi nắng buổi sáng ít nhất 1 lần/tuần.

Ngoài cách trồng truyền thống, cây Lan Ý cũng rất thích hợp trồng thuỷ sinh. Cách trồng như sau: Tách cây khỏi chậu rồi ngâm bầu rễ trong nước sạch khoảng 2 ngày. Sau khi rễ trắng thì loại bỏ đất và những rễ hư trong củ rễ.

Tiếp đến, pha dung dịch dinh dưỡng với nước sạch rồi đặt cây vào chậu thuỷ tinh sao cho nước vừa ngập phần rễ. Lưu ý phải thay nước mỗi tuần 1 lần cho cây.

***

Nông sản TV, một thành viên của Trang trại chú Tăng, đã hợp tác cùng bà con, những nhà vườn uy tín để cung cấp các loại: cây xanh công trình; cây nội thất; cây trang trí ngoài trời; hoa theo mùa; cây bóng mát; cây ăn quả,... sỉ, lẻ, số lượng lớn, có tư vấn và giao hàng toàn quốc.

Quý khách có nhu cầu cây xanh, cây bóng mát, cây ăn trái, vui lòng liên hệ với Nông sản TV theo thông tin chi tiết:

  • Địa chỉ: Trại ếch chú Tăng tại Đội 5 thôn Kiến Phong, xã Đồng Thái, huyện An Dương, tp. Hải Phòng (Gmaps/trại ếch chú Tăng)
  • Điện thoại: Mrs Huế - 0987.979.464 | Anh Lập - 0911.16.07.84

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn