Cây hoa dâm bụt (râm bụt)

(NSTV) - Hoa dâm bụt là một trong những loài hoa rất quen thuộc tại nước ta. Hoa khi nở có màu sắc vô cùng bắt mắt và rực rỡ. Tuy là một loài hoa dại nhưng dâm bụt có rất nhiều công dụng trong đời sống.

Hoa dâm bụt
(Hoa dâm bụt với sắc hoa rực rỡ mùa hè)

Thông tin cây:

  • Tên: Cây hoa dâm bụt (râm bụt, bông bụp)
  • Tên khoa học: Hibiscus syriacus
  • Tên tiếng Anh: Rose of Sharon, Rose mallow
  • Họ thực vật: Malvaceae
  • Nguồn gốc xuất xứ: Đông Nam Á
  • Chiều cao cây: Khoảng 2 - 4m
  • Dạng thân cây: Hoa bụi thân gỗ, phân nhiều nhánh
  • Hình thái lá: Lá cây có màu xanh, mép lá có các đường viền răng cưa
  • Hình thái hoa: Hoa mọc tại các lá nách lá với nhiều màu sắc: vàng, đỏ, hồng và cam
  • Kì nở hoa: Thường vào mùa hè
  • Hình thái quả: -
  • Tốc độ sinh trưởng: Nhanh
  • Khí hậu lý tưởng: Cây ưa ẩm và chịu được khô hạn, ưa nhiều ánh sáng
  • Loại hình sử dụng: Trang trí cho sân vườn, ban công và hàng rào hoặc trồng chậu
  • Loại + Đơn giá: Chậu lớn (LH: 0987979464) | Chậu nhỏ (LH: 0987979464) | Bầu cây (LH: 0987979464)

Hoa dâm bụt hay còn được gọi là hoa râm bụt, theo ngôn ngữ Nam Bộ loài hoa này còn có tên gọi là bông bụp, bông lồng đèn. Loài cây này thường được trồng nhiều để làm cảnh tại các vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới. Hoa khi nở rất đẹp nhưng ít hương.

Hoa dâm bụt màu cam
(Hoa dâm bụt màu cam)

1. Nguồn gốc, ý nghĩa cây hoa dâm bụt

Hoa dâm bụt thuộc họ cẩm quỳ, có nguồn gốc từ Đông Nam Á và thuộc vào những loài hoa không có mùi thơm.

Theo trong phong thủy, cây dâm bụt là một loài cây trang trí nhà rất lành tính. Bên cạnh đó, nó còn mang quan niệm tâm linh Phật giáo. Vì vậy loài cây này không tương khắc với bất kỳ tuổi nào và hợp với 12 con giáp. Do đó tuổi nào cũng có thể trồng được loài cây này. Khi trồng cây thể hiện sự bình an và hạnh phúc đồng thời giúp ổn định tinh thần cho gia chủ.

Hoa dâm bụt hoa trắng độc đáo
(Hoa dâm bụt hoa trắng độc đáo)

2. Đặc điểm của cây hoa dâm bụt

Cây có một số đặc điểm bên ngoài nổi bật sau:

  • Cây dâm bụt thuộc loài hoa bụi thân gỗ và phân nhiều nhánh.
  • Lá cây có màu xanh mép lá có các đường viền răng cưa.
  • Hoa khi nở có nhiều màu sắc khác nhau như: vàng, đỏ, hồng và cam
  • Hoa mọc tại các lá nách lá, cánh hoa có màu sắc trẻ trung và tươi tắn.

Hoa dâm bụt đỏ cánh đơn
(Hoa dâm bụt đỏ cánh đơn)

3. Tác dụng của cây hoa dâm bụt

3.1. Tác dụng trang trí - lọc không khí:

Mặc dù hoa râm bụt không tỏa nhiều hương thơm giống như các loài hoa khác. Tuy nhiên nó vẫn được trồng nhiều để trang trí cho sân vườn, ban công và hàng rào...

Hiện nay trồng hoa râm bụt trong chậu được xem là xu hướng mà nhiều người yêu thích. Bạn có thể trang trí được nhiều nơi như phòng khách, bàn làm việc, kệ sách...

Bên cạnh ứng dụng trang trí thì loài hoa này còn có khả năng thanh lọc không khí rất tốt. Cây sẽ hút khí độc trong nhà và mang đến cho bạn không gian thoáng đãng, mát mẻ. Ngoài được trồng nhiều để làm đẹp sân vườn cây còn được trồng tại các khuôn viên của nhà hàng, khách sạn, công viên...

Hoa dâm bụt mang lại sự an lành và hạnh phúc cho gia chủ
(Hoa dâm bụt mang lại sự an lành và hạnh phúc cho gia chủ)

3.2. Tác dụng với sức khỏe:

Hoa dâm bụt không chỉ đẹp và mang nhiều ý nghĩa mà nó còn có thể dùng làm thuốc chữa bệnh. Một số bài thuốc từ hoa dâm bụt trong thực tế như:

  • Chữa mụn nhọt: Lấy lá dâm bụt hoặc hoa giã nhỏ rồi đắp vào chỗ bị mụn nhọt giúp giảm sưng viêm rất tốt.
  • Chữa trị quai bị: Dùng 50g lá tươi với 5 củ hành mang đi giã nhỏ. Thêm vào 100ml nước rồi lọc bã uống. Dùng liên tục khoảng 3 đến 5 ngày sẽ giúp giảm bệnh.
  • Chữa sỏi thận: Sử dụng 30g hoa tươi với vài hạt muối giã nhỏ rồi thêm 100ml nước vào. Ngày uống 2 lần dùng liên tục trong 1 tháng sẽ thấy tình hình bệnh thuyên giảm.
  • Chữa đái tháo đường type 2: Hàng ngày ăn các bông hoa chưa nở vào buổi sáng trước bữa ăn. Dùng liên tục 45 ngày sẽ thấy lượng đường trong máu giảm.

Hoa dâm bụt - bài thuốc đông y
(Hoa dâm bụt - bài thuốc đông y)

4. Phân loại hoa dâm bụt

4.1. Hoa dâm bụt cánh đơn

Đây là một giống hoa truyền thống của nước ta và được trồng từ rất lâu đời. Cây được nhiều người ưa chuộng bởi sắc đỏ may mắn của hoa khi nở. Loài hoa dâm bụt đơn này không đòi hỏi quá nhiều thời gian cũng như công sức chăm sóc. Hoa dâm bụt đỏ có thể thích nghi tốt với khí hậu của nước ta.

Hoa dâm bụt cánh đơn
(Hoa dâm bụt cánh đơn)

4.2. Hoa dâm bụt cánh kép

Hoa dâm bụt cánh kép rất phổ biến tại nước ta, loài cây này có sự đa dạng về màu sắc và kiểu dáng của hoa như: đỏ, hồng, cam,... Cây thuộc dòng thân bụi nhỏ và có khả năng chịu nắng rất tốt. Loài cây này cho hoa hằng năm và có khả năng sống rất lâu năm.

Hoa dâm bụt cánh kép
(Hoa dâm bụt cánh kép)

4.3. Dâm bụt Nhật

Dâm bụt Nhật là loài hoa được trồng rất nhiều tại Nhật Bản. Hoa khi nở rất đẹp và có kích thước khá to hơn 10cm. Lá của cây có hình trái tim và màu xanh đậm, cây có chiều cao từ 30 đến 70cm. Màu sắc của loài hoa này rất đa dạng như: tím, đỏ, trắng, hồng,...

Hoa dâm bụt Nhật
(Hoa dâm bụt Nhật)

4.4. Dâm bụt Mỹ

Cây hoa dâm bụt Mỹ cũng là một loài cây được nhiều người yêu thích và săn lùng. Loài cây này rất dễ trồng và chăm sóc, cây được phân bổ rất rộng rãi tại nước ta. Đây là giống cây ưa ánh sáng nên cần trồng tại những nơi có nhiều ánh sáng để cây phát triển tốt. Cần chăm sóc tốt cho cây để cây ra hoa đẹp.

Hoa dâm bụt Mỹ
(Hoa dâm bụt Mỹ)

4.5. Dâm bụt Thái

Hoa dâm bụt Thái không chỉ sở hữu vẻ đẹp sang trọng mà còn được đánh giá cao về công dụng thanh lọc không khí. Cây có thể hấp thụ được các chất độc hại trong không khí. Mang đến cho bạn không gian trong lành và thoáng mát. Chính vì vậy cây dâm bụt cảnh này được trồng nhiều tại các nhà hàng, khách sạn, công viên,...

Hoa dâm bụt Thái
(Hoa dâm bụt Thái)

4.6. Dâm bụt lồng đèn

Sở dĩ loài hoa này có tên gọi là hoa dâm bụt lồng đèn đó là vì cây có hoa khi nở rất to. Hoa của cây rủ xuống nhìn giống như một chiếc lồng đèn đẹp mắt. Hoa có màu đỏ được xem như một biểu tượng của sự may mắn và làm đẹp cho sân vườn.

Hoa dâm bụt lồng đèn
(Hoa dâm bụt lồng đèn)

4.7. Dâm bụt lùn

Hoa dâm bụt lùn có chiều cao chỉ từ 30 đến 40cm đúng như với tên gọi của nó. Loài cây này có lá màu xanh đậm và to bản. Hoa có rất nhiều màu sắc như: vàng, cam, trắng và hồng. Hoa của cây khá bền màu và rất sai khi nở, cây dâm bụt lùn cũng dễ trồng và chăm sóc. Vì vậy nó được ưa chuộng trồng để trang trí.

Hoa dâm bụt lùn
(Hoa dâm bụt lùn)

4.8. Dâm bụt lá màu

Dâm bụt lá màu hay còn được gọi là dâm bụt lá lang. Đây là dạng cây dâm bụt nhỏ với chiều cao chỉ từ 70 đến 80cm. Lá của cây có lá màu đỏ có lá sọc trắng xanh khá nhiều với màu sắc của những loại dâm bụt trên. Loài cây này rất thích hợp trồng trên các đất ẩm và nhiều dinh dưỡng.

Hoa dâm bụt lá màu, cẩm thạch
(Hoa dâm bụt lá màu, cẩm thạch)

5. Cách trồng cây hoa dâm bụt

Hoa dâm bụt có thể trồng được bằng phương pháp giâm cành. Nên lựa chọn các cành khoẻ mạnh để trồng. Phần lá trên ngọn thì để lại còn ở bên dưới thì tuốt đi. Sau đó đem cành cắm xuống đất cát nên chú ý đến độ ẩm của đất. Cần trồng tại những nơi mát mẻ để cành không bị héo và nhiệt độ lý tưởng từ 18 đến 20 độ.

6. Cách chăm sóc cây hoa dâm bụt

Trong quá trình chăm sóc cây dâm bụt, bạn cần chú ý một số điều sau:

  • Ánh sáng: Dâm bụt là loại cây ưa ánh sáng vì vậy nên trồng cây tại những nơi có nhiều ánh sáng. Tuy nhiên mùa hè cần che chắn để cây không bị cháy lá.
  • Nhiệt độ: Nhiệt độ thích hợp để cây phát triển tốt là từ 15 đến 28 độ
  • Nước: Cây ưa ẩm và chịu được khô hạn nên bạn cần phải cung cấp đủ nước khi trồng. Mùa hè nên tưới nước 2 lần một ngày để cây phát triển tốt.
  • Đất: Cây có thể trồng được trên nhiều loại đất khác nhau. Tuy nhiên nếu đất có nhiều dinh dưỡng thì cây sẽ phát triển nhanh hơn.
  • Phân bón: Hoa dâm bụt là giống cây ra hoa quanh năm nên chúng không cần quá nhiều phân bón. Tuy nhiên bạn cần chú ý bổ sung đúng thời điểm để cây phát triển và ra sai hoa.

Chậu hoa dâm bụt bonsai
(Chậu hoa dâm bụt bonsai)

7. Cây dâm bụt có độc không?

Theo y học dâm bụt có vị ngọt và tính bình không chứa độc tố. Có tác dụng rất tốt trong việc thanh nhiệt, lợi tiểu và an thần,... Cây hoa dâm bụt thường được dùng để chữa trị các bệnh kiết lỵ, mụn nhọt,...

Chậu hoa đâm bụt dáng tree
(Chậu hoa đâm bụt dáng tree)

***

Nông sản TV, một thành viên của Trang trại chú Tăng, đã hợp tác cùng bà con, những nhà vườn uy tín để cung cấp các loại: cây xanh công trình; cây nội thất; cây trang trí ngoài trời; hoa theo mùa; cây bóng mát; cây ăn quả,... sỉ, lẻ, số lượng lớn, có tư vấn và giao hàng toàn quốc.

Quý khách có nhu cầu cây xanh, cây bóng mát, cây ăn trái, vui lòng liên hệ với Nông sản TV theo thông tin chi tiết:

  • Địa chỉ: Trại ếch chú Tăng tại Đội 5 thôn Kiến Phong, xã Đồng Thái, huyện An Dương, tp. Hải Phòng (Gmaps/trại ếch chú Tăng)
  • Điện thoại: Mrs Huế - 0987.979.464 | Anh Lập - 0911.16.07.84

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn