Cây hoa thiên điểu (mỏ két)

(NSTV) - Cây thiên điểu được trồng ở ngôi nhà của bạn là một cách tuyệt vời để làm nổi bật. Bạn có thể lựa chọn cây để không gian của bạn luôn sinh động và tươi mới. Cây cũng có thể trồng ở công viên, vòng xoay giao thông, đường phố.

Hoa thiên điểu
(Hoa thiên điểu, loài hoa độc đáo)

Thông tin cây:

  • Tên: Cây hoa thiên điểu (mỏ két, hoa chim thiên đường)
  • Tên khoa học: Strelitzia reginae
  • Tên tiếng Anh: Crane flower, Bird of paradise, Isigude
  • Họ thực vật: Strelitziaceae
  • Nguồn gốc xuất xứ: châu Phi và châu Mỹ nhiệt đới
  • Chiều cao cây: Khoảng 2- 5m, thậm chí lên tới 10m
  • Dạng thân cây: thân thảo nhỏ
  • Hình thái lá: Lá giống lá chuối có độ mềm, có màu xanh, bề mặt nhẵn, phẳng. Lá to hơn chuối hột rừng nhưng ngắn và nhọn hơn. Các lá cứng và dài. Ở giữa lá có các gân lớn, còn các gân ở hai bên nhỏ hơn
  • Hình thái hoa: Bông hoa rất đẹp, lạ mắt với màu sắc khác nhau như đỏ cam, vàng nhạt. Mỗi hoa có hình quả chuối nhỏ, dài 2 – 4,5 cm với 6 cánh hoa. Có một vệt đen phía trên lá bắc. Mùi thơm ngào ngạt
  • Kì nở hoa: Quanh năm
  • Hình thái quả: Quả mọng như quả của cây chuối
  • Tốc độ sinh trưởng: Nhanh
  • Khí hậu lý tưởng: Cây ưa nơi ẩm ướt, nhiều ánh sáng
  • Loại hình sử dụng: Đặt trong các lọ có lục bình lớn trưng bày tại hội nghị, hội trường; trồng ở sân vườn biệt thự, resort, khu nghỉ dưỡng,...
  • Loại + Đơn giá: Chậu lớn (LH: 0987979464) | Chậu nhỏ (LH: 0987979464) | Bầu cây (LH: 0987979464)

Cây hoa thiên điểu còn có tên gọi khác là cây hoa mỏ két, cây hoa chim thiên đường. Đây là loại hoa mang hình dáng và ý nghĩa vô cùng đặc biệt, khiến người ngắm nhìn không thể rời mắt. Loài cây này có hoa mang hình dáng một chú chim sải cánh rộng, vươn mình hướng về phía mặt trời, do đó có tên gọi là hoa thiên điểu.

Hoa thiên điểu
(Hoa thiên điểu mang ý nghĩa đặc sắc)

1. Nguồn gốc, ý nghĩa cây hoa thiên điểu

Thiên điểu có nguồn gốc từ Nam Phi và vùng nhiệt đới châu Mỹ. Thân cây trung bình cao khoảng 2m, có phiến lá to, mọc đối xứng thành 2 hàng tạo thành tán lá hình quạt.

Tại Việt Nam, cây thiên điểu thường nở hoa vào mùa xuân, đây là loại hoa được nhiều gia đình ưa thích vì có màu sắc rất rực rỡ, bắt mắt, tạo nên sự sang trọng, đầm ấm.

Hoa thiên điểu tượng trưng cho tình yêu và lòng dũng cảm. Chúng ta sẽ ở bên nhau cho đến cuối cùng, như cánh chim bay tự do cho dù có bay cao hay dai dẳng. Chỉ có hai bạn, cởi mở và bên nhau. Hoa được chọn làm quà tặng ý nghĩa cho người bạn đời của mình.

Hoa thiên điểu
(Hoa thiên điểu tượng trưng cho tình yêu, lòng dũng cảm)

2. Đặc điểm của cây hoa thiên điểu

Đặc điểm hình thái

Thân cây: Cây thiên điểu thuộc loại thân thảo, chiều cao từ 40cm - 2m. Chúng thường mọc theo bụi nhờ rễ chùm bám chặt vào đất.

Lá cây thiên điểu: Lá hình bầu dục kích thước lớn, mọc đối xứng hai hàng với cuống lá thuôn dài lên đến 1m, chiều dài lá từ 1.2 - 1.8m, bề ngang lá từ 10 - 30cm.

Hoa thiên điểu: Hoa thiên điểu có 3 lá đài màu da cam rực rỡ, 3 cánh hoa màu ánh tím bao quanh nhụy hoa trắng, tràng hoa màu lam đậm. Hoa mọc trên đỉnh cuống lá, vuông góc với thân, nhìn rất giống một chú chim đang bay trên trời cao. Đây chính là đặc điểm đặc biệt của loài hoa này mà không có loại nào có được.

Đặc điểm sinh thái

Cây hoa thiên điểu ưa nắng, ánh sáng nhưng nếu bị ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp trong thời gian dài sẽ khiến chúng “úa tàn”. Do đó, bạn chỉ nên trồng loài cây này nơi thoáng mát, có ánh sáng dịu nhẹ. 

Cây thiên điểu không ưa rét và “sợ” sương muối.

Cây ưa mọi loại đất nhưng phát triển tốt nhất trên đất tơi xốp, nhiều mùn.

Hoa thiên điểu
(Hoa thiên điểu trồng thành hàng, tạo cảnh quan bắt mắt)

3. Tác dụng của cây hoa thiên điểu

Hoa thiên điểu là loại hoa mọc thẳng và khỏe. Do đó, cây rất phổ biến để đặt trong các lọ có lục bình lớn. Loài hoa đẹp lãng mạn, giàu ý nghĩa này thường được trưng bày tại các hội nghị, hội thảo, hội trường lớn.

Những bông hoa thiên điểu tạo nên một sự bổ sung tuyệt vời cho giỏ hoa. Dù có thể bố trí nhiều bông hoa nhưng chú chim vẫn là nổi bật nhất. Bạn cũng có thể trồng cây trong chậu ở hiên nhà, lối ra vào, ban công hoặc khu vực ngoài trời khác để tạo sự nổi bật.

Các sân vườn biệt thự, resort, khu nghỉ dưỡng đều có thể trồng cây thiên điểu. Chúng thêm một chiều hướng mới cho cảnh quan. Người ta thường sử dụng lá thiên điểu kết hợp với các loại hoa khác để cắm vào lọ hoa.

Hoa thiên điểu
(Khóm thiên điểu tạo điểm nhấn cho khu vườn)

4. Phân loại hoa thiên điểu

4.1. Thiên điểu đỏ

Đây là loại mang đặc điểm đặc trưng của cây hoa thiên điểu với cánh hoa màu đỏ cam rực rỡ, bông hoa nhưng con chim hạc sải cánh kiêu hãnh. Thiên điểu đỏ được nhiều người ưa chuộng sử dụng để cắm hoa, trồng trang trí phòng khách, không gian sống vào mỗi dịp lễ, tết.

Hoa thiên điểu đỏ
(Hoa thiên điểu đỏ)

4.2. Thiên điểu vàng

Thiên điểu hoa vàng là loài thiên điểu khá độc đáo, thường được trồng thành bụi to để trang trí không gian sống. Cây có lá tương tự lá dong, hoa mọc đầu cành với màu vàng tươi, giúp không gian tràn ngập sắc màu.

Hoa thiên điểu vàng
(Hoa thiên điểu vàng)

4.3. Thiên điểu cẩm thạch

Cây thiên điểu cẩm thạch còn được gọi là cây chuối mỏ két cẩm thạch, cây mỏ két bạch tạng hay cây thiên điểu bạch tạng,… Khác với lá của các loài thiên điểu khác màu xanh đậm, lá của cây thiên điểu bạch tạng có màu xanh nhạt hơn và điểm xuyết màu trắng dọc theo lá. Hoa thiên điểu bạch tạng có màu sắc giống nhau hoặc pha trộn màu đỏ, vàng hoặc cam.

Hoa thiên điểu cẩm thạch
(Hoa thiên điểu cẩm thạch)

4.4. Thiên điểu trắng

Thiên điểu trắng lá to là loài hiếm gặp. Loài này có lá to hơn 3 loài trên, cánh hoa màu trắng thanh khiết được đài hoa màu tím ôm trọn.

Hoa thiên điểu trắng
(Hoa thiên điểu trắng)

5. Cách trồng cây hoa thiên điểu

Thiên điểu là giống cây rất dễ trồng và chăm sóc hết sức đơn giản. Bạn có thể trồng cây hoa thiên điểu bằng cách gieo hạt hoặc tách bụi.

Phương pháp trồng bằng gieo hạt:

  • Thời điểm tốt nhất là tháng 2 - 3. Bạn ngâm hạt trong nước ấm (2 sôi: 3 lạnh) khoảng 6 - 8 tiếng.
  • Sau đó, bạn vớt ra và gieo hạt vào khay ươm có giá thể xơ dừa để hạt nảy mầm.
  • Sau khi cây ra mầm, được 2 - 3 lá con thì bạn có thể trồng xuống đất hoặc đổi chậu to hơn.
  • Cách trồng thiên điểu này mất thời gian, sau trồng khoảng 2 - 3 năm cây mới ra hoa.

Phương pháp trồng bằng tách bụi:

  • Bạn nên tách bụi vào mùa xuân hoặc mùa thu và cây tách phải trên 6 lá. Sau khi tách khỏi cây mẹ, bạn ngâm cây thiên điểu trong thuốc kích rễ khoảng 1 tiếng rồi mang đi trồng xuống đất hoặc trong chậu.
  • Cách trồng thiên điểu này giúp cây phát triển nhanh, sau 6 tháng cây sẽ ra hoa nên được ưu tiên hơn phương pháp gieo hạt.

Hoa thiên điểu chậu giống
(Hoa thiên điểu chậu giống)

6. Cách chăm sóc cây hoa thiên điểu

Trong quá trình chăm sóc cây thiên điểu, bạn cần chú ý một số điều sau:

- Tưới nước: Bạn cần tưới nước cho cây 2 - 3 lần/tuần. Tuy nhiên, lượng nước tưới cần căn cứ vào điều kiện thực tế, nếu trời khô hanh thì cần tưới nhiều hơn, nếu trời mưa kéo dài thì không cần tưới. Cây non cần nhiều nước hơn cây trưởng thành.

- Nhiệt độ: Cây thiên điểu yêu thích nhiệt độ từ 20 - 30 độ C. Vào mùa hè nắng gắt, bạn cần che chắn tạo bóng râm cho cây tránh cây khô, cháy lá. Vào mùa đông rét mướt, bạn cũng nên che cho cây để tránh gió lạnh khiến cây táp lá.

- Phân bón: Cây thiên điểu không đòi hỏi quá nhiều phân bón, bạn có thể tập trung bón phân khi mới trồng và trong thời kỳ cây ra hoa để cây cho hoa đẹp.

- Tỉa cành: Nếu có cành khô héo, sâu bệnh, bạn nên cắt bỏ để cây tập trung nuôi chồi mới, nuôi hoa. Điều này cũng giúp giảm sâu bệnh cho cây.

- Phòng sâu bệnh: Cây thiên điểu có thể bị rệp sáp, bọ hung tấn công hoặc thối rễ khi ngập úng. Do đó, bạn nên chú ý phát hiện sớm để có cách xử lý hiệu quả.

Bình hoa thiên điểu
(Bình hoa thiên điểu)

7. Cây thiên điểu có độc không?

Hoa thiên điểu tuy đẹp nhưng không nên đứng gần hoặc ngửi hoa bởi trong hoa mỏ két chứa chất độc nhẹ. Nếu ngửi hoa thiên điểu trong thời gian dài, bạn có thể bị buồn nôn, chóng mặt, thậm chí ù tai, giảm thị lực. Nếu chất độc từ hoa đi vào đường tiêu hóa thì sẽ bỏng rát lưỡi, gây tiêu chảy.

Theo các chuyên gia sinh vật học Mỹ, chất độc có trong hoa mỏ két là 1 trong số các chất có ảnh hưởng tới sức khỏe con người, do đó bạn cần hạn chế sự tiếp xúc của trẻ em và vật nuôi với hoa thiên điểu nhé.

***

Nông sản TV, một thành viên của Trang trại chú Tăng, đã hợp tác cùng bà con, những nhà vườn uy tín để cung cấp các loại: cây xanh công trình; cây nội thất; cây trang trí ngoài trời; hoa theo mùa; cây bóng mát; cây ăn quả,... sỉ, lẻ, số lượng lớn, có tư vấn và giao hàng toàn quốc.

Quý khách có nhu cầu cây xanh, cây bóng mát, cây ăn trái, vui lòng liên hệ với Nông sản TV theo thông tin chi tiết:

  • Địa chỉ: Trại ếch chú Tăng tại Đội 5 thôn Kiến Phong, xã Đồng Thái, huyện An Dương, tp. Hải Phòng (Gmaps/trại ếch chú Tăng)
  • Điện thoại: Mrs Huế - 0987.979.464 | Anh Lập - 0911.16.07.84

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn