Cây hoa tường vi (5 loại)

(NSTV) - Nhờ sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội như vẻ đẹp tinh tế, hương thơm nhẹ nhàng cùng nhiều ý nghĩa tốt đẹp, cây tường vi (tường vy) nhanh chóng trở thành giống hoa được phần lớn những người yêu cây ưa chuộng.

Hoa tường vi
(Một cây hoa tường vi hồng đang độ hoa rực rỡ)

Thông tin cây:

  • Tên: Tường vi (tường vy, tử vi, hoa bách nhật hồng)
  • Tên khoa học: Lagerstroemia indica
  • Tên tiếng Anh: Crape-Myrtle
  • Họ thực vật: Lythraceae
  • Nguồn gốc xuất xứ: Úc, Châu Á, Thái Bình Dương
  • Chiều cao cây: Khoảng 2 - 4m
  • Dạng thân cây: Cây gỗ nhỏ, phân cành nhánh nhiều, cành non có cạnh, nhẵn, màu nâu trắng
  • Hình thái lá: Lá mọc gần đối, hình trái xoan ngược thuôn, gần như không có cuống, màu xanh pha tím, mép nguyên, răn reo
  • Hình thái hoa: Cụm hoa hình chuỳ ở đầu cành. Nụ hoa hình cầu. Hoa lớn trung bình màu tím hay màu hồng, đôi khi gần trắng với cánh hoa có móng dài, phiến mảnh nhăn nheo. Nhị nhiều.
  • Kì nở hoa: Từ tháng 2 đến tháng 5
  • Hình thái quả: Quả nang hình cầu, ngoài có cánh đài bao bọc. Hạt có cánh
  • Tốc độ sinh trưởng: Trung bình
  • Khí hậu lý tưởng: Cây ưa khí hậu mát, ẩm, cây có sức sống tốt, chịu được nắng hạn
  • Loại hình sử dụng: Cây được sử dụng làm cảnh tại các vườn, sân vườn, công viên, đường phố, cây công trình,...
  • Loại + Đơn giá: Chậu lớn (LH: 0987979464) | Chậu nhỏ (LH: 0987979464) | Bầu cây (LH: 0987979464)

Hoa tường vi hồng thoát thân lâu năm
(Hoa tường vi hồng thoát thân lâu năm)

1. Nguồn gốc, ý nghĩa cây hoa tường vi

Cây Tường vi ở nhiều vùng còn được gọi với tên là cây hoa tử vi, hoa bách nhật hồng,... Chúng có tên khoa học là Lagerstroemia Indica và được xếp vào họ Bằng lăng.

Nguồn gốc chính của cây Tường vi xuất phát từ vùng Đông Bắc của Trung Quốc. Sau này dần du nhập và được trồng ở hầu khắp các quốc gia Châu Á như Nhật, Hàn, Ấn Độ và cả Việt Nam.

Trong phong thủy, hoa Tường vi có ý nghĩa trong việc thu hút nhiều may mắn và tiền tài. Đặc biệt là có khả năng xua đuổi tà ma, những điềm xấu, điều xui xẻo trong gia đình và mang lại những điều tốt đẹp cho gia chủ khi trồng.

Trong cuộc sống, Tường vi là đại diện cho tình yêu, niềm hạnh phúc và ước mong về một gia đình đầm ấm, hòa thuận, tràn ngập tình thương. Nó cũng mang ý nghĩa về những điều tích cực, hướng tới giá trị tốt đẹp của con người.

Hoa tường vi
(Một khu vườn tường vi làm đẹp lối đi như trong truyện cổ tích)

2. Đặc điểm của cây hoa tường vi

Cây Tường vi có một số đặc điểm hình thái bên ngoài nổi bật, nhìn bên ngoài có vẻ khá giống cây Bằng lăng nhưng nhìn kỹ một chút sẽ thấy chúng khác nhau, bạn có thể dễ dàng phân biệt với các giống cây khác như sau:

  • Phần thân: Là giống cây thân gỗ, trồng lâu năm, ưa sáng, thuộc loại cây bụi. Kích thước trung bình có thể lên tới từ 1 – 2m, thậm chí lên tới 4m, phần vỏ cây nâu đậm, bên ngoài có gai nhọn và phân tán thành nhiều cành, nhánh khác nhau.
  • Phần lá: Mỗi cành lá được tạo thành từ 5 – 7 lá nhỏ mọc đối xứng với nhau, phần đầu tương đối nhọn, bên viền lá có răng cưa. Hình dáng lá Tường vi có hình bầu dục, dài khoảng 1 – 3cm, có lông tơ trên mặt và phần cuống lá, lá có màu xanh đậm.
  • Phần hoa: Hoa Tường vi mọc thành từng chùm lớn hình cầu ở phần dầu cành, có nhiều màu sắc khác nhau, phổ biến nhất là trắng, vàng, hồng, tím,... Mỗi bông hoa được cấu tạo từ 6 cánh mỏng, dài và xoăn ở phần viền.
  • Phần quả: Cây Tường vi có quả, quả thường có hình cầu hoặc bầu dục, kích thước khoảng 1 – 2cm, màu xanh lá hoặc vàng, vỏ hơi nhăn. Bên trong có nhiều hạt, khi chín sẽ khô lại thành màu đỏ hoặc đen tía.

Hoa tường vi
(Quả tường vi khi già)

3. Tác dụng của cây hoa tường vi

Hoa Tường vi có nhiều công dụng, nổi bật nhất phải kể tới 3 tác dụng chính bao gồm: làm cảnh, làm quà tặng và hiệu quả chữa bệnh.

Làm cây cảnh quan, công trình

Hoa Tường vi được trồng trong và ngoài sân vườn với tác dụng chính là làm cảnh. Ngoài ra chúng cũng có thể trồng ở khu vực công viên, đường phố để làm đẹp cảnh quan mặt khác góp phần làm cho không khí thêm trong lành.

Làm quà tặng ý nghĩa

Một tác dụng phổ biến khác của hoa Tường vi phải kể tới làm quà tặng. Người ta thường dùng các chậu hoa Tường vi để tặng người yêu, người thân, bạn bè vào các dịp lễ tết lớn, thể hiện tình cảm và niềm mong ước về những điều tốt đẹp nhất cho người nhận.

Hiệu quả chữa bệnh

Cây Tường vi có tác dụng giải nóng, có thể hỗ trợ điều trị một số bệnh lý liên quan đến dạ dày, cầm máu, mệt mỏi và tan máu bầm. Phần rễ có thể chữa phong thấp, chảy máu cam và lá có khả năng chữa mụn nhọt, bệnh ngoài da.

Hoa tường vi
(Cây Tường vi trồng trang trí cảnh quan, công trình)

4. Phân loại hoa tường vi

Trên thị trường cây cảnh hiện nay, cây hoa Tường vi có tới 5 loại khác nhau, chủ yếu được phân loại dựa theo màu sắc hoa và lá, trong đó có:

4.1. Hoa Tường vi đỏ lá xanh

Đây là giống hoa được rất nhiều người yêu thích và trồng trong sân vườn, chúng có màu đỏ rực rỡ. Hoa nở nhiều và bắt mắt kết hợp với phần lá xanh rờn, cứng cáp, rất thích hợp cho việc trồng làm cảnh.

Hoa tường vi hoa đỏ lá xanh
(Hoa tường vi hoa đỏ lá xanh)

4.2. Hoa Tường vi trắng lá xanh

Sở hữu sắc trắng tinh khôi, hoa Tường vi trắng lá xanh có thể làm say lòng bất cứ ai đã từng nhìn ngắm qua. Đặc trưng của giống hoa này là những cánh hoa mỏng manh chụm lại và mọc theo từng chùm lớn, bao phủ bởi lớp lá xanh bóng.

Hoa tường vi hoa trắng lá xanh
(Hoa tường vi hoa trắng lá xanh)

4.3. Hoa Tường vi hồng lá xanh

Hoa Tường vi xanh hay còn được gọi là hoa Tường vi hồng lá xanh, loài hoa này có sắc hồng phấn nhẹ nhàng, hoa mọc theo chùm và xoăn viền. Phù hợp trồng ở các khu vực công cộng cũng như trong nhà, sân vườn.

Hoa tường vi hoa hồng lá xanh
(Hoa tường vi hoa hồng lá xanh)

4.4. Hoa Tường vi huyết rồng

Hoa Tường vi huyết rồng hay còn gọi là Tường vi huyết long có vẻ ngoài ma mị, màu hoa đỏ thẫm như máu rồng, một số cánh hơi ánh tím. Thân cây nhỏ, cao từ 1 – 3m, các nhánh con nhỏ, màu đỏ thẫm, lá màu xanh tía.

Hoa tường vi huyết rồng
(Hoa tường vi huyết rồng)

4.5. Hoa Tường vi rừng

Còn được gọi là cây Trầm ổi, có kích thước lớn từ 5 – 10m, thân hình trụ, vỏ màu xanh hoặc nâu nhẵn. Lá cây khá mỏng và có phần hoa màu trắng, dài từ 10 – 20cm, cánh mỏng và thưa. Mùa hoa nở là vào hè, khoảng tháng 6 đến tháng 8 hàng năm và phân bố chủ yếu ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Cây được chủ yếu khai thác lấy thân ghép trồng làm cảnh.

Phôi hoa tường vi rừng
(Phôi hoa tường vi rừng)

5. Cách nhân giống cây hoa tường vi

Ngoài các phương pháp chiết cành và gieo hạt, phương pháp nhân giống đơn giản và hiệu quả nhất đối với cây Tường vi là sử dụng phương pháp giâm cành. Bạn có thể cắt 1 cành bánh tẻ khỏe mạnh, sau đó bôi thuốc kích rễ vào đầu cắt chờ cho khô, sau đó đem giâm vào đất ẩm. Chờ tới khi cây ra lá non và ra rễ là bạn có thể đóng bầu đem trồng.

6. Cách trồng cây hoa tường vi

Chọn giống: Có nhiều phương pháp lựa chọn giống khác nhau như chiết cành, giâm cành, gieo hạt. Nên chọn các cây giống từ giâm cành và chiết cành để cây giống phát triển nhanh và khỏe, cho hoa sớm, đẹp.

Đất trồng: Nên lựa chọn những loại đất phù sa, đất thịt hoặc đất pha cát nhiều mùn. Bạn có thể trộn thêm một số phân bón hữu cơ, phân chuồng ủ hoai để tăng cường thêm chất dinh dưỡng.

Đào hố trồng cây: Khi đào hố trồng, bạn có thể lựa chọn kích thước 40x40x40 hoặc 60x60x60. Dưới mỗi hỗ lót phân hữu có và ủ trong vòng 10 ngày và sau đó trồng cây.

Trồng cây: Bạn tiến hành tháo bầu sau đó đặt cây vào giữa hố và lấp đất kín rễ cây. Chú ý nên lấp đất qua rễ để giúp cây có thể đứng vững và không bị đổ, sau đó thường xuyên tưới nước để cây ổn định.

Chậu tường vi hồng lá xanh giống
(Chậu tường vi hồng lá xanh giống)

7. Cách chăm sóc cây hoa tường vi

Là giống cây mọc khỏe mạnh và sinh trưởng tốt ngoài tự nhiên, bạn cần chú ý chăm sóc cho cây đáp ứng đủ các yếu tố dưới đây để cây ra hoa sớm và sai hoa hơn:

  • Tưới nước: Hoa Tường vi là loài cây ưa ẩm, mát do đó bạn nên chú ý thường xuyên tưới nước để cây phát triển tốt nhất. Đặc biệt là thời gian cây ra hoa, mỗi ngày nên tưới 1 – 2 lần, vào ngày nắng có thể tăng tần suất, ngày mưa giảm tần suất sao cho phù hợp.
  • Ánh sáng: Là cây ưa sáng, bạn có thể trồng cây Tường vi ở những nơi có ánh nắng mặt trời, không trồng cây dưới bóng râm. Nếu trồng bằng chậu có thể đặt cây ở khu vực ban công, hành lang và tuyệt đối không nên đặt ở trong phòng hoặc nơi thiếu sáng.
  • Cắt tỉa cành cây: Bạn có thể tiến hành cắt bỏ cành hoa, cành cây sau mỗi mùa hoa nở. Việc nay giúp cho Tường vi kéo dài thời gian ra hoa cũng như mọc lên những cành cây mới, tăng độ chắc khỏe cho cây giống, loại bỏ những cành sâu bệnh, tránh tình trạng lây lan sâu bệnh cho các cành khỏe mạnh khác.
  • Phân bón: Bạn cần bón phân định kỳ cho cây tương vi hàng tháng hoặc ít nhất 2 tháng/lần. Tuy nhiên không nên bón quá nhiều phân vì có thể khiến cây bị sót, chết. Bón các loại phân như NPK, phân hữu cơ, phân chuồng ủ với lượng vừa đủ tùy vào độ tuổi và kích thước cây.

***

Nông sản TV, một thành viên của Trang trại chú Tăng, đã hợp tác cùng bà con, những nhà vườn uy tín để cung cấp các loại: cây xanh công trình; cây nội thất; cây trang trí ngoài trời; hoa theo mùa; cây bóng mát; cây ăn quả,... sỉ, lẻ, số lượng lớn, có tư vấn và giao hàng toàn quốc. Chúng tôi cũng nhận thi công, tư vấn thi công cây xanh cho công trình sân vườn, khu nghỉ dưỡng, homestay, khách sạn, quán cafe,...

Quý khách có nhu cầu cây xanh, cây bóng mát, cây ăn trái, vui lòng liên hệ với Nông sản TV theo thông tin chi tiết:

  • Địa chỉ: Trại ếch chú Tăng tại Đội 5 thôn Kiến Phong, xã Đồng Thái, huyện An Dương, tp. Hải Phòng (Gmaps/trại ếch chú Tăng)
  • Điện thoại: Mrs Huế - 0987.979.464 | Anh Lập - 0911.16.07.84

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn