Cây hoàng nam (tùng Ấn Độ)

(NSTV) - Cây Hoàng Nam là một trong những loại cây công trình được ưa chuộng trên thị trường hiện nay. Chúng được trồng làm cây cảnh, cây công trình, giúp tạo bóng mát và mỹ quan đô thị.

Cây hoàng nam
(Hoàng nam được trồng thành hàng)

Thông tin cây:

  • Tên: Cây hoàng nam (Huyền diệp, tùng Ấn Độ)
  • Tên khoa học: Monoon longifolium
  • Tên tiếng Anh: False Ashoka
  • Họ thực vật: Annonaceae
  • Nguồn gốc xuất xứ: Sri Lanka, Bắc Ấn Độ
  • Chiều cao cây: Khoảng 2- 5m, thậm chí lên tới 10m
  • Dạng thân cây: Thân gỗ, thẳng, tán hẹp
  • Hình thái lá: Lá thuôn dài, mềm, cong xuống, dày đặc, che kín hết cành thân, lá xanh quanh năm
  • Hình thái hoa: Hoa màu xanh xám, cánh răn reo thơm. Mỗi hoa có 4 cánh màu trắng, 4 đài màu xanh
  • Kỳ nở hoa: Hoa nở vào khoảng tháng 12 đến tháng 1 của năm sau
  • Hình thái quả: Quả dạng bầu dục, có màu xanh và khi chín chuyển sang màu đen
  • Tốc độ sinh trưởng: Nhanh
  • Khí hậu lý tưởng: Cây ưa khí hậu ẩm, đất tơi xốp, thoát nước tốt và cần che bóng tốt khi còn nhỏ. Cây có khả năng thích nghi và sức sống cao.
  • Loại hình sử dụng: Cây công trình, cây xanh đô thị, tạo khuôn viên sân vườn, cảnh quan công viên, công ty, đô thị
  • Loại + Đơn giá: Chậu lớn (LH: 0987979464) | Chậu nhỏ (LH: 0987979464) | Bầu cây (LH: 0987979464)

Cây hoàng nam
(Lá xanh quanh năm, thân thẳng đứng, hoàng nam phù hợp để trồng thành hàng dài)

1. Nguồn gốc, ý nghĩa cây hoàng nam

Cây hoàng nam (Huyền diệp, tùng Ấn Độ) được tìm thấy sớm nhất tại miền Bắc Ấn Độ vào năm 1782. Sau đó, cây du nhập vào các quốc gia khác nhau và hiện nay chúng được trồng phổ biến ở các nước như: Indonesia, quốc đảo Caribe và Tobago. Ngày nay, cây được nhân giống và trở thành loại cây cảnh công trình phổ biến ở nước ta.

Với vẻ đẹp đặc trưng, cây hoàng nam được dùng để tạo khuôn viên sân vườn, cảnh quan công viên, công ty, đô thị,... Hoàng nam còn gợi sức sống mãnh liệt, vừa phảng phất một vẻ đẹp nghiêm cẩn. Vì vậy, người ta tin rằng, chúng tượng trưng cho ý chí vươn lên của con người.

Cây hoàng nam
(Một lối đi được tạo cảnh với hoàng nam rất đẹp)

2. Đặc điểm của cây hoàng nam

Cây hoàng nam thuộc loại thân gỗ, mọc thẳng cao. Tán lá dạng tháp, hẹp có màu xanh. Lá có dạng thuôn dài, mọc rủ xuống rất mềm mại. Cây có chiều cao khoảng 2 đến 5m, thậm chí tới 10m khi trưởng thành.

Hoa mọc thành từng chùm. Mỗi hoa có 4 cánh màu trắng, 4 đài màu xanh. Hoa nở vào khoảng tháng 12 đến tháng 1 của năm sau. Quả hoang nam nhỏ, có màu xanh và khi chín chuyển sang màu đen.

Cây hoàng nam
(Hoa của cây hoàng nam)

Là loại cây dễ trồng, phù hợp với nhiều loại đất tuy nhiên cây không thể chịu được ngập úng. Loại cây này rất thích hợp để trồng làm hàng rào ở các cơ quan, xí nghiệp, khu công nghiệp,...

Một mẹo nhỏ để nhận diện hoàng nam chính là nhìn vào vỏ và gỗ cây. Vỏ cây hoàn nam có màu đen, trơn bóng và gỗ cây có màu trắng đặc trưng khác với các loại cây gỗ khác.

Cây hoàng nam
(Quả của cây hoàng nam)

3. Tác dụng của cây hoàng nam

Cây hoàng nam được trồng rất nhiều ở các thành phố lớn của nước ta. Bạn có thể bắt gặp chúng ở các dải phân cách làn đường hay tại các vỉa hè. Cây thường được trồng xen kẽ với nhiều cây cảnh khác góp phần tạo nên tính thẩm mỹ cho thành phố và đô thị. Ngoài ra, hoàng nam còn rất phù hợp với các công trình ngoại thất. Chúng giúp hình thành một không gian xanh hợp lý, góp phần trang trí và tạo điểm nhấn cho các khuôn viên, không gian vườn, biệt thự,...

Bên cạnh được trồng để làm cảnh quan, thì cây hoàng nam còn được biết đến với công dụng chữa bệnh. Lá và quả của cây được sử dụng như một nguyên liệu thuốc. Chúng có tác dụng hiệu quả đối với các bệnh như cao huyết áp, đái tháo đường. Bên cạnh đó, cây còn có tác dụng giúp hạ sốt, điều trị các bệnh ngoài da,... Đặc biệt, tinh dầu cây hoàng nam có tác dụng ngăn chặn vi khuẩn và hạn chế nấm mốc.

Gỗ của hoàng nam không có giá trị kinh tế cao. Nhưng vì sở hữu màu trắng đẹp mắt nên được sử dụng phổ biến để làm nguyên liệu để sản xuất các đồ thủ công mỹ nghệ.

Cây hoàng nam
(Những bầu cây hoàng nam giống)

Ý nghĩa phong thuỷ của hoàng nam

Dáng cây hoàng nam thẳng đứng cùng với đó là sức sống kiên cường. Do vậy, cây thường tượng trưng cho sức sống mạnh mẽ, đầy ý chí. Cây được cho là để chi những con người nghị lực, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống. Dù sở hữu vẻ đẹp mạnh mẽ ẩn sâu bên trong nhưng bên ngoài lại hiện lên một dáng vẻ vô cùng nhẹ nhàng. Điều này khiến cho rất nhiều doanh nghiệp, công ty lựa chọn trồng cây hoàng nam ở cơ quan.

Đặc tính của hoàng nam được ví như tố chất tốt đẹp của người lãnh đạo. Vừa cứng rắn, dứt khoát trong công việc nhưng cũng rất mềm mỏng, linh hoạt. Không những vừa quản lý công ty tốt mà còn có được lòng tin và sự kính trọng của nhân viên.

Trong phong thủy, là loại cây đem lại may mắn và năng lượng tích cực. Do vậy, chúng rất được ưa chuộng để trồng ở nhiều địa điểm. Trong đó, cây chủ yếu được trồng ở các công ty, doanh nghiệp, cơ quản, công viên, ven đường,...

Cây hoàng nam
(Ngoài tạo cảnh quan, hoàng nam còn là một vị thuốc)

4. Cách trồng cây hoàng nam

Đất trồng: Bạn cần chuẩn bầu đất, hố đất có độ sâu lớn, đất tơi xốp và thoát nước tốt, có thể trộn đất với xơ dừa, mùn,... để cung cấp thêm chất dinh dưỡng cho cây.

Nhân giống

Gieo hạt: Bạn chọn hạt giống già từ cây mẹ khỏe mạnh, có độ tuổi khoảng 6 - 8 năm, sau đó ngâm ủ hạt trong túi vải và tưới nước thường xuyên để giữ ẩm. Sau 2 - 3 ngày, bạn gieo hạt vào bầu đất, che nắng cho đến khi hạt nảy mầm và phát triển thành cây cao khoảng 45 - 60cm thì trồng xuống hố đất.

Giâm cành

Bạn cắt lấy cành to khỏe nhưng không quá già từ cây mẹ sau đó ngâm vào dung dịch kích rễ khoảng 2 tiếng thì lấy ra cắm vào bầu đất và thực hiện tương tự như phương pháp gieo hạt.

Cây hoàng nam
(Lá hoàng nam là một vị thuốc)

5. Cách chăm sóc cây hoàng nam

  • Ánh sáng: Cây hoàng nam là loài cây ưa sáng nên cần được trồng ở nơi thoáng đãng và chan hòa ánh nắng mặt trời.
  • Tưới nước: Tuy có khả năng chịu hạn khá tốt nhưng cây hoàng nam cũng cần được tưới nước thường xuyên, khoảng 2 - 3 lần/tuần và cần được che chắn khi còn non.
  • Phân bón: Bạn nên bón phân NPK định kỳ cho cây con, khoảng 1 lần/tháng, còn cây trưởng thành thì không cần thiết.

Lưu ý khi trồng và chăm sóc cây hoàng nam

  • Phòng trừ sâu bệnh: Bạn nên quét vôi quanh gốc cây hoặc sử dụng thuốc để diệt trừ sâu ăn lá và hạn chế tình trạng rầy bám.
  • Cắt tỉa: Cây hoàng nam có rất nhiều tán lá nên phải được neo giữ lúc mới trồng xuống hố đất để tránh đổ ngã, đồng thời cần được cắt tỉa và tạo dáng thường xuyên để tránh sự trú ngụ của côn trùng.

Cây hoàng nam
(Cây giống hoàng nam)

***

Nông sản TV, một thành viên của Trang trại chú Tăng, đã hợp tác cùng bà con, những nhà vườn uy tín để cung cấp các loại: cây xanh công trình; cây nội thất; cây trang trí ngoài trời; hoa theo mùa; cây bóng mát; cây ăn quả,... sỉ, lẻ, số lượng lớn, có tư vấn và giao hàng toàn quốc.

Quý khách có nhu cầu cây xanh, cây bóng mát, cây ăn trái, vui lòng liên hệ với Nông sản TV theo thông tin chi tiết:

  • Địa chỉ: Trại ếch chú Tăng tại Đội 5 thôn Kiến Phong, xã Đồng Thái, huyện An Dương, tp. Hải Phòng (Gmaps/trại ếch chú Tăng)
  • Điện thoại: Mrs Huế - 0987.979.464 | Anh Lập - 0911.16.07.84

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn