Cây tùng la hán

(NSTV) - Cây Tùng La hán hay còn gọi là vạn niên tùng sở hữu vẻ ngoài sang trọng cùng với những ý nghĩa phong thủy đặc biệt, bởi vậy loài cây này trở thành loài cây được những người sành chơi cây lựa chọn.

Tùng la hán
(Tùng la hán Nhật tạo dáng bonsai)

Thông tin cây:

  • Tên: Tùng la hán (vạn niên tùng)
  • Tên khoa học: Podocarpus macrophyllus
  • Tên tiếng Anh: Yew plum pine, Buddhist pine, Fern pine and Japanese yew
  • Họ thực vật: Podocarpaceae
  • Nguồn gốc xuất xứ: Nhật Bản và Trung Quốc
  • Chiều cao cây: Cao lên đến hơn 10m
  • Dạng thân cây: Thân gỗ
  • Hình thái lá: Lá thuộc dòng lá kim nhỏ và dài. Các lớp lá sẽ được xếp xen kẽ với nhau. Màu lá sẽ là màu xanh đậm và tươi, nhưng khi lá còn non thì lá lại là màu xanh nhạt
  • Hình thái hoa: Khi cây ra hoa sẽ có màu trắng, mỗi loại hoa cái và hoa đực sẽ có các đặc điểm khác nhau. Hoa cái sẽ có lá bắc và lá noãn dính chặt vào nhau. Còn đối với hoa đực thì cánh hoa sẽ có hình trụ không mọc theo chùm mà mọc lẻ ngay trên đầu mỗi cành cây
  • Kỳ nở hoa: Chủ yếu vào tháng 5
  • Hình thái quả: Quả tùng la hán cũng có đặc điểm bên ngoài giống như quả của cây thông. Các mắt quả sẽ được xếp nhiều lớp với nhau. Khi già sẽ có màu nâu.
  • Tốc độ sinh trưởng: Chậm
  • Khí hậu lý tưởng: ưa sáng, có thế sống hoàn toàn dưới ánh sáng. Cây có khả năng chịu lạnh vô cùng tốt
  • Loại hình sử dụng: Làm cây cảnh, cây xanh trang trí, cây bonsai
  • Loại + Đơn giá: Chậu lớn (LH: 0987979464) | Chậu nhỏ (LH: 0987979464) | Bầu cây (LH: 0987979464)

Cây tùng la hán là một trong những loài cây cảnh có màu sắc xanh tươi. Rất nhiều người yêu thích giống cây này bởi vì nó mang vẻ đẹp tự nhiên, sống lâu năm và dễ chăm sóc. Từ xa xưa tùng la hán chỉ thấy xuất hiện tại cung đình hay những gia đình quý tộc. Tuy nhiên ngày nay loài cây cảnh này đã trở nên phổ biến hơn, giá thành cũng không quá khó để sở hữu. Tùng la hán được sử dụng trang trí trong nhà hay ngoài sân vườn đều rất thu hút. Hơn nữa nếu như bạn hướng theo phong thủy thì giống cây này mang đến sự thịnh vượng và may mắn cho gia chủ.

Tùng la hán
(Vườn có tùng la hán tạo điểm nhấn)

1. Nguồn gốc, ý nghĩa cây tùng la hán

Tùng la hán ở nhiều vùng còn được gọi với tên là vạn niên tùng, chúng có tên khoa học là Podocarpus macrophyllus. Thường được trồng ở các quốc gia có khí hậu cận nhiệt, nhiệt đới, trồng trong nhà với mục đích làm cảnh là chính.

Cây có nguồn gốc từ Nhật Bản và Trung Quốc sau này được du nhập và trồng rộng rãi ở hầu hết các quốc gia khu vực Nam Á và Ấn Độ. Tại Việt Nam, Tùng la hán cũng nhanh chóng trở thành loại cây cảnh được nhiều hộ gia đình yêu thích, lựa chọn đặt trong nhà.

Ngoài tạo cảnh quan, bonsai, tùng la hán còn có ý nghĩa phong thủy: khi trồng cây trong nhà sẽ giúp gia chủ gặt hái được nhiều thành công và may mắn trên con đường công danh, sự nghiệp.

Tùng la hán
(Một chậu tùng la hán bonsai dáng huyền)

2. Đặc điểm của cây tùng la hán

Hình dáng bên ngoài: Cây la hán thuộc loại cây thân gỗ, bề mặt thân cây sẽ có màu nâu và rất xù xì. Nhìn vào bạn sẽ thấy thân cây có nhiều đường nứt ngang dọc khác nhau không theo quy luật. Nếu lại gần sẽ cảm thấy như là những chiếc vảy đang dần được lột ra nhưng chúng lạ bám rất chắc vào thân cây. 

Kích thước: Cây có khả năng cao lên đến hơn 10m và đường kích của cây trưởng thành có thể đạt 30cm. Tuy nhiên nhiều người trồng tùng la hán để làm cảnh cho nên có thể hãm chiều cao lại tầm 1m đến 2m. 

Lá: Lá thuộc dòng lá kim nhỏ và dài. Các lớp lá sẽ được xếp xen kẽ với nhau. Màu lá sẽ là màu xanh đậm và tươi, nhưng khi lá còn non thì lá lại là màu xanh nhạt. 

Hoa: Khi cây ra hoa sẽ có màu trắng, mỗi loại hoa cái và hoa đực sẽ có các đặc điểm khác nhau. Hoa cái sẽ có lá bắc và lá noãn dính chặt vào nhau. Còn đối với hoa đực thì cánh hoa sẽ có hình trụ không mọc theo chùm mà mọc lẻ ngay trên đầu mỗi cành cây. 

Cành: Đặc điểm của các cành cây tùng la hán đó chính là càng lên càng các cánh càng thu nhỏ lại, tạo thành hình mũi nhọn. Các cành phía dưới sẽ rất dài và vươn đều ra bên ngoài, còn các cành trên cao thì sẽ đu lên trên nhọn hơn. 

Quả: Quả tùng la hán cũng có đặc điểm bên ngoài giống như quả của cây thông. Các mắt quả sẽ được xếp nhiều lớp với nhau. Khi già sẽ có màu nâu. Thông thường sau thời điểm ra hoa thì tùng la hán sẽ cho quả vào cuối năm tầm tháng 11 và tháng 12.

Tùng la hán
(Chậu tùng la hán giống)

4. Phân loại tùng la hán

Trên thị trường cây cảnh cây Tùng la hán được phân loại thành 5 giống chính bao gồm Tùng la hán lá ngắn, lá dài, Tùng la hán bông, Tùng la hán trái và Tùng la hán Nhật.

4.1. Tùng la hán lá ngắn

Đặc điểm của Tùng la hán lá ngắn phải kể đến kích thước lá nhỏ, chỉ khoảng từ 3 - 4cm, mọc thưa và xen kẽ nhau. Khi còn non lá có màu xanh nhạt, chuyển sang đậm khi già. Thân cây có nhiều vỏ và sống được ở mọi điều kiện khí hậu cũng như môi trường khác nhau.

Tùng la hán lá ngắn
(Tùng la hán lá ngắn)

4.2. Tùng la hán lá dài

Tùng la hán lá dài có kích thước thân lớn, chiều cao có thể dao động từ 7 - 20m, lớp vỏ ngoài có nhiều mảng. Lá dài thuôn nhọn phần đỉnh, chiều dài tối đa lên tới 12cm, rộng từ 0,2 - 1cm. Phiến lá dày, màu xanh đậm, khá bóng và có gân chính nổi lên ở cả hai mặt.

Tùng la hán lá dài
(Tùng la hán lá dài)

4.3. Tùng la hán bông

Tùng la hán bông còn được gọi là tùng trứng, có phần lá thuôn dài màu xanh đậm. Giống cây này chỉ ra hoa và không cho trái. Phần hoa nhỏ mọc dày đặc ở nách lá, lá mọc tương đối thưa.

Tùng la hán lá bông
(Tùng la hán lá bông)

4.4. Tùng la hán trái

Tùng la hán trái có phần lá xanh đậm, dày, ngắn, khi quả chín có màu đỏ và có thể ăn được, quả có vị ngọt. Kích thước trung bình từ 1 - 2m, được trồng nhiều trong sân vườn làm cảnh.

Tùng la hán trái
(Tùng la hán trái)

4.5. Tùng la hán Nhật

Còn được gọi với cái tên Tùng Nhật - Giống cây cảnh ngoại nhập từ Nhật Bản mới xuất hiện thời gian gần đây, đang dần tạo nên cơn sốt cực hot trong giới cây cảnh với tuổi thọ lâu năm, thân hình to lớn, thế dáng đẹp. Cây được trồng chủ yếu là cây ngoại thất cho các khu vườn, nhà vườn biệt thự với diện tích rộng. Loại cây này hiện đang có giá bán rất cao do hình dáng đẹp, cây cổ thụ và chi phí nhập khẩu, vận chuyển đắt đỏ.

Tùng la hán
(Tùng la hán Nhật trước cửa nhà)

5. Tác dụng của cây tùng la hán

Ngoài vẻ đẹp trang trí, mang ý nghĩa phong thủy, cây Tùng la hán có nhiều trong dụng khác nhau trong cuộc sống, được ứng dụng vào nhiều mục đích, nổi bật nhất phải kể tới:

Làm cây cảnh, cây xanh trang trí

Tùng la hán được trồng nhiều để làm cây cảnh hoặc trồng như một loại cây xanh ở các khu vực đô thị. Sở hữu kích thước tương đối lớn nên chúng có thể mang lại bóng mát, sự sang trọng cũng như nét cổ kính tạo điểm nhấn cho không gian sống nói riêng và toàn khu phố nói chung.

Tạo dáng cây bonsai

Đối với những gốc Tùng la hán cao, người ta thường dùng để uốn nắn tạo thành những thế bonsai độc lạ, đẹp mắt. Giá trị kinh tế của những chậu bonsai này rất cao đồng thời luôn thu hút sự quan tâm của những người yêu cây.

Tùng la hán chữa bệnh trong Đông Y

Ngoài tác dụng làm cây xanh trang trí, phần quả tùng la hán có tác dụng chữa bệnh hiệu quả. Quả tùng la lán hình tròn, có màu đỏ, vị ngọt nhẹ, hơi chua và chứa nhiều dinh dưỡng, mùa thu hoạch quả vào tháng 11 đến tháng 12 hàng năm. Theo các Y học Trung quốc và kinh nghiệm trong dân gian cho rằng quả Tùng la hán có thể đem ngâm với rượu, chữa các bệnh về huyết áp, giải độc gan hiệu quả

Làm quà tặng phong thủy ý nghĩa

Vào các dịp lễ như mừng thọ, khai trương, tân gia,...việc tặng một chậu Tùng la hán có ý nghĩa chúc may mắn, trường thọ cũng như thu hút thành công tài lộc. Do đó ngày nay sử dụng Tùng la hán làm quà tặng đã trở nên rất phổ biến, được nhiều người ưa chuộng.

Tùng la hán
(Những cây tùng la hán đẹp)

6. Cách trồng cây tùng la hán

Chọn giống cây

Bạn nên chọn các cây giống khỏe mạnh, có tán lá phù hợp, thân chắc. Một số thế cây bạn có thể tham khảo như thế trực, thế thác đổ, thế vũ trụ, thế ngũ phúc,... Hoặc lựa chọn cây con về trồng và sau đó uốn nắn theo sở thích cá nhân cũng là quyết định không tồi.

Đất trồng cây

Đất thịt là loại đất thích hợp nhất cho việc trồng cây Tùng la hán, cho khả năng thoáng khí, thoát nước tốt. Bạn nên trộn thêm các thành phần dinh dưỡng như trấu, mụn dừa hay phân chuồng ủ để tạo điều kiện cho cây phát triển tốt nhất.

Kỹ thuật trồng cây

Bạn có thể sử dụng các phương pháp gieo hạt, chiết hoặc giâm cành, đối với mỗi phương pháp đều có ưu nhược điểm riêng. Sau khi lựa chọn được giống cây phù hợp, bạn tiến hành đào một hố nhỏ dưới đất sau đó đặt cây giống/hạt giống vào và lấp đất cho kín bề mặt rễ/hạt. Dùng bình phun sương tưới nước thường xuyên cho đến khi cây ổn định, bén rễ hoặc nảy mầm.

7. Cách chăm sóc cây tùng la hán

Tưới tiêu

Về cơ bản, Tùng la hán không phải là giống cây ưa ẩm, do đó bạn chỉ cần tưới một lượng nước phù hợp, tránh để đất quá khô. Tần suất trung bình có thể tham khảo là từ 1 - 2 lần/tuần. Tuy nhiên cũng cần căn cứ vào tình hình thời tiết cụ thể của từng khu vực để điều chỉnh sao cho thích hợp nhất.

Phân bón cho cây

Bạn nên bón phân cho cây với tần suất khoảng 3 tháng/lần, sử dụng các loại phân kali, NPK hoặc phân chuồng ủ để thân chắc khỏe cũng như hỗ trợ giúp lá xanh bóng hơn.

Nhiệt độ, ánh sáng

Có thể trồng Tùng la hán ở bất cứ khu vực nào, kể cả bóng râm hay khu vực thoáng đãng. Tuy nhiên không nên đặt cây quá lâu dưới ánh nắng mặt trời gay gắt vì có thể dẫn tới tình trạng héo lá, cháy cành.

Phòng sâu bệnh

Tùng la hán thường gặp phải một số loại sâu bệnh như rầy, sâu vẽ bùa. Phương pháp phòng ngừa tốt nhất là ngắt lá non khi có dấu hiệu bệnh, bên cạnh đó là sử dụng một số loại thuốc trừ sâu phù hợp để bảo vệ cây.

***

Nông sản TV, một thành viên của Trang trại chú Tăng, đã hợp tác cùng bà con, những nhà vườn uy tín để cung cấp các loại: cây xanh công trình; cây nội thất; cây trang trí ngoài trời; hoa theo mùa; cây bóng mát; cây ăn quả,... sỉ, lẻ, số lượng lớn, có tư vấn và giao hàng toàn quốc.

Quý khách có nhu cầu cây xanh, cây bóng mát, cây ăn trái, vui lòng liên hệ với Nông sản TV theo thông tin chi tiết:

  • Địa chỉ: Trại ếch chú Tăng tại Đội 5 thôn Kiến Phong, xã Đồng Thái, huyện An Dương, tp. Hải Phòng (Gmaps/trại ếch chú Tăng)
  • Điện thoại: Mrs Huế - 0987.979.464 | Anh Lập - 0911.16.07.84

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn