Dạ yến thảo (rủ và đứng)

(NSTV) - Cây dạ yến thảo có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới, cận nhiệt đới của Nam Mỹ. Được lan rộng sang các nước có khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới trong đó có Việt Nam. Cây được yêu thích bởi vẻ đẹp bắt mắt và màu sắc hoa rực rỡ, chiếm được long người yêu hoa ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Hoa dạ yến thảo
(Hoa dạ yến thảo)

Thông tin cây:

  • Tên: Hoa dạ yến thảo (cà hoa, dạ uyên thảo,...)
  • Tên khoa học: Petunia hybrida Vilmor
  • Tên tiếng Anh: Garden Petunia
  • Họ thực vật: Solanaceae
  • Nguồn gốc xuất xứ: Nam Mỹ
  • Chiều cao cây: 20-40cm
  • Dạng thân cây: Cây thân cỏ, sống hàng năm, mềm, phủ đầy lông dính, phân ít cành nhánh
  • Hình thái lá: Lá mọc cách hình trái xoan, thuôn đều mép nhăn nheo, mềm, màu xanh bóng
  • Hình thái hoa: Hoa lớn, đơn độc ở nách lá, nhiều màu từ trắng đến tím, đỏ hay loang lổ các màu trên cùng một hoa. Cánh đài hợp ở gốc còn lại ở quả, cánh tràng hợp thành ống loe rộng ở đỉnh, nổi rõ các gân thùy
  • Hình thái quả: Quả nang 2 mảnh, nhiều hạt
  • Tốc độ sinh trưởng: Nhanh
  • Khí hậu lý tưởng: Cây ưa sáng, là loại cây chịu nhiệt, lạnh, rất dễ sống
  • Loại hình sử dụng: Trồng chậu treo trang trí ban công, nhà ở, quán cafe, nhà hàng,...
  • Loại + Đơn giá: Chậu lớn (LH: 0987979464) | Chậu nhỏ (LH: 0987979464) | Bầu cây (LH: 0987979464)

Hoa dạ yến thảo
(Những bông hoa dạ yến thảo đơn)

1. Nguồn gốc, ý nghĩa hoa dạ yến thảo

HHoa dạ yến thảo là một loại hoa có xuất xứ từ Nam Mỹ và ngày càng trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Một chậu hoa dạ yến thảo có ý nghĩa thay cho lời nhắn nhủ rằng bạn luôn ở trong trái tim tôi và tôi sẽ luôn đồng hành bên bạn. Hoa còn  thể hiện cho tình yêu mềm mại nhưng lại có sức sống mãnh liệt luôn vươn lên phía trước.

Hoa dạ yến thảo
(Hoa dạ yến thảo được trang trí đẹp)

2. Đặc điểm, phân loại hoa dạ yến thảo

2.1. Đặc điểm hoa dạ yến thảo

Loài hoa dạ yến thảo thuộc dạng thân cây thảo mềm mại, kích thước nhỏ nhắn và chiều dài chỉ tầm 50-60cm. Các cành của cây hoa rất nhỏ, mọc rậm, xen kẽ khắp thân cây nên nhìn rất xum xuê.

Lá cây mềm, có hình dạng xoan nhỏ cùng màu xanh bóng, khi mọc nhiều trên các cành tạo cảm giác mát mẻ, sảng khoái.

Dạ yến thảo là một loài thực vật một mùa, vì vậy thời gian sống của loài hoa này thường dưới 1 năm. Bên cạnh đó, tuổi thọ của cây còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như giống cây hay cách trồng, quy trình chăm sóc cây có cẩn thận hay không.

Ngày nay khi công nghệ sinh học ngày càng phát triển, giống cây lai tạo mới được cho ra đời có thể sống lâu hơn những loài cây bình thường khác.

Hoa dạ yến thảo
(Một tháp chậu hoa dạ yến thảo trắng)

2.2. Phân loại dạ yến thảo theo hoa

Theo hình thái hóa, dạ yến thảo được chia thành hai loại: dạ yến thảo đơn (mulitflora) và dạ yến thảo kép (grandiflora).

Dạ yến thảo đơn (mulitflora): cây bụi, có rất nhiều hoa nhưng hoa chỉ có một lớp cánh (mulitflora), đường kính của hoa khoảng 5 – 7.5 cm, dễ trồng và ít bị ảnh hưởng bởi sâu bọ. Hoa hình phễu, thuôn dài ở gốc và loe rộng ở đỉnh hoa, trông khá giống với hoa loa kèn.

Hoa dạ yến thảo
(Dạ yến thảo hoa đơn)

Dạ yến thảo kép (grandiflora): cây thân leo, hoa lớn với nhiều cánh (grandiflora) xếp chồng lên nhau tạo hình gợn sóng. Đường kính của hoa có thể lên tới 13 cm.

Hoa dạ yến thảo
(Hoa dạ yến thảo kép)

2.3. Phân loại theo hình dáng thân cây

Ngoài đặc điểm của hoa, người ta còn dựa vào hình dáng thân cây để phân loại dạ yến thảo như dạ yến thảo rủ với thân cây rủ xuống, dạ yến thảo đứng với thân cây thẳng hay dạ yến thảo có thân cây uốn lượn dạng biển sóng.

3. Tác dụng của hoa dạ yến thảo

Với vẻ đẹp quyến rũ của dạ yến thảo, bạn có thể sử dụng cây để trang trí trong nhiều không gian, từ vườn hoa, phòng khách cho đến bạn công, dạ yến thảo đều toát lên vẻ dịu dàng, quý phái. Hoa dạ yến thảo để bàn cũng được ứng dụng nhiều trong không gian văn phòng, nội thất nhà ở.

Cây dạ yến thảo mang ý nghĩa cho tình yêu và sự cảm thông, sự mạnh mẽ, bởi cây là loại cây yểu điệu nhưng lại mang trên mình một sức sống mãnh liệt. Cây hoa dạ yến thảo phong thủy thường được rất nhiều người đặt mua để tặng cho người thân, người yêu hay cặp vợ chồng với ý muốn hạnh phúc.

Hoa dạ yến thảo
(Dạ yến thảo chậu treo)

4. Cách trồng hoa dạ yến thảo

4.1. Cách trồng bằng cành

Cắt một đoạn cành dạ yến thảo có ít nhất 3 đốt lá và ngâm vào nước để giữ cho cành tươi. Tiếp theo, tỉa bớt lá ở phần đuôi và hoa trên cành để cành tập trung ra rễ mới.

Cuối cùng, bạn giâm cành vào trong chậu đất trồng, nhớ tưới nước để đất ẩm và cành nhanh chóng thích nghi với môi trường mới.

4.2. Trồng bằng hạt

Thời gian gieo hạt giống dạ yến thảo tốt nhất để cây dễ dàng sinh sôi nảy nở là vào tháng 5 - tháng 6. Ban đầu, gieo hạt giống lên chậu trồng hoa và rắc 1 lớp đất mỏng lên.

Tiếp theo phun nước nhẹ nhàng lên xung quanh chỗ gieo hạt giống sao cho hạt không bị trôi đi hay hở lên mặt đất. Sau 4-7 ngày giữ ẩm thì hạt sẽ bắt đầu nảy mầm.

Hoa dạ yến thảo
(Gieo hạt hoa dạ yến thảo nảy mầm)

5. Cách chăm sóc hoa dạ yến thảo

Điều kiện môi trường: Tránh ánh sáng gay gắt và gió lớn. Dạ yến thảo rất nhạy cảm với nhiệt độ, ưa lạnh và không cần quá nhiều ánh sáng.

Bón phân: Đây là điều quan trọng để cây phát triển tốt. Bạn cần chú ý bón phân vi sinh đều đặn 2 lần/tuần. Bên cạnh đó có thể thay đất hoặc chậu để đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho cây.

Cắt tỉa cành, lá cây: Thường xuyên ngắt ngọn khi cây còn nhỏ để gia tăng số lượng mầm cây.

Tưới nước cho cây: Giữ cho chậu cây ẩm suốt từ sáng đến chiều trong thời kỳ gieo hạt tới khi ra hoa. Đảm bảo cung cấp lượng nước vừa đủ, tránh quá nhiều hoặc quá ít.

***

Nông sản TV, một thành viên của Trang trại chú Tăng, đã hợp tác cùng bà con, những nhà vườn uy tín để cung cấp các loại: cây xanh công trình; cây nội thất; cây trang trí ngoài trời; hoa theo mùa; cây bóng mát; cây ăn quả,... sỉ, lẻ, số lượng lớn, có tư vấn và giao hàng toàn quốc.

Quý khách có nhu cầu cây xanh, cây bóng mát, cây ăn trái, vui lòng liên hệ với Nông sản TV theo thông tin chi tiết:

  • Địa chỉ: Trại ếch chú Tăng tại Đội 5 thôn Kiến Phong, xã Đồng Thái, huyện An Dương, tp. Hải Phòng (Gmaps/trại ếch chú Tăng)
  • Điện thoại: Mrs Huế - 0987.979.464 | Anh Lập - 0911.16.07.84

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn