Hoa ngọc hân (hoa bâng khuâng)

(NSTV) - Cây Hoa Ngọc Hân là loài cây thuộc họ thân thảo, sở hữu những bông hoa sặc sỡ và nhiều màu sắc, chính vì lẽ đó chúng được nhiều người yêu thích và lựa chọn. Cây hoa Ngọc Hân thường được trồng trang trí trong chậu nhỏ, bồn hoa trước hiên nhà hay dọc lối đi, lá của nó còn có tác dụng làm thuốc rất hiệu quả.

Hoa ngọc hân
(Ngọc hân màu sắc sặc sỡ, nhiều màu hoa, hương thơm dịu dàng)

Thông tin cây:

  • Tên: Hoa ngọc hân (hoa Bâng Khuâng, cây Lưu Ly, cây Hương Dạ Thảo)
  • Tên khoa học: Angelonia goyazensis
  • Tên tiếng Anh: Summer snapdragon, Angel Flower
  • Họ thực vật: Plantaginaceae (Mã đề)
  • Nguồn gốc xuất xứ: Brasil, được thuần hóa ở các nước nhiệt đới Đông Á.
  • Chiều cao cây: tới 1,5m
  • Dạng thân cây: cây thảo có thân đứng hơi phân nhánh, phủ đầy lông tuyến
  • Hình thái lá: Lá mọc đối so le ở phần trên thân, không cuống, hình ngọn giáo hẹp. Lá của cây bâng khuâng có chiều dài khoảng 3 - 7cm, rộng 0,4 - 1cm, đầu nhọn, mỏng dần về phía gốc, mép có răng thưa.
  • Hình thái hoa: Hoa ngọc hân đơn độc ở nách hoặc thành chùm ở phía ngọn thân; cuống hoa mỏng, dài 2,5cm,có lông. Hoa dạng chùm trên đỉnh, có nhiều màu sắc rực rỡ, đài cao 4 - 5mm, với thùy hình ngọn giáo nhọn. Tràng cao 2 - 2,5cm, màu tía, trừ ở phần dạng đấu màu sáng hơn.
  • Hình thái quả: Cây hoa ngọc hân có quả nang.
  • Tốc độ sinh trưởng: nhanh
  • Khí hậu lý tưởng: chịu được nắng, nóng, rét và siêng hoa
  • Loại hình sử dụng: Trồng làm cảnh quan tại công viên, doanh nghiệp, đường phố,...
  • Loại + Đơn giá: Chậu lớn (LH: 0987979464) | Chậu nhỏ (LH: 0987979464) | Bầu cây (LH: 0987979464)

Hoa ngọc hân
(Ngọc hân tím được ưa chuộng nhất)

Ngọc Hân có rất nhiều màu sắc khác nhau, trong đó có màu tím luôn đọng lại trong tim mỗi người một nét đẹp khó tả, lôi cuốn đến kỳ diệu. Với vẻ đẹp của hoa mang lại, cây đã mang đến nhiều ứng dụng cho con người trong việc làm cảnh trang trí nội, ngoại thất. Thường thì nhiều người chọn chúng để trồng tạo lối đi thêm bắt mắt hơn.

Nguồn gốc, ý nghĩa cây ngọc hân:

Hoa ngọc hân hay còn gọi là cây bâng khuâng, hương dạ thảo, cây lưu ly, có tên khoa học là Angelonia goyazensis. Hoa ngọc hân có nguồn gốc từ nước Brasil, được thuần hóa ở các vùng nhiệt đới Đông Á.

Cây hoa Ngọc Hân còn có tên gọi khác là cây Valentine, bởi nó không đơn giản chỉ là cây cảnh mà còn là loài cây đại diện cho tình yêu giữa những người yêu nhau. Một món quà vô cùng ý nghĩa dành cho những người yêu nhau.

Hoa ngọc hân
(Ngọc hân đỏ)

Với nét đẹp dịu dàng và tươi tắn của những bông hoa, mang đến sự thanh tao duyên dáng như vẻ đẹp của người con gái tuổi đôi mươi. Cây hoa Ngọc Hân tượng trưng cho sự nồng cháy trong tình yêu, còn trong phong thủy cây chính là hiện thân cho vẻ đẹp của sự hòa hợp. Bạn có thể sở hữu một không gian trong lành và yên bình khi trồng loại cây cảnh này trong nhà.

Hoa Bâng Khuâng có mùi thơm nhẹ, lôi cuốn, mang đến sự ngọt ngào, thu hút nhiều ong bướm biến cho khu vườn nhà bạn thêm phần sinh động. Với vẻ đẹp dịu dàng và thuần khiết đầy mê hoặc lòng người, nó truyền tải một thông điệp về sự quyến rũ, thu hút ánh nhìn của người đối diện.

Trong phong thủy, loại cây này mang ý nghĩa sum họp và đầm ấm. Vào mỗi mùa Tết đến xuân về, sở hữu một chậu Ngọc Hân trong nhà sẽ mang lại cho bạn và gia đình cả năm đầy may mắn, sung túc và hạnh phúc.

Hoa ngọc hân
(Ngọc hân hồng)

Đặc điểm, phân loại hoa ngọc hân:

Hoa ngọc hân là loài cây thảo có thân đứng, cao tới 1,5m, hơi phân nhánh, phủ đầy lông tuyến. Lá mọc đối so le ở phần trên thân, không cuống, hình ngọn giáo hẹp. Lá của cây bâng khuâng có chiều dài khoảng 3 - 7cm, rộng 0,4 - 1cm, đầu nhọn, mỏng dần về phía gốc, mép có răng thưa.

Hoa ngọc hân đơn độc ở nách hoặc thành chùm ở phía ngọn thân; cuống hoa mỏng, dài 2,5cm,có lông. Hoa dạng chùm trên đỉnh, có nhiều màu sắc rực rỡ, đài cao 4 - 5mm, với thùy hình ngọn giáo nhọn. Tràng cao 2 - 2,5cm, màu tía, trừ ở phần dạng đấu màu sáng hơn. Cây hoa ngọc hân có quả nang.

Hoa ngọc hân
(Ngọc hân thích hợp để trồng viền, tạo cảnh quan)

Hoa ngọc hân có mùi hương ngọt dịu quyến rũ, dường như có lẫn cái mùi của ổi xá lị.  Ngọc hân lại có hoa quanh năm, cây ra hoa liên tục, hết đợt hoa chúng ta lại cắt ngọn để cây ra mầm và hoa mới. Hoa Ngọc Hân có đa dạng màu khác nhau, như màu trắng, tím, xanh lam, hồng,...

Tác dụng của cây hoa ngọc hân:

Cây ngọc hân thường được trồng để làm cảnh quan tại công viên, doanh nghiệp, đường phố…bởi có hoa chùm trên đỉnh tạo nên điểm nhấn thu hút và trồng phối với các loại hoa khác thành chậu hoa tổ hợp.

Cây ngọc hân được thu hái lá quanh năm, dân gian dùng cành lá có mùi thơm hắc làm thuốc xông uống trị cảm sốt rất hữu hiệu. Ngoài ra, ngọc hân còn có giúp xua đuổi côn trùng hiệu quả bằng chính mùi thơm dịu nhẹ.

Hoa ngọc hân
(Hương thơm của ngọc hân có thể xua đuổi côn trùng)

Cách trồng cây ngọc hân:

  • Cây giống: Chọn giống cây khỏe mạnh, không bị sâu bệnh.
  • Chậu trồng: nên lựa chọn những chậu có lỗ thoát nước ở đáy 
  • Đất: Đất trồng cây phải giàu dinh dưỡng, tơi xốp, thông thoáng, giữ ẩm tốt. Và cần có độ pH tính axit nhẹ để giúp cây phát triển tốt và bền vững. Bên cạnh đó, bạn có thể mua đất ở cửa hàng hoặc tự chuẩn bị bằng cách trộn đất sạch với trấu, vỏ dừa.

Hoa ngọc hân
(Ngọc hân còn là một vị thuốc)

Kỹ thuật trồng cây Ngọc Hân khá đơn giản, hiện có hai phương pháp trồng cây phổ biến, đó là:

  • Đầu tiên là phương pháp thủy sinh: Phương pháp trồng cây này rất đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị một lọ thủy tinh và cho cây giống vào khi đổ đầy bình nước là được.
  • Thứ hai là trồng trong đất: Bạn có thể nhân giống bằng ngọn cây từ 2 đến 3 lá lên trên đầu. Và bạn thực hiện trồng tương tự như các cách trồng cây khác, sau 4 đến 6 tuần cây sẽ phát triển bình thường như bao cây khác.

Hoa ngọc hân
(Ngọc hân hồng)

Cách chăm sóc cây Ngọc Hân:

Sau 3 – 4 tuần trồng cây, bạn cần đảm bảo cung cấp đầy đủ nước và ánh sáng cho cây ngọc hân. Nên đặt chậu ngoài ban công, hiên nhà hoặc sân vườn để cây có thể hấp thụ ánh sáng thường xuyên. Nếu trồng cây trong nhà thì bạn cần để Ngọc Hân tiếp xúc với ánh nắng ít nhất 4 tiếng mỗi ngày để đảm bảo cây phát triển tối ưu nhất.

Để cây ra nhiều hoa đẹp và sai, bạn cần giữ ẩm cho cây, tưới nước mỗi ngày 1 lần và đặt ở nơi thoáng mát. Để cây ngọc hân luôn nở hoa quanh năm, các cành già phải được cắt tỉa thường xuyên để ngăn chặn mầm bệnh lây lan. Loại cây này bị sâu bệnh khá nhiều, hầu như chỉ có sâu ăn lá. Do đó, bạn nên cắt tỉa và bón phân đều đặn cho cây hàng tháng.

Hoa ngọc hân
(Ngọc hân hồng sáng)

***

Nông sản TV, một thành viên của Trang trại chú Tăng, đã hợp tác cùng bà con, những nhà vườn uy tín để cung cấp các loại: cây xanh công trình; cây nội thất; cây trang trí ngoài trời; hoa theo mùa; cây bóng mát; cây ăn quả,... sỉ, lẻ, số lượng lớn, có tư vấn và giao hàng toàn quốc.

Quý khách có nhu cầu cây xanh, cây bóng mát, cây ăn trái, vui lòng liên hệ với Nông sản TV theo thông tin chi tiết:

  • Địa chỉ: Trại ếch chú Tăng tại Đội 5 thôn Kiến Phong, xã Đồng Thái, huyện An Dương, tp. Hải Phòng (Gmaps/trại ếch chú Tăng)
  • Điện thoại: Mrs Huế - 0987.979.464 | Anh Lập - 0911.16.07.84

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn