Thu hải đường (8 loại phổ biến)

(NSTV) - Cây hoa thu hải đường có màu sắc rực rỡ với hơn 1000 loại khác nhau. Cây thường được trồng để trang trí không gian sống, giúp không gian tươi đẹp và gần thiên nhiên hơn. Đây cũng là loại cây phong thủy, mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ.

Thu hải đường
(Những chậu hoa thu hải đường cánh kép)

Thông tin cây:

  • Tên: Thu hải đường (Hoa kim chính nhật)
  • Tên khoa học: Begonia
  • Tên tiếng Anh: -
  • Họ thực vật: Begoniaceae (họ thu hải đường)
  • Nguồn gốc xuất xứ: các vùng khí hậu nhiệt đới Châu Á, châu Mỹ
  • Chiều cao cây: 20-50cm
  • Dạng thân cây: Thân thảo, kích thước nhỏ, chiều cao từ 20 - 50cm. Thân cây mọc thẳng, ít nhánh và mọng nước
  • Hình thái lá: Lá của cây thu hải đường có màu xanh đậm, lá tròn to, mép lá có răng cưa. Lá mềm, mọng nước khá giống lá cây hoa bỏng.
  • Hình thái hoa: Hoa thu hải đường có nhiều loại: đơn và kép. Hoa kép có nhiều cánh, các cánh xếp xen kẽ rất đẹp mắt.
  • Hình thái quả: -
  • Tốc độ sinh trưởng: nhanh
  • Khí hậu lý tưởng: Cây không chịu được lạnh kéo dài, không chịu được nóng
  • Loại hình sử dụng: Trồng chậu nhỏ, chậu treo,... Trang trí bàn làm việc hay bàn học
  • Loại + Đơn giá: Chậu lớn (LH: 0987979464) | Chậu nhỏ (LH: 0987979464) | Bầu cây (LH: 0987979464)

Thu hải đường cánh đơn
(Những chậu hoa thu hải đường cánh đơn giống)

1. Hoa thu hải đường là hoa gì?

Hoa thu hải đường có tên khoa học là Begonia. Loài cây này có nguồn gốc tại các vùng khí hậu nhiệt đới Châu Á, châu Mỹ. Sau đó, chúng được nhân giống rộng rãi ra toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.

Cây thu hải đường có lá, hoa rất đẹp. Hoa có nhiều màu sắc sặc sỡ, dễ trồng, dễ chăm sóc nên được trồng tại rất nhiều gia đình.

Thu hải đường hoa kép, màu cam
(Một chậu thu hải đường hoa kép, màu cam)

2. Đặc điểm của cây hoa Thu hải đường

Cây hoa thu hải đường là cây thân thảo, kích thước nhỏ, chiều cao từ 20 - 50cm. Thân cây mọc thẳng, ít nhánh và mọng nước.

Lá của cây thu hải đường có màu xanh đậm, lá tròn to, mép lá có răng cưa. Lá mềm, mọng nước khá giống lá cây hoa bỏng.

Thu hải đường hoa kép, màu đỏ
(Thu hải đường hoa kép, màu đỏ)

Hoa thu hải đường có nhiều loại: đơn và kép. Hoa kép có nhiều cánh, các cánh xếp xen kẽ rất đẹp mắt. Hoa có nhiều màu như: trắng, cam, đỏ, hồng, vàng,... rất rực rỡ. Hoa thường nở rộ vào dịp Tết giống như những thảm hoa sắc màu đón chào xuân sang.

Thu hải đường hoa kép, màu vàng
(Thu hải đường hoa kép, màu vàng)

3. Cây thu hải đường có mấy loại?

Cây thu hải đường hiện có hơn 1000 loại, phân bố rộng rãi khắp thế giới. Dưới đây là 8 loại phổ biến đang được trồng tại Việt Nam.

3.1. Thu hải đường đơn/kép

Thu hải đường hoa cánh đơn và cánh kép là loại rất phổ biến và được trồng rộng rãi tại nước ta. Cây có dạng thân thảo, mềm, chiều cao chỉ từ 20 - 30cm và nở rộ vào dịp Tết.

Chậu hoa thu hải đường cánh đơn
(Chậu hoa thu hải đường cánh đơn)

Hoa thu hải đường đơn chỉ có 1 lớp cánh hoa, mỗi bông khoảng 4 - 5 cánh hoa. Trong khi đó, hoa thu hải đường kép có nhiều lớp cánh hoa xen kẽ rất đẹp mắt. Thu hải đường đơn/kép có nhiều màu sắc như: đỏ, hồng, trắng, vàng,...

Chậu hoa thu hải đường cánh kép
(Chậu hoa thu hải đường cánh kép)

3.2. Thu hải đường lá đỏ

Đây là loài thu hải đường có đặc điểm khá khác biệt. Cây có chiều cao từ 25 - 35cm, lá hình tim, nhọn ở đầu lá. Bề mặt lá có nhiều gân, mép lá răng cưa. Cả thân và lá của cây có màu đỏ tía rất đẹp mắt.

Chậu hoa thu hải đường lá đỏ
(Chậu hoa thu hải đường lá đỏ)

3.3. Thu hải đường lá đốm (Begonia Maculata)

Thu hải đường lá đốm có đặc điểm khá đặc biệt. Thân cây leo dài với lá to, dài và nhọn ở đầu lá. Mặt trên của lá có màu xanh đậm, điểm xuyết nhiều chấm trắng khắp mặt lá. Mặt dưới của lá có màu đỏ thẫm. Cây thu hải đường lá đốm thường ra hoa vào mùa xuân với những chùm hoa màu hồng phớt đẹp mắt.

Chậu hoa thu hải đường lá đốm
(Chậu hoa thu hải đường lá đốm)

3.4. Thu hải đường trường sinh

Thu hải đường trường sinh là loại phổ biến. Cây thân thảo, mềm, chiều cao từ 20 - 30cm. Lá cây có hình dạng tròn, mép lá răng cưa, nhọn ở đầu lá. Vào mùa xuân, cây ra rất nhiều hoa với nhiều màu sắc sặc sỡ như: đỏ, hồng, trắng, cam,...

Chậu hoa thu hải đường trường sinh
(Chậu hoa thu hải đường trường sinh)

3.5. Thu hải đường lá sen

Loài thu hải đường còn có tên khác là cây hoa sen cạn, giống cây này có lá to, giống hình lá sen. Cây có cành hoa khá dài, vươn thẳng. Hoa mọc thành chùm ở đầu cành, màu hồng phớt vô cùng hút mắt. Hoa thường nở vào mùa xuân. Hoa của cây sen cạn rất bền, có thể tồn tại từ 2 - 3 tháng mới tàn.

Chậu hoa thu hải đường lá sen
(Chậu hoa thu hải đường lá sen)

3.6. Thu hải đường rủ

Cây thu hải đường rủ có dạng thân thảo, chiều cao từ 20 - 50cm. Lá của cây to, thân cây rủ xuống. Khi cây ra hoa, từng chùm hoa đỏ tươi, hồng phớt rủ xuống vô cùng hút mắt. Loài thu hải đường này thường được trồng trong chậu treo ở ban công, cửa sổ,...

Chậu hoa thu hải đường rủ màu vàng
(Chậu hoa thu hải đường rủ màu vàng)
Chậu hoa thu hải đường rủ màu trắng và đỏ
(Chậu hoa thu hải đường rủ màu trắng và đỏ)

3.7. Thu hải đường lá phong (Begonia Gryphon)

Loài thu hải đường này có tên khoa học là Gryphon Begonia Hybrida, thân dạng que, mọc thẳng, mọng nước. Thân có màu xanh hồng. Từ thân, các cành lá sẽ mọc vươn dài, mỗi cành một lá. Lá có hình dạng giống lá phong với mặt trên màu xanh lục điểm xuyết các đốm trắng nhỏ, mặt dưới lá, gân lá có màu hồng đỏ vô cùng lạ, độc đáo.

Chậu hoa thu hải đường lá phong
(Chậu hoa thu hải đường lá phong)

Hoa của thu hải đường lá phong thường mọc thành cụm ở đầu cành. Hoa nhỏ, màu trắng hồng rất dịu dàng, đẹp mắt.

Chậu hoa thu hải đường lá phong
(Chậu hoa thu hải đường lá phong tía)

3.8. Thu hải đường lá thầu dầu (Begonia heracleifolia)

Đây là loài thu hải đường dạng thân thảo, có tên khoa học là Begonia heracleifolia, cuống lá dài có lông. Mỗi lá được chia thành 7 - 10 thùy nhọn, màu xanh đồng đen. Cây có cụm hoa màu hồng, mọc đầu cành rất đẹp mắt.

Thu hải đường lá thầu dầu
(Thu hải đường lá thầu dầu)

4. Ý nghĩa phong thủy cây hoa Thu hải đường

Cây hoa thu hải đường mang ý nghĩa cho sự phú quý, giàu sang, may mắn và tài lộc. Nếu nhà bạn trồng cây này sẽ giúp gia đình luôn hạnh phúc, vui vẻ, may mắn. Nếu bạn để chậu cây thu hải đường tại nơi làm việc, bạn sẽ luôn gặp nhiều may mắn, tiền vào như nước.

5. Công dụng của cây Thu hải đường

  • Cây thu hải đường được trồng chủ yếu để trang trí không gian sống, giúp không gian xinh đẹp, gần thiên nhiên hơn. Ngoài ra, cây còn có ý nghĩa phong thủy là sự may mắn, tài lộc, giúp gia chủ làm ăn thuận lợi, gia đình hạnh phúc.
  • Theo Y học cổ truyền, hoa thu hải đường có tác dụng giải độc, làm tan vết bầm, điều trị đau họng, bổ gan, cầm máu, an thần,...
  • Ngoài ra, cây còn được sử dụng làm nguyên liệu nấu nhiều món như cá tuyết hấp hoa thu hải đường, canh hoa. Bên cạnh đó, loài hoa này cũng được kết hợp với hoa lựu, hoa lạc thần, đương quy để làm trà mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe như: an thần, trị huyết trắng, điều hòa kinh nguyệt,...

Thu hải đường
(Thu hải đường trồng tạo cảnh quan)

6. Hoa thu hải đường nở bao lâu và hoa có độc không?

  • Hoa thường nở vào mùa xuân, nở rộ trong dịp Tết. Hoa thường rất bền, lâu tàn, có thể để cả tháng mà vẫn tươi sắc.
  • Loài hoa này không có độc với con người. Tuy nhiên, nó có thể gây độc cho vật nuôi, đặc biệt củ là bộ phận chứa nhiều độc tố nhất.

7. Cách nhân giống cây Thu hải đường

Cây thu hải đường có thể được nhân giống bằng 5 cách bao gồm: gieo hạt, chiết cành, giâm cành, nhân giống bằng củ hoặc tách cây. Mỗi phương pháp sẽ yêu cầu các kỹ thuật riêng biệt và phù hợp với từng thời điểm khác nhau.

  • Gieo hạt: Sau khi mua hạt giống, bạn gieo xuống đất ẩm và tưới nước hàng ngày. 1 tuần sau, hạt sẽ nảy mầm. Bạn tiếp tục tưới nước cho cây phát triển. Sau khi cây lên được 2 - 3 lá (cao 8 - 10cm) thì tách trồng trong chậu.
  • Chiết cành: Bạn chọn cành chiết khỏe mạnh, sau đó phủ đất chặt dày từ 8 - 10cm. Sau khi cành mọc rễ thì cắt khỏi cây mẹ và trồng ra chậu mới. Phương pháp này thường được áp dụng trong tháng 3.
  • Giâm cành: Bạn cắt một đoạn cành khỏe mạnh, dài từ 15cm – 20cm. Sau đó, bạn tỉa bớt lá ở gốc rồi vùi nửa cành vào đất. Sau khoảng 1 tháng, cành giâm đã ra rễ thì bạn mang trồng trong chậu hoặc trên đất. Phương pháp này nên áp dụng vào mùa xuân, hạ hoặc mùa thu.
  • Nhân giống bằng củ: Sau khi thân cây thu hải đường héo, bạn có thể thu hoạch củ. Thời gian thích hợp là tháng 8 - 9 hàng năm. Sau khi đào củ, bạn bảo quản củ trong 3 tháng rồi mang trồng lại.
  • Tách cây: Từ một cây mẹ, bạn có thể nhân giống thành nhiều cây con rất dễ dàng. Bạn chỉ cần đào cây mẹ lên, sau đó tách thân cây thành nhiều đoạn khác nhau. Bạn trồng các thân đã cắt ra rễ hoặc trong chậu rồi tưới đẫm nước.

8. Cách trồng hoa thu hải đường

  • Chuẩn bị chậu: Bạn có thể chọn loại chậu theo sở thích và nhu cầu, chỉ cần chậu thoát nước tốt là được.
  • Chọn đất trồng: Bạn nên chọn đất tơi xốp, màu mỡ. Sau đó, bạn trộn đều 5 phần đất thịt với 3 phần trấu hun và xơ dừa kết hợp 1 phần phân chuồng ủ hoai.
  • Kỹ thuật trồng: Bạn chỉ cần đánh cây giống đã nhân giống vào chậu, sau đó lấp đất kín và tưới nước là xong.

9. Cách chăm sóc hoa Thu hải đường

  • Sau khi trồng cây hoa thu hải đường, bạn không cần cầu kỳ chăm sóc. Tuy nhiên, cần đảm bảo các yếu tố dưới đây để cây sinh trưởng tốt.
  • Ánh sáng: Cây hoa thu hải đường ưa bóng râm. Do đó, nếu mùa hè nắng gắt, bạn nên có biện pháp che chắn. Khi thời tiết mùa đông giá lạnh, bạn nên đặt chậu cây ở nơi khô ráo, thoáng mát.
  • Tưới nước: Cây có nhu cầu nước trung bình, bạn chỉ cần điều chỉnh cho đất không quá khô hay quá ướt là được.
  • Bón phân: Bên nên thường xuyên bón phân, định kỳ 1 tháng 1 lần để cây đủ dưỡng chất phát triển và nở hoa rực rỡ.
  • Phòng trừ sâu bệnh: Cây hoa thu hải đường khá ít bị bệnh. Tuy nhiên, bạn nên chú ý để bắt sâu, rệp (nếu có) kịp thời, tránh sâu bệnh ảnh hưởng đến cây.

***

Nông sản TV, một thành viên của Trang trại chú Tăng, đã hợp tác cùng bà con, những nhà vườn uy tín để cung cấp các loại: cây xanh công trình; cây nội thất; cây trang trí ngoài trời; hoa theo mùa; cây bóng mát; cây ăn quả,... sỉ, lẻ, số lượng lớn, có tư vấn và giao hàng toàn quốc.

Quý khách có nhu cầu cây xanh, cây bóng mát, cây ăn trái, vui lòng liên hệ với Nông sản TV theo thông tin chi tiết:

  • Địa chỉ: Trại ếch chú Tăng tại Đội 5 thôn Kiến Phong, xã Đồng Thái, huyện An Dương, tp. Hải Phòng (Gmaps/trại ếch chú Tăng)
  • Điện thoại: Mrs Huế - 0987.979.464 | Anh Lập - 0911.16.07.84

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn