Cây đại phú gia

(NSTV) - Trong văn hóa của nhiều quốc gia, đặc biệt là các nước phương Đông, Đại phú gia là một giống cây mang lại may mắn và có nhiều ý nghĩa phong thủy. Cùng Nông sản TV tìm hiểu kĩ hơn trong bài viết này nhé.

Cây đại phú gia
(Cây đại phú gia)

Thông tin cây:

  • Tên: Cây Đại phú gia (Cây đại phú)
  • Tên khoa học: Aglaoocma
  • Tên tiếng Anh: Aglaoocma SP
  • Họ thực vật: Araceae
  • Nguồn gốc xuất xứ: Đông Á và một phần Châu Mỹ
  • Chiều cao cây: Có chiều cao 50 - 100cm, thậm chí cao hơn
  • Dạng thân cây: Thân cây có dạng hình trụ, mọng nước, không có thân gỗ và được bao bọc bởi phần bẹ xếp xung quanh
  • Hình thái lá: Lá cây có kích thước lớn với chiều ngang từ 15 – 20cm, hình bầu dục và hơi nhọn ở phần đỉnh. Lá có màu xanh bóng, một số lá có xen lẫn màu trắng hoặc vàng
  • Hình thái hoa: Hoa đại phú gia có dạng hình trụ, mọc thẳng đứng, màu sắc chủ đạo là trắng bao gồm một số bẹ xanh non bao bọc khi nở
  • Kì nở hoa: -
  • Hình thái quả: -
  • Tốc độ sinh trưởng: Nhanh
  • Khí hậu lý tưởng: Trong điều kiện thiếu sáng, ưa bóng và nhiệt độ mát mẻ
  • Loại hình sử dụng: Được trồng trong chậu để trang trí không gian nội thất trong nhà, khu vực sân vườn hoặc văn phòng
  • Loại + Đơn giá: Chậu lớn (LH: 0987979464) | Chậu nhỏ (LH: 0987979464) | Bầu cây (LH: 0987979464)

Đại phú gia, cây nội thất tiêu biểu
(Đại phú gia, cây nội thất tiêu biểu)

1. Nguồn gốc, ý nghĩa Cây đại phú gia

Đại phú gia hay còn gọi là cây Đại phú là một giống cây rất nổi tiếng ở các nước Châu Á, giống cây này có tên khoa học là Aglaoocma thuộc họ ráy Araceae. Chính vì vậy chúng có khả năng sinh trưởng và phát triển nhanh chóng mà không hề tốn công chăm bón.

Ban đầu, Đại phú gia có nguồn gốc từ các quốc gia thuộc khu vực Đông Á và một phần Châu Mỹ. Sau đó được nhân giống và dần trở nên phổ biến ở hầu hết các nước trên thế giới trong đó có Việt Nam.

Trong phong thủy, cây Đại phú gia là đại diện cho những điều may mắn, thu hút tài lộc, thành công cũng như sự giàu sang cho gia chủ. Trong Hán Việt, loài cây này còn có ý nghĩa là ngôi nhà lớn chứa nhiều vinh hoa, phú quý. Do đó nếu sở hữu đại phú gia, gia chủ sẽ có nhiều bước tiến lớn và thu hút nhiều năng lượng tích cực.

Trong cuộc sống, Đại phú gia tượng trưng cho ý chí hiên ngang, sự kiên cường vượt lên trên những khó khăn và thử thách. Khi trồng trong nhà nó còn thể hiện sự đoàn kết, tình yêu thương giữa các thành viên trong gia đình với nhau.

Đại phú gia là cây nội thất khá đặc biệt
(Đại phú gia là cây nội thất khá đặc biệt)

2. Đặc điểm của Cây đại phú gia

Cây đại phú gia có đặc điểm hình thái và sinh trưởng tương đối đặc biệt so với nhiều giống cây khác trên thị trường. Đây cũng là điểm nhấn tạo nên nét nổi bật cho dòng cây cảnh này.

  • Phần thân: Đại phú gia trưởng thành có chiều cao trung bình dao động trong khoảng 50 – 100cm. Thân cây có dạng hình trụ, mọng nước, không có thân gỗ và được bao bọc bởi phần bẹ xếp xung quanh.
  • Phần lá: Lá cây có kích thước lớn với chiều ngang từ 15 – 20cm, hình bầu dục và hơi nhọn ở phần đỉnh. Lá có màu xanh bóng, một số lá có xen lẫn màu trắng hoặc vàng. Phần gân lá nổi rõ, cuống lá hay còn gọi là phần bẹ ôm lấy thân.
  • Phần hoa: Hoa đại phú gia có dạng hình trụ, mọc thẳng đứng, màu sắc chủ đạo là trắng bao gồm một số bẹ xanh non bao bọc khi nở. Hoa có mùi thơm khá nồng, tuy nhiên hoa của giống cây này tương đối hiếm và không phải chậu cây nào cũng nở hoa.
  • Chúng có khả năng sống trong bóng râm cũng như chịu lạnh, chịu ẩm rất tốt.

Một cây đại phú gia xanh mướt
(Một cây đại phú gia xanh mướt)

3. Tác dụng của Cây đại phú gia

Tác dụng trang trí: Đại phú gia được trồng trong chậu để trang trí không gian nội thất trong nhà, khu vực sân vườn hoặc văn phòng,...Với màu sắc bắt mắt, đặc điểm nổi bật, chúng giúp cho không gian thêm phần thẩm mỹ, thanh lịch và sang trọng.

Làm sạch không khí: Một tác dụng quan trọng khác của đại phú gia có thể kể tới là làm sạch không khí một cách hữu hiệu. Cây có khả năng hút các khí độc, khói bụi mang lại không gian xanh, trong lành và thoải mái.

Quà tặng ý nghĩa: Giống với hầu hết các loài cây cảnh khác, đại phú gia cũng được sử dụng làm quà tặng vào các dịp lễ tết, sinh nhật,...với mong muốn gửi lời chúc phát tài, phát lộc và may mắn tới cho người nhận.

Ngoài trang trí, đại phú gia giúp làm sạch không khí
(Ngoài trang trí, đại phú gia giúp làm sạch không khí)

4. Tác hại của Cây đại phú gia

Bên cạnh những tác dụng nổi bật, Đại phú gia cũng có một vài tác hại trong đó chủ yếu liên quan đến tinh thể canxi oxalat, một chất độc đối với con người. Nó có thể gây ra tình trạng ngứa ngáy, viêm da, sưng miệng và một số tác dụng phụ khác. Do đó bạn cần lưu ý tránh xa tầm tay trẻ em cũng như tuyệt đối không để trẻ lấy lá cây cho vào miệng.

Đại phú gia có tinh thể canxi oxalat, gây ngứa, viêm da, sưng miệng,...
(Đại phú gia có tinh thể canxi oxalat, gây ngứa, viêm da, sưng miệng,...)

5. Cây Đại phú gia ra hoa có tốt không, hoa có độc không?

Trên thực tế cây Đại phú gia rất hiếm khi ra hoa, nếu muốn hoa nở bạn cần chăm sóc rất tỉ mỉ theo đúng với yêu cầu về môi trường sống của cây. Do đó khi giống cây này ra hoa, người ta đã coi nó là một dấu hiệu thông báo về những điều may mắn sẽ diễn ra trong tương lai. Hoa nở càng to thì vượng khí và niềm vui sẽ càng lớn.

Theo các chuyên gia nghiên cứu, hoa Đại phú gia có độc tính nhẹ đối với con người và vật nuôi nếu vô tình ăn phải. Thông thường sẽ gây ra tình trạng dị ứng, ngứa ngáy và rối loạn tiêu hóa. Khi trúng độc cần được xử lý và đưa vào bệnh viện kịp thời để tránh gặp phải tình huống xấu.

Đại phú gia ra hoa biểu trưng cho may mắn
(Đại phú gia ra hoa biểu trưng cho may mắn)

6. Cách nhân giống Cây đại phú gia

Có hai phương pháp nhân giống Đại phú gia phổ biến nhất hiện nay bao gồm giâm cành và chiết cành. Cách thực hiện tương đối đơn giản bạn có thể tham khảo như sau:

Giâm cành Đại phú gia

  • Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ cắt và đất đủ chất dinh dưỡng để chuẩn bị giâm cành.
  • Bước 2: Chọn gốc đại phú quý có khả năng phát triển tốt, không sâu bệnh sau đó cắt lấy phần gốc và thân.
  • Bước 3: Để gốc và thân nằm ngang trên đất và lấp một lớp đất mỏng ở mép trên thân. Sau đó thường xuyên tưới nước.
  • Bước 4: Sau 1 – 2 tháng cây sẽ ra rễ và phát triển thành cây con, bạn có thể tách cây ra và trồng vào chậu như bình thường.

Nhân giống đại phú gia bằng giâm cành
(Nhân giống đại phú gia bằng giâm cành)

Phương pháp chiết cành

  • Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ và đất dinh dưỡng chuẩn bị cho chiết cành.
  • Bước 2: Dùng dao nhỏ rạch một đường khoảng 7 – 8cm ở cây mẹ sau đó đợi nhựa chảy hết.
  • Bước 3: Dùng khăn khô thấm sạch mủ, sau đó tưới một lượng dung dịch kích thích mọc rễ vào.
  • Bước 4: Sử dụng bầu đất chiết cây buộc mặt dưới của thân lại sau đó dùng dây cố định. Sử dụng bình phun sương tưới nước hàng ngày.

Nhân giống đại phú gia bằng chiết cành
(Nhân giống đại phú gia bằng chiết cành)

7. Cách trồng và chăm sóc Cây đại phú gia

Đại phú gia không khó trồng hoặc chăm sóc, do đó bạn có thể áp dụng một số phương pháp đơn giản dưới đây để giúp cây phát triển mạnh mẽ nhất.

7.1. Cách trồng

Đất trồng

Chuẩn bị đất trồng có dinh dưỡng phù hợp, trộn với thành phần khác bao gồm xơ dừa, vỏ trấu, cỏ mục hoặc phân chuồng ủ.

Chậu trồng

Chậu trồng cây nên chọn kích thước phù hợp với chiều cao, không nên chọn chậu quá lớn hoặc quá nhỏ. Thông thường nhiều gia đình sẽ chọn các loại chậu tròn có kích thước từ 35 – 40cm để dễ dàng đặt trong nhà.

Cách trồng

Cho đất vào chậu sau đó đào một hố sâu ở chính giữa, tách nilon ở bầu giống sau đó cho cây vào hố đã đào. Tiến hành lấp đất kín phần rễ và cố định cây lại, nén chặt phần gốc. Sau đó sử dụng bình phun sương và tưới nước hàng ngày để cây phát triển.

Một chậu cây đại phú gia tại vườn
(Một chậu cây đại phú gia tại vườn)

7.2. Cách chăm sóc

Tưới nước

Đại phú gia không yêu cầu nhiều nước, bạn có thể áp dụng tần suất khoảng 3 ngày/lần. Không nên tưới quá nhiều vì có thể khiến cây không thoát nước được dẫn đến úng rễ, héo lá.

Ánh sáng và nhiệt độ

Cây có thể sống được trong điều kiện thiếu sáng, ưa bóng và nhiệt độ mát mẻ. Do đó, bạn nên hạn chế để cây tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời. Mỗi tuần chỉ nên đem cây ra phơi nắng từ 1 – 2 lần để giúp giữ màu xanh cho lá.

Bón phân

Khoảng 1 – 3 tháng sau khi trồng bạn có thể tiến hành bón phân cho cây. Nên sử dụng các loại phân NPK, hữu cơ, phân chuồng ủ để cây xanh tốt hơn, đồng thời duy trì tần suất khoảng 1 – 2 tháng/lần.

Phòng sâu bệnh

Đại phú gia hầu như không gặp phải tình trạng sâu bệnh do đó bạn không cần quá lo lắng đến vấn đề này. Nếu có sâu bệnh, bạn có thể sử dụng cách cắt tỉa phần lá sâu hoặc sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật.

***

Nông sản TV, một thành viên của Trang trại chú Tăng, đã hợp tác cùng bà con, những nhà vườn uy tín để cung cấp các loại: cây xanh công trình; cây nội thất; cây trang trí ngoài trời; hoa theo mùa; cây bóng mát; cây ăn quả,... sỉ, lẻ, số lượng lớn, có tư vấn và giao hàng toàn quốc. Chúng tôi cũng nhận thi công, tư vấn thi công cây xanh cho công trình sân vườn, khu nghỉ dưỡng, homestay, khách sạn, quán cafe,...

Quý khách có nhu cầu cây xanh, cây bóng mát, cây ăn trái, vui lòng liên hệ với Nông sản TV theo thông tin chi tiết:

  • Địa chỉ: Trại ếch chú Tăng tại Đội 5 thôn Kiến Phong, xã Đồng Thái, huyện An Dương, tp. Hải Phòng (Gmaps/trại ếch chú Tăng)
  • Điện thoại: Mrs Huế - 0987.979.464 | Anh Lập - 0911.16.07.84

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn