Cây Bạch mã hoàng tử

(NSTV) - Cây Bạch mã hoàng tử hay còn được biết đến với tên gọi là cây Bạch mã được biết đến là một loại cây cảnh đẹp và có nhiều ý nghĩa trong phong thuỷ. Cây vừa có thể trồng thuỷ sinh lại vừa có thể trồng đất.

Bạch mã hoàng tử, cây cảnh nội thất đẹp
(Bạch mã hoàng tử, cây cảnh nội thất đẹp)

Thông tin cây:

  • Tên: Cây Bạch mã hoàng tử (Cung điện vàng, Bà la thông)
  • Tên khoa học: Aglaonema Pseudobracteatum
  • Tên tiếng Anh: Stripes Chinese Evergreen Plant
  • Họ thực vật: Araceae
  • Nguồn gốc xuất xứ: Châu Á nhiệt đới
  • Chiều cao cây: 40 - 80cm
  • Dạng thân cây: Thân thảo, cây mọc thành bụi, gần như không thân, sống lâu năm
  • Hình thái lá: Lá mọc tập trung trên mặt đất, lớn, dạng thuôn nhọn hai đầu, cuống dài, mảnh mềm nhiều màu từ trắng, vàng, hồng đến đỏ. Lá màu xanh đậm mặt trên, màu nhạt ở mặt dưới, nổi bật các vệt, đốm nhiều màu từ trắng, vàng, hồng đến đỏ
  • Hình thái hoa: Cây Bạch mã hoàng tử ra hoa thường có màu trắng và vàng, hoa nở chụm lại theo từng cụm. Bao bọc bên ngoài hoa là phần mo hoa trắng
  • Kì nở hoa: -
  • Hình thái quả: -
  • Tốc độ sinh trưởng: Nhanh
  • Khí hậu lý tưởng: Thích hợp ở nhiệt độ phòng bình thường, từ 18 đến 24°C
  • Loại hình sử dụng: Trồng trong chậu để bàn, phòng khách, hành lang, bàn làm việc,...
  • Loại + Đơn giá: Chậu lớn (LH: 0987979464) | Chậu nhỏ (LH: 0987979464) | Bầu cây (LH: 0987979464)

Bạch mã hoàng tử mang đến sự may mắn
(Bạch mã hoàng tử mang đến sự may mắn)

1. Nguồn gốc, ý nghĩa Cây bạch mã hoàng tử

Cây Bạch mã hoàng tử có tên gọi trong khoa học là Aglaonema Pseudobracteatum, thuộc thân thảo. Loài cây này có nguồn gốc đến từ các nước Châu Á, tại nước ta Bạch mã được trồng nhiều tại các vùng miền.

Bạch mã hoàng tử được biết đến là loài cây mang lại cho người trồng sự may mắn đặc biệt là đối với người mang mệnh thuỷ và mệnh kim.

Bên cạnh đó ý nghĩa cây Bạch mã hoàng tử còn thể hiện sự thăng tiến trong công việc, mọi thứ đều thuận buồm xuôi gió. Hình dáng bên ngoài của cây còn toát lên tố chất nam nhi vô cùng thẳng thắn. Vì vậy Bạch mã hoàng tử còn được dùng làm quà tặng cho nam giới mang lại sự quyết đoán và tự tin cho người được tặng.

Bạch mã hoàng tử còn thể hiện sự thăng tiến trong công việc
(Bạch mã hoàng tử còn thể hiện sự thăng tiến trong công việc)

2. Đặc điểm của Cây bạch mã hoàng tử

Bạch mã hoàng tử nổi bật với các đặc điểm hình thái như:

  • Bạch mã có dáng thẳng đứng và chiều cao khi trưởng thành lên tới 40 - 80 cm.
  • Tán lá của cây rất rộng bao phủ xung quanh khoảng 35cm.
  • Phần thân của cây có màu trắng đặc trưng, lá hình bầu dục và nhọn về phần đầu.
  • Lá cây có các gân màu trắng nổi bật và có màu xanh lơ.
  • Cây Bạch mã hoàng tử ra hoa thường có màu trắng và vàng, hoa nở chụm lại theo từng cụm. Bao bọc bên ngoài hoa là phần mo hoa trắng.
  • Cây có rễ thuộc rễ chùm và có khả năng lan rộng thành bụi lớn. Bạch mã là loại cây ưa bóng mát nên có thể trồng được trong nhà, nơi có bóng râm,...

Đặc điểm hình thái của bạch mã hoàng tử
(Đặc điểm hình thái của bạch mã hoàng tử)

3. Tác dụng của Cây bạch mã hoàng tử

Bạch mã hoàng tử là một cây cảnh đẹp được sử dụng nhiều vào trang trí văn phòng làm việc, phòng khách, phòng ngủ... Bên cạnh đó cây còn mang đến khả năng lọc không khí rất tốt. Khi được trồng trong nhà, văn phòng cây sẽ hấp thụ khí CO2 và thải O2. Cây có thể loại bỏ được độc tố có trong không khí và hút được bụi bẩn. Nhờ vậy mà sức khoẻ của bạn cũng được nâng cao hơn.

Ngoài ra cây còn được xem là một món quà tặng vào các dịp đặc biệt như: mừng tân gia, sinh nhật, khai trương... Tại những nơi sử dụng điều hoà thường xuyên tác dụng cây Bạch mã hoàng tử còn giúp cân bằng độ ẩm tránh được tình trạng khô da.

Cây còn giúp điều hòa lượng ánh sáng trong phòng nhờ vào màu xanh của lá cây. Sau những giờ làm việc căng thẳng được ngắm nhìn cây sẽ giúp bạn cảm thấy thư thái và dễ chịu hơn.

Bạch mã hoàng tử vừa đẹp, vừa lọc không khí tốt
(Bạch mã hoàng tử vừa đẹp, vừa lọc không khí tốt)

4. Phân loại Bạch mã hoàng tử

Trên thực tế chỉ có một loại Bạch mã hoàng tử nhưng cách trồng cây Bạch mã hoàng tử thì có 2 cách là trồng đất và trồng thuỷ sinh.

4.1. Bạch mã hoàng tử thủy sinh

Bạch mã trồng theo phương pháp thuỷ sinh rất thích hợp đặt tại không gian văn phòng làm việc, phòng khách. Cây mang đến khả năng lọc và điều hoà không khí giúp mang lại môi trường sống tươi mát hơn.

Khi trồng rễ của cây sẽ được thả vào dung dịch thuỷ canh nhưng phần gốc và rễ một nửa vẫn ở bên trên mặt nước. Phần rễ bên trên giúp cho cây hấp thụ không khí còn rễ bên dưới giúp cây hấp thu chất dinh dưỡng. Cây thích hợp với nhiều đối tượng và được anh chị em dân văn phòng đặc biệt yêu thích.

Bạch mã hoàng tử thủy sinh
(Bạch mã hoàng tử thủy sinh)

4.2. Bạch mã hoàng tử trồng chậu đất

Ngoài trồng thuỷ canh thì Bạch mã hoàng tử còn có thể trồng đất. Cây không kén đất mà có thể trồng được nhiều loại đất khác nhau. Khi trồng bạn có thể trồng cây tại nơi có bóng râm với nhiệt độ thích hợp từ 18 đến 24 độ C. Cây không thể sống được nếu nhiệt độ xuống dưới 13 độ C.

Bạch mã hoàng tử trồng chậu đất
(Bạch mã hoàng tử trồng chậu đất)

5. Cây Bạch mã hoàng tử có độc không?

Bạch mã hoàng tử tuy là một cây có nhiều tác dụng trong việc lọc không khí. Nhưng thật đáng tiếc đây cũng là một loại cây có độc tính nhẹ. Độc tính của cây nhiều nhất là ở quả, độc tính có thể gây ra tình trạng ngộ độc nếu không may ăn phải.

Nhựa và quả cây bạch mã hoàng tử có độc
(Nhựa và quả cây bạch mã hoàng tử có độc)

6. Cách nhân giống Cây bạch mã hoàng tử

Có thể nhân giống Bạch mã bằng phương pháp tách chồi, giâm đoạn thân cây.

Phương pháp tách chồi

Các nhánh cây con mọc ra từ cây mẹ có từ 3 - 4 lá, dùng dao sắc tách cây con sát gốc, dùng rễ lục bình bọc chỗ cắt lại để bộ rễ cây con phát triển tốt hơn, trồng cả cây con với rễ lục bình xuống giá thể trồng. Sau khoảng 3 – 4 tháng bộ rễ phát triển khỏe, sẵn sàng cho ra chậu trồng và phát triển lên chậu cây mới.

Phương pháp giâm đoạn thân cây

Cắt một đoạn của thân cây, sau đó đem giâm vào giá thể xốp, thoát nước, duy trì tưới dữ ẩm liên tục. Sau khoảng 15 đến 30 ngày, ở vị trí nút này sẽ mọc ra chồi cây mới.

Bạch mã hoàng tử chậu giống tại vườn
(Bạch mã hoàng tử chậu giống tại vườn)

7. Cách trồng và chăm sóc Cây bạch mã hoàng tử

Cách trồng Bạch mã thuỷ sinh:

Cần lựa chọn những cây mẹ khoẻ mạnh và không bị sâu bệnh. Sau khi tách rễ ra khỏi bầu cần rửa sạch rễ bằng nước rồi tiến hành cắt loại bỏ các rễ già, tỉa bớt cành và lá. Tiếp đến bạn hãy đổ nước vào bình và cho cây vào. Cần lưu ý đổ nước ngập rễ và cố định cây.

Đối với cách chăm cây Bạch mã hoàng tử bạn cần phải thay nước một tuần 1 lần cho cây. Nên dùng nước sạch để hạn chế được vi khuẩn gây hại cho cây. Để cây phát triển khỏe mạnh bạn nên cho thêm dung dịch Trimix-DT 100ml vào nước và nên phơi nắng mỗi tuần 1 lần cho cây.

Cách trồng Bạch mã thuỷ sinh
(Cách trồng Bạch mã thuỷ sinh)

Cách trồng Bạch mã trong chậu đất:

Với cách trồng đất bạn cần lựa chọn đất tơi xốp và có nhiều dinh dưỡng, khả năng thoát nước tốt. Cây con để trồng nên chọn những cây khoẻ mạnh và không có sâu bệnh. Sau khi tách cây con từ cây mẹ bạn nên rửa sạch rễ cây. Đặt cây con vào đất đã được đào trước và lấp kín rễ. Tưới nước cho cây để cung cấp đầy đủ độ ẩm.

Bạch mã là cây ưa bóng râm vì vậy cách chăm sóc Bạch mã hoàng tử tốt nhất đó là mỗi tuần bạn nên cho cây ra ngoài để phơi nắng. Cây ưa nước nên khi chăm sóc bạn cần tưới nước từ 2 đến 3 lần/tuần. Tuy nhiên không nên tưới trực tiếp lên lá cây vì rất dễ gây úng lá. Nhiệt độ tốt nhất để cây phát triển đó là từ 18 đến 24 độ. Mỗi tháng bạn cần bón phân cho cây 1 lần để cây hấp thụ chất dinh dưỡng và phát triển khoẻ mạnh.

Trồng Bạch mã trong chậu đất
(Trồng Bạch mã trong chậu đất)

***

Nông sản TV, một thành viên của Trang trại chú Tăng, đã hợp tác cùng bà con, những nhà vườn uy tín để cung cấp các loại: cây xanh công trình; cây nội thất; cây trang trí ngoài trời; hoa theo mùa; cây bóng mát; cây ăn quả,... sỉ, lẻ, số lượng lớn, có tư vấn và giao hàng toàn quốc. Chúng tôi cũng nhận thi công, tư vấn thi công cây xanh cho công trình sân vườn, khu nghỉ dưỡng, homestay, khách sạn, quán cafe,...

Quý khách có nhu cầu cây xanh, cây bóng mát, cây ăn trái, vui lòng liên hệ với Nông sản TV theo thông tin chi tiết:

  • Địa chỉ: Trại ếch chú Tăng tại Đội 5 thôn Kiến Phong, xã Đồng Thái, huyện An Dương, tp. Hải Phòng (Gmaps/trại ếch chú Tăng)
  • Điện thoại: Mrs Huế - 0987.979.464 | Anh Lập - 0911.16.07.84

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn