Cây đa búp đỏ

(NSTV) - Cây đa búp đỏ phân bố tại những khu vực rừng rậm nhiệt đới ở Ấn Độ, Malaysia. Không chỉ là loại cây có giá trị thẩm mỹ, nó còn mang lại nhiều vận khí và may mắn cho gia chủ. Chính vì vậy, giống cây này được rất nhiều người lựa chọn đặt trong nhà hoặc khu vực văn phòng.

Đa búp đó có giá trị thẩm mỹ cao
(Đa búp đó có giá trị thẩm mỹ cao)

Thông tin cây:

  • Tên: Cây đa búp đỏ (đa Ấn Độ, đa Cao Su, đa đai)
  • Tên khoa học: Ficus elastica
  • Tên tiếng Anh: Rubber fig, Rubber bush, Rubber tree, Rubber plant, hoặc Indian rubber bush, Indian rubber tree
  • Họ thực vật: Moraceae
  • Nguồn gốc xuất xứ: rừng rậm nhiệt đới ở Ấn Độ, Malaysia
  • Chiều cao cây: trồng tự nhiên có thể cao từ 30-40, cá biệt có cây tới 60m
  • Dạng thân cây: Thân gỗ
  • Hình thái lá: Lá đơn mập, mọc cách, mép nguyên, lá non có màu đỏ pha xanh, búp bao chồi dạng lớn màu đỏ
  • Hình thái hoa: Cụm hoa dạng sung mọc ở nách lá, bên trong có chứa hoa đực và hoa cái. Màu cam sau chuyển sang màu đen
  • Kì nở hoa: Tháng 11
  • Tốc độ sinh trưởng: Nhanh
  • Khí hậu lý tưởng: có khả năng chịu nóng tốt, chịu rét kém
  • Loại hình sử dụng: Làm cây nội thất, ngoại thất. Trồng trong công viên, cơ quan, trường học, các đình chùa,...
  • Loại + Đơn giá: Chậu lớn (LH: 0987979464) | Chậu nhỏ (LH: 0987979464) | Bầu cây (LH: 0987979464)

Đặt những chậu đa búp đỏ trong nhà giúp không gian sang trọng hơn
(Đặt những chậu đa búp đỏ trong nhà giúp không gian sang trọng hơn; Ảnh: Adobe Stock)

1. Nguồn gốc, ý nghĩa Cây đa búp đỏ

Cây đa búp đỏ thuộc họ thực vật Moraceae, có nguồn gốc ban đầu tại một vùng thuộc Đông Bắc Ấn Độ. Về sau du nhập vào Việt Nam và nhiều quốc gia khác trong khu vực Châu Á.

Trong phong thủy, cây đa búp đỏ tượng trưng cho những điều may mắn, sự trường tồn và sức sống bền bỉ. Do đó, khi ở ngoài tự nhiên, loài cây này thường được trồng ở những khu vực như đầu làng với ý nghĩa chính là môt vị thần bảo hộ cho vạn vật.

Nếu được trồng trong nhà, đa búp đỏ còn là biểu tượng chính cho sự nỗ lực, ý chí vươn lên mạnh mẽ. Đồng thời mang lại cho gia chủ vận khí, sự thuận hòa, đủ đầy và bình an. Vì vậy giống cầu này thường được chọn làm quà tặng vào những dịp trọng đại như mừng tân gia, khai trương, mừng thọ,...

Đa búp đỏ tượng trưng cho những điều may mắn
(Đa búp đỏ tượng trưng cho những điều may mắn)

2. Đặc điểm của Cây đa búp đỏ

Một số đặc điểm hình thái chính của cây đa búp đỏ có thể kể tới như:

  • Lá cây: Đa búp đỏ có phần lá hình bầu dục, phần đầu nhọn và có bề mặt tán lá dày. Có màu đỏ pha xanh hoặc xanh thẫm màu, nhất là sự khác nhau giữa mặt trên và mặt dưới của lá. Phần trên bóng và phần dưới nhám.
  • Chiều cao: Là loài cây thân gỗ cao, chiều cao của trung bình ngoài tự nhiên của đa búp đỏ có thể lên tới 40m. Tuy nhiên, ở môi trường chậu, loài cây này lại khá nhỏ, kích thước dao động từ 0,2 – 1m.
  • Rễ cây: Phần rễ của đa búp đỏ rất nhiều, bao gồm phần rễ chính tương đối lớn và những rễ phụ nhỏ. Tác dụng chính của bộ rễ là hỗ trợ quá trình sinh trưởng và phát triển đặc biệt trong môi trường khắc nghiệt.

Một cây đa búp đỏ dòng Burgundy trồng tạo cảnh quan bên Mỹ
(Một cây đa búp đỏ dòng Burgundy trồng tạo cảnh quan bên Mỹ)

3. Tác dụng của Cây đa búp đỏ

Cây đa búp đỏ có nhiều công dụng khác nhau, trong đó nổi bật nhất là 3 công dụng chính. Bao gồm: Làm quà tặng ý nghĩa, mang lại giá trị thẩm mỹ cao và có khả năng làm sạch không khí.

Quà tặng ý nghĩa: Là loài cây với nhiều ý nghĩa phong thủy, ngày nay cây đa búp đỏ đã trở thành một món quà được nhiều người ưa chuộng. Dùng để tặng cho người thân, đồng nghiệp, bạn bè vào các dịp đặc biệt.

Giá trị thẩm mỹ: Một công dụng quan trọng của đa búp đỏ chính là mang lai không gian sống sinh động. Đồng thời có thể trang trí cho phòng làm việc, quán cà phê,... thêm màu sắc, nổi bật.

Làm sạch không khí: Ngoài giá trị thẩm mỹ và làm quà tặng, đa búp đỏ còn có khả năng làm sạch không khí, hút các khí độc và bụi bẩn. Bao gồm cả khói thuốc lá trong môi trường, do đó nếu trồng loại cây này tại nhà sẽ mang đến cho gia chủ một không gian thoáng mát và trong lành.

Bên cạnh đó, theo một số tài liệu đa búp đỏ còn có khả năng làm thuốc với tác dụng lợi tiểu, giải cảm, sốt,... Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, chúng ta nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng, tránh những hậu quả xấu có thể xảy ra.

Đa búp đó có giá trị thẩm mỹ, thanh lọc không khí
(Đa búp đó có giá trị thẩm mỹ, thanh lọc không khí)

4. Phân loại Đa búp đỏ

Hiện nay cây đa búp đỏ có nhiều loại khác nhau, trong đó có cả những giống cây được lai tạo và đột biến bao gồm: Robusta (phổ biến), Tineke cẩm thạch, Cẩm thạch Ruby, Tricolor, Decora, Doescheri, Burgundi(đỏ tía), Abidjan, Melany, Black Prince(Hắc công tử), Yellow Gem( Golden). Dưới đây là một số loại đa búp đỏ được trồng phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay.

4.1. Đa búp đỏ Robusta

Đây là giống đa búp đỏ phổ biến và được trồng nhiều nhất hiện nay. Cây nổi bật với tán lá rộng màu xanh, mặt lá căng bóng và có búp màu đỏ

Đa búp đỏ Robusta
(Đa búp đỏ Robusta)

4.2. Đa búp đỏ lá cẩm thạch Tineke

Đa búp đỏ cẩm thạch (Silver) hay còn gọi là đa búp lá cẩm thạch. Cây có tên tiếng Anh là Ficus Elastica Tineke, là giống cây có nhiều ưu điểm nổi bật, màu sắc bắt mắt và dễ trồng. Phù hợp với những không gian nhỏ, hẹp không tốn nhiều diện tích.

Đa búp đỏ lá cẩm thạch Tineke
(Đa búp đỏ lá cẩm thạch Tineke)

4.3. Đa búp đỏ lá cẩm thạch Ruby

Đặc điểm nổi bật nhất của loài cây đa búp cẩm thạch (Ruby) này là lá to, bóng và viền đỏ loang. Kích cỡ tương đối nhỏ, dao động từ 0,4 – 0,8m, thường được đặt ở ban công hoặc một vị trí thoáng gió, đón nắng.

Đa búp đỏ lá cẩm thạch Ruby
(Đa búp đỏ lá cẩm thạch Ruby)

4.4. Cây đa búp đỏ Burgundy

Loại cây Burgundy này có lá màu tối, nổi bật nhất là màu đen bóng kết hợp với đen bóng và xanh tím. Đường gân lá song song có màu đỏ thẫm bắt mắt. Chiều cao có thể lên tới 1m.

Cây đa búp đỏ Burgundy
(Cây đa búp đỏ Burgundy)

5. Cách nhân giống Cây đa búp đỏ

Hiện nay có rất nhiều phương pháp khác nhau để nhân giống cây đa búp đỏ như giâm cành, chiết cành, tách bụi,... Trong đó hai cách làm được nhiều người lựa chọn nhất là giâm và chiết cành vì tốn ít thời gian nhưng vẫn đảm bảo được đặc tính từ cây mẹ.

Giâm cành: Phương pháp này khá đơn giản, bạn chỉ cần chọn một cành cây ở giữa thân, cắt bỏ phần lá, giữ lại khoảng 3 mầm. Sau đó dùng vôi bôi vào phần đã cắt và giâm xuống đất. Sau 2 – 3 tuần cây mọc rễ thì có thể di chuyển vào chậu.

Chiết cành: Sau khi chọn được giống cây ưng ý, bạn tiến hành khoanh vỏ, đắp bầu. Bầu đất có thể làm từ mụn dừa, trấu hun để tăng khả năng thành công. Sau đó chú ý tưới nước hàng ngày, khi cây đã ra rễ thì có thể cắt cành và trồng vào chậu.

Đa búp đỏ khá dễ nhân giống
(Đa búp đỏ khá dễ nhân giống)

6. Cách trồng và chăm sóc Cây đa búp đỏ

Cách trồng và chăm sóc cây đa búp đỏ vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần chú ý đến một số vấn đề như nước, ánh sáng, đất và phân bón,...để cây có điều kiện phát triển tốt nhất.

Đất trồng

Cần chuẩn bị loại đất tơi xốp, có đủ chất dinh dưỡng. Đồng thời cần diệt trừ mọi nguy cơ sâu bệnh có trong đất trước khi trồng cây. Khi trồng cần đảm bảo đất có khả năng thoát nước.

Trồng cây

Khi trồng cây, bước đầu tiên cần làm là chọn chậu cây có thể thoát nước, thoáng khí. Sau đó tiến hành cho đất vào (trộn đất với giá thể trấu hun, mụn dừa, trùn quế,...). Sau đó cho cây giống vào lấp kín đất và tiến hành tưới nước đều đặn.

Tưới nước

Khi mới trồng, để giữ độ ẩm cho cây, bạn nên tưới nước từ 2 – 3 lần/tuần, sau đó giảm xuống khoảng 1 lần/tuần. Mặc dù cần tưới nước thường xuyên nhưng nếu tưới quá nhiều, đa búp đỏ sẽ dễ bị ngập úng và chết. Đồng thời cần cân nhắc vào điều kiện thời tiết cụ thể để có thể điều chỉnh lịch tưới nước phù hợp.

Ánh sáng

Cung cấp đầy đủ ánh sáng là điều không thể thiếu đối với đa búp đỏ, bạn nên đặt nó tại các ban công, nơi thoáng khí và tràn ngập ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên không được đặt cây tại những vị trí nắng quá gắt. Nhiệt độ phù hợp nhất cho sự phát triển của loài cây này là từ 18 – 26 độ C.

Phân bón

Đa búp đỏ là giống cây sinh trưởng khá nhanh, trung bình một tháng bạn nên bón phân một lần. Có thể sử dụng nhiều loại phân bón khác nhau, tốt nhất là các phân bón hữu cơ, sinh học. Nếu sử dụng phân bón hóa học hãy pha loãng và tưới cho cây, không nên tưới quá nhiều vì dễ dẫn tới tình trạng ngộ độc phân bón.

Thay chậu cho đa búp đỏ
(Thay chậu cho đa búp đỏ)

Sâu bệnh 

Trong quá trình sinh trưởng và phát triển, đa búp đỏ sẽ gặp phải một số loài sâu bệnh gây hại nghiêm trọng nhất là bệnh than. Đây là loại bệnh phát sinh do ánh sáng và nhiệt độ vượt quá mức cho phép. 

Cách khắc phục bệnh hiệu quả nhất là cắt bỏ cành sâu và lá khô, không để lây lan sang những tán lá bình thường. Đồng thời bảo vệ kỹ lá khỏi ánh nắng mặt trời, nhất là những thời điểm nắng gắt. 

Quy trình cắt tỉa

Nếu muốn cây đa búp đỏ có hình dáng đẹp như ý muốn hoặc khi cây quá cao, quá rậm rạp, bạn cũng có thể tiến hành cắt tỉa lá, cành. Quy trình này diễn ra theo phương pháp tỉa chọn lọc. Nên cắt tỉa những ngọn, cành trên cùng để giúp cây hạn chế chiều cao nhưng vẫn đảm bảo sự phát triển và phân nhánh bình thường. 

Vệ sinh lá cây

Trong một số trường hợp, lá cây bị bẩn, bám bụi bạn có thể sử dụng một vài miếng vải sạch thấm nước cho ẩm. Sau đó tiến hàng lau lá, nên lau nhẹ nhàng tránh làm cho lá cây bị rách hoặc gãy. Trung bình nên tiến hành vệ sinh lá cây 1 lần/tuần để đảm bảo tính thẩm mỹ.

Vệ sinh lá cho đa búp đỏ
(Vệ sinh lá cho đa búp đỏ; Ảnh: Envator)

***

Nông sản TV, một thành viên của Trang trại chú Tăng, đã hợp tác cùng bà con, những nhà vườn uy tín để cung cấp các loại: cây xanh công trình; cây nội thất; cây trang trí ngoài trời; hoa theo mùa; cây bóng mát; cây ăn quả,... sỉ, lẻ, số lượng lớn, có tư vấn và giao hàng toàn quốc. Chúng tôi cũng nhận thi công, tư vấn thi công cây xanh cho công trình sân vườn, khu nghỉ dưỡng, homestay, khách sạn, quán cafe,...

Quý khách có nhu cầu cây xanh, cây bóng mát, cây ăn trái, vui lòng liên hệ với Nông sản TV theo thông tin chi tiết:

  • Địa chỉ: Trại ếch chú Tăng tại Đội 5 thôn Kiến Phong, xã Đồng Thái, huyện An Dương, tp. Hải Phòng (Gmaps/trại ếch chú Tăng)
  • Điện thoại: Mrs Huế - 0987.979.464 | Anh Lập - 0911.16.07.84

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn