Cây cẩm tú mai (tiểu hồng)

(NSTV) - Cẩm tú mai có màu tím hồng xinh xắn với 6 cánh mỏng manh. Nếu trồng hoa trên ban công, bạn sẽ được thưởng thức những cơn mưa màu tím đẹp ngất ngây. Cây cho hoa quanh năm và phát triển mạnh. Cây phù hợp nhiều khu vực, kể cả tiểu cảnh có nước. Đây là loài cây cảnh gần như không có nhược điểm nào.

Cẩm tú mai
(Chậu cẩm tú mai tím)

Thông tin cây:

  • Tên: Cẩm tú mai (tiểu hồng)
  • Tên khoa học: Cuphea hyssopifolia
  • Tên tiếng Anh: False heather, Mexican heather, Hawaiian heather, Elfin herb
  • Họ thực vật: Lythraceae
  • Nguồn gốc xuất xứ: Châu Mỹ (Mehico, Jamaica), Guatemala
  • Chiều cao cây: Có chiều cao lên tới 60cm
  • Dạng thân cây: Cây thân thảo
  • Hình thái lá: Lá nhỏ lăn tăn, mọc gần đối, màu xanh bóng
  • Hình thái hoa: Cụm hoa ngắn, hoa màu tím đậm hoặc màu trắng và vàng. Ống hoa thuôn dài và xòe phía đầu ống với 6 cánh mỏng manh
  • Kì nở hoa: Quanh năm
  • Hình thái quả: -
  • Tốc độ sinh trưởng: Nhanh
  • Khí hậu lý tưởng: Thích hợp với khí hậu nhiệt đới
  • Loại hình sử dụng: Cây nội, ngoại thất, sân vườn, trồng viền lối đi,...
  • Loại + Đơn giá: Chậu lớn (LH: 0987979464) | Chậu nhỏ (LH: 0987979464) | Bầu cây (LH: 0987979464)

Cẩm tú mai
(Cẩm tú mai trồng tạo cảnh quan)

1. Nguồn gốc, ý nghĩa cây cẩm tú mai

Cây cẩm tú mai có tên khoa học là Cuphea hyssopifolia, tên tiếng Anh là False Heather, Mexican Heather, Hawaiian Heather hay Elfin Herb thuộc họ bằng lăng Lythraceae có nguồn gốc từ phía Nam Mexico và Guatemala.

Cây cẩm tú mai là biểu tượng của tình bạn gắn kết, của sự sang trọng và vĩnh cửu. Chính vì những ý nghĩa như thế, cây thường được trồng nhiều trong các trường học, các công viên và nhà máy, xí nghiệp.

2. Đặc điểm của cây cẩm tú mai

2.1. Đặc điểm hình thái

Hoa cẩm tú mai có màu trắng, vàng và hồng tím. Trong số đó, màu hồng tím phổ biến nhất và được biết đến từ rất lâu. Ống hoa thuôn dài và xòe phía đầu ống với 6 cánh mỏng manh. Nếu trồng hoa trên ban công, bạn sẽ được thưởng thức những cơn mưa màu tím đẹp ngất ngây.

Cẩm tú mai không chỉ bé nhỏ về hình dáng mà cũng khiêm tốn về chiều cao nữa. Cây chỉ khoảng 30 – 50cm mà thôi và thường được cắt tỉa gọn gàng.

2.2. Đặc điểm sinh trưởng

Nếu trồng cẩm tú mai, bạn gần như có thể yên tâm vì lúc nào vườn cũng có hoa. Sắc tím hồng thơ mộng dịu dàng xen lẫn thảm lá xanh rờn tự nhiên làm tâm hồn cũng thư thái theo. Cây ra hoa quanh năm, lặp lại đều đặn liên tục. Không cần chăm sóc nhiều đâu mà khả năng phát triển vẫn cực kỳ mạnh.

Cẩm tú mai
(Chậu Cẩm tú mai tím trung bình)

3. Tác dụng của cây cẩm tú mai

3.1. Cảnh quan

Không chỉ được trồng nhiều ở các công viên, bồn hoa, trồng đường viền và xen kẽ các loài cây khác trong vườn, cẩm tú mai còn gần như không thể thiếu nơi các tiểu cảnh sân vườn, đặc biệt cả nơi có nước. Cây có khả năng mọc ở rìa những con suối chảy xiết, bên những tảng đá lớn. Rễ của chúng bám rất chặt. Khi mưa lớn và nước chảy qua mạnh chúng vẫn bám trụ lại như thường. Đặc tính này được tận dụng để trồng cho các tiểu cảnh, dưới hình thức cây bonsai bé xinh.

Cẩm tú mai
(Cẩm tú mai bonsai)

Một cách trồng cẩm tú mai phổ biến nữa là trồng thành thảm dưới những gốc cây lớn. Nhìn từ xa, trông như một thảm cỏ xanh mát, lại gần thấy những bông hoa hồng tím bé xinh. Việc trồng cỏ dưới những gốc cây lớn cũng là cách để nuôi dưỡng hệ sinh thái đất, giúp cho đất càng tốt hơn. Để thêm hút mắt, có thể phân bố khu đất vườn thành từng mảnh và dùng cây cẩm tú mai làm đường phân chia các khu vực của vườn. Nhờ vậy, những mảng trống trong khu vườn đều được lấp đầy.

Vì rất dễ trồng mà lại tạo vẻ đẹp thu hút, đây là loại cây công trình rất được ưa chuộng. Chúng thường được ưu tiên trồng ở công viên hoặc làm thành đường viền các bồn hoa nơi công cộng.

Cẩm tú mai
(Cẩm tú mai trồng dưới gốc cây)

3.2. Tác dụng trong y học

Nhiều người lấy làm lạ khi cây cẩm tú mai cũng là một loại thảo dược. Tuy nhiên, chúng không phổ biến ở Việt Nam nên những thông tin này chỉ để tham khảo.

Cây được dùng làm thuốc ở một số nước như Mexico, Bangladesh, Brazil, Pháp. Chúng có tác dụng với các bệnh cảm lạnh, hạ sốt, chữa sốt rét, giảm ho, tiêu chảy, giảm cholesterol. Cây có tính chống oxy hóa cao. Chiết xuất từ thân và lá có thể dùng ngoài da để chữa viêm da và bong gân.

Cẩm tú mai trắng
(Chậu Cẩm tú mai trắng)

4. Phân loại cẩm tú mai

cẩm tú mai phổ biến ở Việt Nam có 3 màu hoa: Hồng tím; Vàng và Trắng. Mọi người có nhu cầu màu hoa nào thì vui lòng liên hệ với Nông sản TV nhé.

Cẩm tú mai
(Cẩm tú mai vàng)

5. Cách nhân giống cây cẩm tú mai

Nếu trồng cẩm tú mai trong bồn, chúng tự động lan rất nhanh. Chẳng mấy chốc mà một vài cây be bé đã phủ kín bồn cây. Bên cạnh đó, nếu muốn nhân giống để tặng, bạn có thể trồng từ hạt giống hoặc giâm cành như mọi loại cây khác. Tỷ lệ thành công của cả 2 cách này đều rất cao.

Cả 2 cách đều đòi hỏi giá thể phải đạt được các tiêu chuẩn sau: sạch, thoáng, tơi, đủ ẩm và thoát nước tốt. Giá thể nếu có phân thì chỉ nên sử dụng một ít và nên ưu tiên phân chuồng hoai mục. Luôn giữ giá thể đủ ẩm trong suốt quá trình nhân giống.

Khi cây mọc mầm và ra nhiều rễ, có thể chuyển cây con sang chậu riêng. Lúc này, đặt cây ở vị trí ít nắng. Đợi bầu rễ ổn định thì có thể đem ra nắng toàn phần.

Cẩm tú mai
(Những cây cẩm tú mai giống)

6. Cách trồng và chăm sóc cây cẩm tú mai

Ánh sáng

Cây cẩm tú mai ưa nắng, chịu hạn tốt, không giỏi chịu lạnh. Cây rất khỏe và có khả năng chịu được ánh nắng gay gắt. Càng hứng nắng nhiều cây càng ra hoa liên tục.

Đất trồng

Cẩm tú mai không đòi hỏi nhiều yếu tố về đất trồng. Tuy vậy, đối với các loại cây nhỏ để trồng trang trí, các bạn nên sử dụng đất tơi và thoáng, thoát nước tốt. Với các điều kiện giá thể như vậy, việc chăm sóc và tưới tắm đơn giản mà cây vẫn phát triển ở mức độ tối ưu.

Lượng nước thích hợp

Không nên tưới quá nhiều nước kẻo cây bị ngập úng. Nếu giá thể thoát nước tốt thì không cần lo lắng. Vào những ngày nắng gay gắt, cần lưu ý tưới thêm để cây không bị héo rũ.

Phân bón

Nên bón phân định kỳ cho cây. Thời gian bón có thể cách nhau 2 tháng hoặc ít hơn tùy loại phân bón. Cẩm tú mai thường ra hoa quanh năm và liên tục. Vì vậy, không cần thiết phải bón quá nhiều để thúc cây ra hoa. Nếu dư phân, lá sẽ bị vàng nhìn rất mất thẩm mỹ.

Phòng trừ sâu bệnh

Cây cẩm tú mai gần như không bị bệnh gì. Chúng chỉ khô cành hoặc héo lá do không đủ nước tưới. Vì đây là loại cây cảnh rất dễ chăm và phát triển mạnh nên chúng hay được trồng ở các khu vực ngoài đường phố rất nắng và nóng. Nếu thiếu nước, chúng sẽ nhanh chóng bị khô và vàng lá. Cần chú ý bổ sung nước cho cây ngay khi đất bắt đầu khô. Ngoài ra, cũng nên cắt tỉa các cành khô càng sớm càng tốt.

Cẩm tú mai
(Vườn ươm cẩm tú mai)

***

Nông sản TV, một thành viên của Trang trại chú Tăng, đã hợp tác cùng bà con, những nhà vườn uy tín để cung cấp các loại: cây xanh công trình; cây nội thất; cây trang trí ngoài trời; hoa theo mùa; cây bóng mát; cây ăn quả,... sỉ, lẻ, số lượng lớn, có tư vấn và giao hàng toàn quốc. Chúng tôi cũng nhận thi công, tư vấn thi công cây xanh cho công trình sân vườn, khu nghỉ dưỡng, homestay, khách sạn, quán cafe,...

Quý khách có nhu cầu cây xanh, cây bóng mát, cây ăn trái, vui lòng liên hệ với Nông sản TV theo thông tin chi tiết:

  • Địa chỉ: Trại ếch chú Tăng tại Đội 5 thôn Kiến Phong, xã Đồng Thái, huyện An Dương, tp. Hải Phòng (Gmaps/trại ếch chú Tăng)
  • Điện thoại: Mrs Huế - 0987.979.464 | Anh Lập - 0911.16.07.84

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn