Cây càng cua

(NSTV) - Cây càng cua còn được biết đến là hoa Tiểu quỳnh (lan càng cua) nổi bật với màu sắc rực rỡ luôn ghi được điểm cộng trong mắt người nhìn. Vậy loài hoa này có đặc điểm và cần phải chăm sóc ra sao?

Cây càng cua còn được gọi là tiểu quỳnh, càng cua cảnh
(Cây càng cua còn được gọi là tiểu quỳnh, càng cua cảnh)

Thông tin cây:

  • Tên: Cây càng cua (lan càng cua, hoa Tiểu quỳnh)
  • Tên khoa học: Schlumbergera truncata
  • Tên tiếng Anh: Crab Cactus
  • Họ thực vật: Cactaceae
  • Nguồn gốc xuất xứ: Đông Nam Brazil
  • Chiều cao cây: 20- 25cm (cũng có thể cao từ 50-70cm)
  • Dạng thân cây: Cây mọc thành bụi nhỏ, gốc hoá gỗ mập, thân có 2 cánh dẹt, mép khía răng và thắt lại ở đốt, màu xanh bóng mềm, phân cành nhiều
  • Hình thái lá: Lá cây phát triển dần thành các gai nhọn giống như cây xương rồng
  • Hình thái hoa: Hoa lớn dài 6 - 8cm mọc ra từ các cành ở đỉnh, buông thõng xuống. Cánh hoa nhiều, xếp xoắn ốc, màu hồng tím ở ngoài, các cánh trong màu trắng, thơm. Ngoài ra còn rất nhiều màu: Đỏ, trắng,...
  • Kì nở hoa: Tháng 11- 2 năm sau
  • Hình thái quả: Quả tròn có màu đỏ
  • Tốc độ sinh trưởng: Nhanh
  • Khí hậu lý tưởng: Nhiệt độ lý tưởng cho sự phát triển của càng cua là 15- 30 độ C
  • Loại hình sử dụng: Trồng chậu treo trang trí cửa sổ, cầu thang, ban công,...
  • Loại + Đơn giá: Chậu lớn (LH: 0987979464) | Chậu nhỏ (LH: 0987979464) | Bầu cây (LH: 0987979464)

Với màu sắc hoa tươi tắn, càng cua là lựa chọn cây nội thất phổ biến
(Với màu sắc hoa tươi tắn, càng cua là lựa chọn cây nội thất phổ biến)

1. Nguồn gốc, ý nghĩa Cây càng cua

Cây càng cua còn được gọi là cây càng cua cảnh. Đây là loài cây thuộc họ Xương Rồng được nhiều người biết đến nhờ vẻ đẹp lạ mắt. Tại nước ta cây được trồng nhiều để làm cảnh và trang trí cho sân vườn. Loài cây này có nguồn gốc từ Đông Nam Brazil.

Lan càng cua có cành lá mềm mại và xanh tốt rực rỡ cộng thêm màu sắc rực rỡ của các bông hoa. Đây được xem như là biểu tượng của tình yêu đôi lứa cháy bỏng và nồng nhiệt. Tình yêu của sự thuỷ chung và son sắt mặn nồng mà cả hai dành cho nhau.

Bên cạnh đó theo trong phong thuỷ loài hoa này còn mang đến sự may mắn và tài lộc cho người trồng. Trong công việc luôn gặp nhiều thuận lợi và thành công. Màu sắc rực rỡ của những bông hoa thể hiện sức sống mãnh liệt và sự vươn lên mạnh mẽ trước khó khăn.

Càng cua, biểu tượng của tình yêu đôi lứa
(Càng cua, biểu tượng của tình yêu đôi lứa)

2. Đặc điểm của Cây càng cua

Cây càng cua có đặc điểm hình thái bên ngoài như sau:

  • Lan càng cua thuộc họ xương rồng có thân mập và mọng nước.
  • Cây mọc thành các bụi nhỏ có chiều cao từ 50 đến 70cm
  • Thân của cây mềm chia thành nhiều đốt nhỏ.
  • Lá cây phát triển dần thành các gai nhọn giống như cây xương rồng.
  • Hoa của lan càng cua có nhiều màu sắc rất sặc sỡ. Sau một thời gian hoa có thể tạo quả.
  • Quả của cây có dạng hình cầu màu đỏ và khá nhỏ.

Càng cua thuộc họ xương rồng
(Càng cua thuộc họ xương rồng)
Quả và hạt cây càng cua
(Quả và hạt cây càng cua)

3. Tác dụng của Cây càng cua

Cây càng cua với vẻ đẹp độc đáo nên thường được trồng nhiều với mục đích trang trí sân vườn thêm nổi bật. Bên cạnh đó cây còn có khả năng hấp thụ được các chất độc hại có trong không khí ảnh hưởng đến sức khoẻ như: hidro sunfua, ete, co2,...

Khi được trồng trong phòng ngủ cây sẽ tăng cường hút CO2 và nhả ra O2. Nhờ vậy mà bạn sẽ có được giấc ngủ ngon và sâu hơn. Cây còn được đặt tại các vị trí như ban công, bàn ăn, trước sân nhà mang lại cảm giác vui tươi cho không gian nhà bạn.

Càng cua vừa đẹp, lại thanh lọc không khí
(Càng cua vừa đẹp, lại thanh lọc không khí)

4. Hoa càng cua có mấy màu?

Cây càng cua có hoa nở với màu sắc rất đẹp và sặc sỡ. Hoa có nhiều màu như: màu trắng, tím, cam, đỏ và vàng. Tuy nhiên màu đỏ, tím và trắng thường phổ biến hơn. Mỗi một màu sắc của hoa đều mang một ý nghĩa riêng biệt khác nhau. Tùy theo từng sở thích mà bạn có thể trồng.

Hoa càng cua có rất nhiều màu sắc
(Hoa càng cua có rất nhiều màu sắc)

5. Hoa càng cua có độc không?

Hiện tại chưa có thông tin nào cho thấy hoa lan càng cua có độc. Ngoài việc được trồng nhiều để trang trí và làm đẹp cây còn được sử dụng để giảm các triệu chứng như viêm và sưng.

Lưu ý: Tác dụng dược liệu chỉ mang tính tham khảo. Nông Sản TV không bảo đảm và không chịu trách nhiệm về tính pháp lý cũng như độ chính xác của các thông tin có liên quan đến y học và sức khỏe. Độc giả cần liên hệ và nhận tư vấn từ các bác sĩ hay các chuyên gia.

Chưa có ghi nhận về độc tố của hoa càng cua
(Chưa có ghi nhận về độc tố của hoa càng cua)

6. Cách kích hoa cho cây càng cua

Để kích hoa cho cây trước hết bạn cần phải giữ cho cây mát trước khi cây bước vào mùa nở hoa. Tưới nước cho cây không cần quá ẩm và phải giữ lại được lượng phân bón.

Khi cây có nhiều nhánh mới bạn hãy đặt cây ở nơi có ánh sáng mạnh và yếu. Đặt cây khoảng 10h trong sáng và 14h trong bóng râm khoảng từ 4 đến 6 tuần. Khi cây có chồi mới bạn nên đưa cây vào nơi có nhiệt độ ấm, cây sẽ ra hoa trong vòng 6 tuần.

Thực hiện 'kích' để càng cua ra hoa
(Thực hiện 'kích' để càng cua ra hoa)

7. Cách ghép Càng cua vào cây Xương rồng

Cây càng cua ghép xương rồng được thực hiện khá đơn giản bạn chỉ cần thực hiện theo các bước hướng dẫn bên dưới đây:

  • Lựa chọn một cây xương rồng tốt để làm gốc ghép.
  • Cắt một nhánh cây càng cua, lấy dao rọc một đường nhỏ ở trên thân của cây xương rồng và cắm nhánh càng cua vào.
  • Lấy một mẩu tăm để cố định nhánh càng cua vừa cắm.
  • Chờ cho mủ của cây khô lại rồi dùng thêm keo để gắn chặt.

Như vậy chỉ với vài bước đơn giản bạn đã có thể thực hiện được cách ghép cây càng cua vào cây xương rồng nhanh chóng mà không tốn nhiều thời gian.

Ghép Càng cua vào cây Xương rồng
(Ghép Càng cua vào cây Xương rồng)

8. Cách nhân giống cây Càng cua

Cây càng cua thuộc họ cây xương rồng nên có thể nhân giống được bằng rất nhiều phương pháp khác nhau. Dưới đây là 2 phương pháp nhân giống phổ biến:

Phương pháp giâm cành

Cách làm này rất đơn giản, bạn chỉ cần ngắt một cành càng cua rồi giâm xuống dưới đất ẩm và tưới cho cây một ít nước. Cách từ 3 đến 5 ngày nên tưới nước cho cây 1 lần, tầm khoảng 1 tháng là rễ cây sẽ mọc ra và nảy chồi mới. Phương pháp giâm cành này khá đơn giản và ai cũng có thể thực hiện được. Tuy nhiên nhược điểm của nó là hoa nở không nhiều và hình dáng cây không đẹp.

Nhân giống càng cua bằng phương pháp giâm cành
(Nhân giống càng cua bằng phương pháp giâm cành)

Phương pháp ghép cành

Với cách này bạn cần chọn một cành thanh long để làm gốc ghép. Đầu tiên để ghép được bạn cần vạt xéo bớt lá cây để mối ghép được nhẹ hơn và ít bị lay động. Tiếp đến dùng dao chẻ xéo cành thanh long để làm chân ghép. Cắt một đoạn càng cua, để mặt phẳng vạt xéo của cây hướng xuống phía dưới. Cuối cùng bạn cũng dùng một tăm nhỏ để cố định rồi chờ mủ khô và bôi keo liền sẹo vào.

Khi ghép xong cần chùm túi nilon và để cây ở nơi khô ráo, thoáng mát khoảng từ 10 đến 15 ngày. Không nên tưới quá nhiều nước cho cây và đặc biệt không được tưới nước vào vết ghép. Sau khoảng một tháng bạn mới nên để cây tại những nơi có nhiều ánh sáng.

Ghép được khoảng 1 năm thì cây càng cua sẽ nở hoa. Bạn cũng có thể ghép nhiều cây hoa có màu sắc khác nhau lên cùng một gốc thanh long.

Nhân giống càng cua bằng phương pháp ghép cành
(Nhân giống càng cua bằng phương pháp ghép cành vào cây thanh long)

9. Cách trồng và chăm sóc Cây càng cua

Để cây phát triển được tốt và ra hoa đẹp thì cách trồng càng cua và chăm sóc rất quan trọng. Khi trồng và chăm sóc bạn nên lưu ý một số yếu tố sau đây:

  • Đất trồng càng cua: Nên chọn các loại đất trồng có nhiều dinh dưỡng và độ tơi xốp tốt. Đất trồng cây cần có độ chua nhẹ và có khả năng thoát nước tốt để tránh cây bị úng. Bên cạnh đó nên cung cấp thêm xơ dừa và vỏ trấu để tăng khả năng giữ ẩm, dinh dưỡng.
  • Kỹ thuật trồng: Để trồng càng cua bạn có thể lựa chọn 2 cách bên trên là giâm cành và ghép cành. Phương pháp ghép cành sẽ cho hoa nở và thế cây đẹp hơn so với giâm cành.
  • Ánh sáng và nhiệt độ: càng cua là loài cây ưa ánh sáng bán phần vì vậy bạn nên để cây tại những nơi có mái che và thoáng mát. Như vậy cây vẫn có thể tiếp nhận ánh sáng nhưng không quá gắt.
  • Nhiệt độ tốt nhất để cây phát triển là từ 15 đến 25 độ C. Nếu quá lạnh hoặc quá nóng cây sẽ rất khó ra hoa.
  • Độ ẩm: càng cua là loại cây ưa ẩm ở mức độ trung bình, do đó bạn chỉ cần đảm bảo đất có độ ẩm từ 40 - 60% là đủ, không cần cung cấp quá nhiều nước cho cây.
  • Bón phân: Để cây sinh trưởng tốt nhất bạn nên bón thêm phân hữu cơ hoặc phân NPK pha loãng. Nên bón luân phiên 2 loại này để cây hấp thụ được dinh dưỡng.
  • Sâu bệnh: càng cua ít bị sâu phá hại nhưng lại hay gặp phải tình trạng rụng hoa và bị vàng lá. Bệnh vàng lá của cây thường do nắng gắt chiếu trực tiếp vào hoặc do bị nhện đỏ ký sinh. Nên sử dụng chế phẩm sinh học phòng trừ sâu bệnh gây hại.

Càng cua tương đối dễ trồng và chăm sóc
(Càng cua tương đối dễ trồng và chăm sóc)

***

Nông sản TV, một thành viên của Trang trại chú Tăng, đã hợp tác cùng bà con, những nhà vườn uy tín để cung cấp các loại: cây xanh công trình; cây nội thất; cây trang trí ngoài trời; hoa theo mùa; cây bóng mát; cây ăn quả,... sỉ, lẻ, số lượng lớn, có tư vấn và giao hàng toàn quốc. Chúng tôi cũng nhận thi công, tư vấn thi công cây xanh cho công trình sân vườn, khu nghỉ dưỡng, homestay, khách sạn, quán cafe,...

Quý khách có nhu cầu cây xanh, cây bóng mát, cây ăn trái, vui lòng liên hệ với Nông sản TV theo thông tin chi tiết:

  • Địa chỉ: Trại ếch chú Tăng tại Đội 5 thôn Kiến Phong, xã Đồng Thái, huyện An Dương, tp. Hải Phòng (Gmaps/trại ếch chú Tăng)
  • Điện thoại: Mrs Huế - 0987.979.464 | Anh Lập - 0911.16.07.84

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn