Cây chuối cảnh

(NSTV) - Cây chuối cảnh là một loại cây được trồng nhiều với mục đích trang trí nhà cửa và sân vườn. Cây không chỉ mang đến vẻ đẹp mà còn chứa nhiều ý nghĩa trong phong thuỷ.

Cây chuối cảnh
(Cây chuối cảnh tạo cảnh quan)

Thông tin cây:

  • Tên: Cây chuối cảnh (chuối kiểng, chuối cọ, chuối thiên điểu, cây chuối cọ, chuối rẻ quạt,...)
  • Tên khoa học: Ravenala madagascariensis
  • Tên tiếng Anh: Traveller's Palm, traveller's tree, East-West palm
  • Họ thực vật: Strelitziaceae
  • Nguồn gốc xuất xứ: Vùng nhiệt đới của Đông Nam Á và Châu Úc
  • Chiều cao cây: Có chiều cao 1 - 1,5m
  • Dạng thân cây: Thân thảo với các bẹ lá bao bọc xung quanh
  • Hình thái lá: Các phiến lá mọc thành từng tầng và có hình dạng bầu dục. Lá có màu xanh và đổ dồn về phía trước
  • Hình thái hoa: Hoa màu trắng, hoặc đôi khi có màu đỏ, hoa có kích thước khá lớn và hương thơm ngào ngạt
  • Kì nở hoa: -
  • Hình thái quả: -
  • Tốc độ sinh trưởng: Nhanh
  • Khí hậu lý tưởng: Cây ưa sáng, nếu trồng ở nơi ít sáng cần mang cây ra phơi nắng ít nhất tuần 1 lần
  • Loại hình sử dụng: Trồng trang trí sân vườn, trồng chậu, trồng viền,...
  • Loại + Đơn giá: Chậu lớn (LH: 0987979464) | Chậu nhỏ (LH: 0987979464) | Bầu cây (LH: 0987979464)

1. Nguồn gốc, ý nghĩa Cây chuối cảnh

Cây chuối cảnh là loại cây có nhiều tên gọi khác nhau như cây chuối rẻ quạt, chuối thiên điểu, cây chuối cọ,... có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới của Đông Nam Á và Châu Úc.

Cây chuối cảnh không chỉ sở hữu một vẻ bên ngoài sang trọng và độc đáo thu hút mọi ánh nhìn mà nó còn mang rất nhiều ý nghĩa khác nhau khi được trồng trong sân vườn. Cây được đánh giá rất cao trong việc xua đuổi ma quỷ và những điều không may mắn. Mang lại sự thành công trong cuộc sống và công việc của gia chủ khi trồng.

Cây chuối cảnh có màu sắc tươi tắn, tràn đầy sức sống vì vậy khi trồng sẽ giúp cho không gian thêm sinh động góp phần mang đến sự thịnh vượng cho người trồng.

Cây chuối cảnh
(Cây chuối cảnh giống)

2. Đặc điểm của Cây chuối cảnh

Cây có một số đặc điểm hình thái bên ngoài nổi bật như:

  • Chuối cảnh có chiều cao từ 1m đến 1,5m
  • Các phiến lá mọc thành từng tầng và có hình dạng bầu dục. Lá có màu xanh và đổ dồn về phía trước mang đến sự độc đáo cho người nhìn.
  • Phần thân của cây có các bẹ lá bao bọc xung quanh, thân cây có phần thân thật và thân giả.
  • Kích thước thân chuối cảnh vừa phải rất thích hợp để đặt trong nhà, phòng khách hoặc tại các phòng làm việc.
  • Vỏ của thân giả có màu xanh, trơn non và ngả sang màu sẫm khi về già.
  • Phần đỉnh của thân giả có màu non chan mềm mại tạo cảm giác vô cùng độc đáo.
  • Hoa chuối cảnh có màu sắc rất tươi tắn và có hương thơm rất dễ chịu.

Cây chuối cảnh rẻ quạt
(Cây chuối cảnh rẻ quạt)

3. Tác dụng của Cây chuối cảnh

Cây chuối cảnh ngoài công dụng trang trí làm đẹp nhà cửa thì nó còn có tác dụng thanh lọc không khí, giúp diệt vi khuẩn và giảm bớt bụi bẩn. Từ đó không gian sẽ được trong lành và thoải mái hơn.

Cây chuối cảnh
(Cây chuối cảnh có nhiều tác dụng)

4. Phân loại Cây chuối cảnh

Trong tự nhiên có rất nhiều loại chuối cảnh khác nhau, chúng đã được nuôi dưỡng và thuần hóa cho phù hợp trồng làm cảnh. Dưới đây là các loại chuối cảnh phổ biến:

4.1. Cây chuối cảnh hoa đỏ

Chuối cảnh pháo còn được biết đến với tên gọi khác như chuối tràng pháo hay cây mỏ phượng. Loại cây này thường cao từ 80 - 200cm, lá to và có hoa nở so le với nhau. Hoa của chúng có màu đỏ, khi nở thường xếp tầng giống như tràng pháo có màu đỏ vàng nhìn rất bắt mắt.

Cây chuối cảnh hoa đỏ
(Cây chuối cảnh hoa đỏ hay còn gọi là chuối tràng pháo)

4.2. Cây chuối cảnh mỏ két

>> Xem bài viết về cây hoa thiên điểu (mỏ két)

Chuối mỏ két hay còn gọi là cây hoa thiên điểu, đây là một trong số những loại cây chuối cảnh có màu sắc và kiểu dáng rất đặc biệt. Hoa của cây có màu đỏ pha cam hoặc có màu vàng óng ánh. Đặc biệt khi hoa nở sẽ có hình dạng giống như những chú chim thiên điểu đồng thời hoa của cây còn có mật ngọt rất hấp dẫn. Loài chuối này thường ra quanh năm nên được ứng dụng vào trồng trang trí sân vườn và trang trí nội thất. Hoa chuối cảnh là một trong những loại hoa thường tạo được điểm nhấn rất nổi bật khi cắm.

Cây chuối cảnh mỏ két
(Cây chuối cảnh mỏ két)

4.3. Chuối cảnh rẻ quạt

Cây chuối cảnh rẻ quạt có hình dáng bên ngoài giống như chiếc quạt giấy, xoè rộng như đuôi của con công nhìn rất đẹp mắt. Lá của cây có hình bầu dục đối xứng nhau, hoa thường mọc ở kẽ lá trên đầu của ngọn cây.

Cây chuối cảnh rẻ quạt
(Cây chuối cảnh rẻ quạt)

4.4. Chuối cảnh lùn mini

Chuối cảnh mini thường phải mất từ 1,5 - 2 năm mới ra được bắp hoa chuối đầu tiên. Loại chuối cảnh mini này cũng có nải với quả chuối non màu xanh, khi chín sẽ có màu vàng, mỗi một buồng chuối có từ 3 - 5 nải. Trái khi chín ăn rất ngon và có thịt vàng đẹp mắt.

Chuối cảnh lùn là một loại cây thường được trồng nhiều trong các chậu hoặc sân nhà để làm cảnh, trang trí. Loại cây này có thể đặt được tại nhiều vị trí khác nhau như tại ban công hoặc ngoài hiên. Cây có chiều cao khá hạn chế chỉ từ 50 - 100cm nên bạn có thể đặt trên bàn làm việc, bàn học.

Cây chuối cảnh lùn mini
(Cây chuối cảnh lùn mini)

4.5. Chuối cảnh nước

Nhiều người thường nghĩ chuối chỉ trồng được ở trên đất mà không phải trồng dưới nước. Nhưng thực tế có cả giống chuối trồng được ở dưới nước đó là chuối cảnh nước. Loại chuối cảnh này cũng được dùng để làm cây cảnh trang trí sân vườn hoặc chậu thuỷ sinh. Chuối nước có lá nhỏ hơn rất nhiều so với những loại chuối cảnh khác.

Cây chuối cảnh nước
(Cây chuối cảnh nước)

4.6. Chuối cảnh Thái lan

Giống chuối cảnh Thái lan hiện nay đang bán trên thị trường cây cảnh có 3 loại: Chuối sen vàng, chuối đỏ, và chuối hồng. Trong đó cây Chuối cảnh sen vàng có hình dạng nhìn rất lạ mắt và kỳ thú. Hoa của cây khi nở có màu vàng và có hình giống với hoa sen, hoa khi nở thường khá bền và có thể kéo dài từ 5 - 6 tháng.

Cây chuối Thái được xem là biểu tượng của sự may mắn và thành công trong cuộc sống. Nhiều người thường sử dụng giống cây này để trang trí cho ngôi nhà của mình và mong muốn mang lại sự may mắn, tài lộc.

Cây chuối cảnh Thái Lan
(Cây chuối cảnh Thái Lan)

5. Cách nhân giống Cây chuối cảnh

Chuối cảnh có thể nhân giống được bằng phương pháp trồng chiết cành từ cây mẹ. Trước tiên bạn cần chuẩn bị một chiếc dao, rồi dùng dụng cụ này để tách cây con từ cây mẹ. Cần giữ bộ rễ còn nguyên để trong quá trình trồng cây có thể hấp thụ được tối đa dinh dưỡng. Đặt cây con vào hố đã chuẩn bị trước, hoặc vào chậu rồi nén chặt đất lại để cây được cố định. Sau đó tưới nước cho cây để đảm bảo độ ẩm giúp cây phát triển nhanh chóng.

Nhân giống cây chuối cảnh
(Nhân giống cây chuối cảnh)

6. Cách trồng và chăm sóc Cây chuối cảnh

Chuối kiểng ngoài tự nhiên sinh trưởng và phát triển tốt, cây có thể ra hoa kết trái sum suê. Tuy nhiên để trồng và chăm sóc chuối cảnh luôn tươi tốt, thậm chí ra hoa trong môi trường trồng chậu trong nhà, bạn có thể áp dụng một số kinh nghiệm sau:

Đất trồng

Chuối cảnh thích hợp trồng trên đất tơi xốp và có nhiều chất dinh dưỡng, có khả năng thoát nước tốt. Khi trồng bạn có thể trộn thêm một số loại như trấu, than hoặc xơ dừa để tăng độ màu mỡ cho đất. Bên cạnh đó cần trồng cây trên chậu có khả năng thoát nước tốt để tránh tình trạng ngập úng.

Ánh sáng

Nên để cây tại vị trí có nhiều ánh sáng như cửa sổ, ban công, sân thượng hoặc đặt trước nhà. Chuối cảnh là một loại cây trồng ưa ánh sáng nếu trồng trong điều kiện có ít ánh sáng thì bạn nên mang cây ra phơi nắng ít nhất là 1 tuần 1 lần.

Nhiệt độ

Cây thích nghi tốt nhất với điều kiện khí hậu nóng ẩm vì vậy cần hạn chế đặt tại các vị trí có điều hoà quá mạnh. Nếu trồng bên ngoài sân vườn, bạn nên trồng ở nới có điều kiện ánh sáng tốt, để cây có thể hấp thụ ánh sáng, quang hợp và phát triển tốt hơn

Tưới nước

Bạn chỉ cần tưới nước ít nhất là 1 lần/tuần để cây phát triển tốt và tránh được tình trạng bị ngập úng.

Dinh dưỡng

Nửa năm thì nên bón phân cho cây một lần để cây hấp thụ dinh dưỡng. Nên bón thúc vào thời điểm mà cây chuẩn bị ra hoa để thúc đẩy quá trình nở rộ.

Sâu bệnh

Thường xuyên theo dõi để phát hiện kịp thời tình trạng sâu bệnh phá hoại. Nếu có các lá vàng thì nên cắt bỏ ngay để tránh sinh bệnh cho cây.

***

Nông sản TV, một thành viên của Trang trại chú Tăng, đã hợp tác cùng bà con, những nhà vườn uy tín để cung cấp các loại: cây xanh công trình; cây nội thất; cây trang trí ngoài trời; hoa theo mùa; cây bóng mát; cây ăn quả,... sỉ, lẻ, số lượng lớn, có tư vấn và giao hàng toàn quốc. Chúng tôi cũng nhận thi công, tư vấn thi công cây xanh cho công trình sân vườn, khu nghỉ dưỡng, homestay, khách sạn, quán cafe,...

Quý khách có nhu cầu cây xanh, cây bóng mát, cây ăn trái, vui lòng liên hệ với Nông sản TV theo thông tin chi tiết:

  • Địa chỉ: Trại ếch chú Tăng tại Đội 5 thôn Kiến Phong, xã Đồng Thái, huyện An Dương, tp. Hải Phòng (Gmaps/trại ếch chú Tăng)
  • Điện thoại: Mrs Huế - 0987.979.464 | Anh Lập - 0911.16.07.84

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn