Cây lan rẻ quạt (xẻ quạt)

(NSTV) - Cây hoa lan rẻ quạt là một loại lan, lại mọc dưới đất với những chiếc lá dài xanh mướt hình dáng ngộ nghĩnh như chiếc quạt nên có tên là lan rẻ quạt. Lan rẻ quạt còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như rẽ quạt, dẻ quạt, lưỡi đồng, xạ can,... ngoài trồng làm cảnh còn có nhiều công dụng với sức khỏe.

Lan rẻ quạt
(Một cụm lan rẻ quạt cam)

Thông tin cây:

  • Tên: Cây lan rẻ quạt (rẽ quạt, dẻ quạt, lưỡi đồng, xạ can,...)
  • Tên khoa học: Iris domestica (Belamcanda chinensis)
  • Tên tiếng Anh: Leopard lily, Blackberry lily, Leopard flower
  • Họ thực vật: Iridaceae
  • Nguồn gốc xuất xứ: Trung Quốc, Nhật Bản
  • Chiều cao cây: Khoảng 40-60cm
  • Dạng thân cây: Cây thân thảo có chiều cao thông thường từ 40 -60 cm
  • Hình thái lá: Có hình dáng khá thon dài, hình lưỡi kiếm. Và phủ trên mình lớp áo màu xanh diệp lục khá bắt mắt
  • Hình thái hoa: Hoa cây lan rẻ quạt được mọc trên cuống với độ dài hoa ước chừng tầm 30 -60 cm. Hoa lan được kết thành chùm nhìn rất bắt mắt kết hợp với sắc hoa độc đáo, có các màu CAM, HỒNG, VÀNG
  • Kì nở hoa: Quanh năm
  • Hình thái quả: Quả lan có màu xanh đen bóng, hình cầu được kết thành khi hoa tàn đi
  • Tốc độ sinh trưởng: Nhanh
  • Khí hậu lý tưởng: Cây ưa sáng, thích nghi cao với hầu hết khí hậu kẻ nóng hay lạnh
  • Loại hình sử dụng: Cây được sử dụng làm cảnh tại các vườn, sân vườn, công viên, đường phố, cây công trình,...
  • Loại + Đơn giá: Chậu lớn (LH: 0987979464) | Chậu nhỏ (LH: 0987979464) | Bầu cây (LH: 0987979464)

Lan rẻ quạt
(Lan rẻ quạt còn có nhiều tên gọi khác: xẻ quạt, dẻ quạt, xạ can,...)

1. Nguồn gốc, ý nghĩa cây lan rẻ quạt

Rẻ quạt thuộc loại cây thân thảo có tên khoa học là Belamcanda chinensis (Iris domestica), thuộc họ Diên vĩ – Iridaceae, xuất xứ từ Trung Quốc, Nhật Bản.

Cây hoa lan rẻ quạt với hình dáng tươi vui thể hiện sự đổi mới hoặc gửi gắm tình thân cho người thân yêu.

Với hình dáng mảnh mai, đẹp mượt mà, hoa nổi bật, quả cũng đẹp nên cây hoa lan rẻ quạt rất được yêu thích trồng trang trí nhiều nơi như cây lan.

Lan rẻ quạt
(Lan rẻ quạt thể hiện sự đổi mới...)

2. Đặc điểm của cây lan rẻ quạt

Lan rẻ quạt thuộc họ lan và có điểm đặc biệt là được trồng dưới nền đất, chứ không phải leo trên cành như các loại lan khác. Với những chiếc lá thon dài được xếp nếp lại với nhau tạo nên hình bán nguyệt. Có đặc điểm rất giống như chiếc nan quạt nên người ta hay gọi lan rẻ quạt.

  • Thân và rễ: Là cây thân thảo có chiều cao thông thường từ 40 -60 cm. Rễ dài và bám sâu vào lòng đất. 
  • Lá: Có hình dáng khá thon dài, hình lưỡi kiếm. Và phủ trên mình lớp áo màu xanh diệp lục khá bắt mắt. Trên tán lá là những dạng sợi để tạo điểm nhấn cũng như giúp cho lá cứng cáp và luôn xanh tươi.
  • Hoa: Hoa cây lan rẻ quạt được mọc trên cuống với độ dài hoa ước chừng tầm 30 -60 cm. Hoa lan được kết thành chùm nhìn rất bắt mắt kết hợp với sắc hoa độc đáo. Sự kết hợp hoàn hảo giữa màu vàng, cam, da cam và nâu tạo nên những điểm nhấn vô cùng nổi bật.
  • Quả: Điểm đặt biệt ở loại lan này là có cả quả. Quả lan có màu xanh đen bóng, hình cầu được kết thành khi hoa tàn đi.

Lan rẻ quạt vàng
(Lan rẻ quạt vàng)

3. Tác dụng của cây lan rẻ quạt

Lợi ích đầu tiên có thể kể đến đó chính là làm cảnh cho căn nhà của bạn. Tăng sự thanh mát cũng như vẻ đẹp mạnh mẽ, khỏe khoắn cho ngôi nhà. Được trồng thành từng khóm to để tạo thành những tiểu cảnh với màu sắc bắt mắt và sinh động.

Là một loại cây trồng viền được sử dụng khá phổ biến trong việc trang trí các khu vực công cộng như công viên hay ở giữa giải phân cách .

Ngoài vẻ đẹp khỏe khoắn giúp trang trí trong nhà, khu vực công cộng thì cây lan rẻ quạt còn được biết đến là một liều thuốc thảo dược trị bệnh hết sức hữu hiệu. Thuốc được chiết xuất từ cây có vị đắng, tính hàn giúp giải độc cho cơ thể, thanh lọc cơ thể, lợi tiêu hóa và ngay cả việc kháng khuẩn tốt.

Trong Đông y, rẻ quạt là vị thuốc tên Xạ can mang vị đắng, tính hàn có tác dụng tốt trong tán kết tiêu viêm, chỉ khái hóa đàm, thanh nhiệt giải độc, lợi tiêu hóa,kháng khuẩn,ho gà, khản tiếng, bí đại tiểu tiện, thống kinh, chữa sốt, rắn cắn, sưng vú do tắc tia sữa,hen suyễn, quai bị, hỗ trợ chữa nhiều kiểu bệnh về họng.

Trong rễ và thân có chứa irisfloretin, shekanin, belamcandin, tectoridin có tác dụng chữa ho đờm, đau nhức tai, rối loạn tiêu hóa, viêm họng cấp và mãn tính,viêm họng hạt,viêm, đau họng từ bên ngoài, sưng amidan, hỗ trợ chữa vết thương ngoài da.

Lan rẻ quạt
(Ngoài làm đẹp, rẻ quạt còn là vị thuốc)

4. Phân loại lan rẻ quạt

Lan rẻ quạt phổ biến ở Việt Nam có 3 màu hoa: Cam, hồng và màu vàng. Mọi người có nhu cầu màu hoa nào thì vui lòng liên hệ với Nông sản TV nhé.

Lan rẻ quạt
(Lan rẻ quạt cam...)

5. Cách nhân giống cây lan rẻ quạt

Nhân giống rẻ quạt dễ dàng bằng tách bụi, gieo hạt, trồng củ. Tuy nhiên có một cách rất độc đáo là khi cành hoa tàn thì có một cây con mọc ở trên đó, khi cây lớn dần làm cành hoa ngã chạm xuống đất bén rễ rồi phát triển thành cây mới.

Lan rẻ quạt
(Quả của lan rẻ quạt)

6. Cách trồng và chăm sóccây lan rẻ quạt

Ánh sáng: Yêu cầu cung cấp đầy đủ ánh sáng tự nhiên cho cây. Điều đó làm đảm bảo cho hoa nở đúng mùa và hoa to, màu đẹp.

Nhiệt độ: Cây thích nghi cao với hầu hết khí hậu kẻ nóng hay lạnh.

Độ ẩm: Độ ẩm yêu cầu vừa phải không úng nước cũng không nên cạn khô.

Đất trồng: Không kén đất nhưng điều kiện tiên quyết là không được để rễ cây bị úng. Cần xây dựng hệ thống thoát nước cho cây phù hợp nhất có thể.

Tưới nước: Cây không đòi hỏi lượng nước lớn và có thể chịu hạn tốt nhưng tốt nhất bạn nên cung cấp vừa đủ lượng nước: từ 2 – 3 ngày bạn có thể tưới nước 1 lần.

Bón phân: Lan rẻ quạt có sức sống khá tốt nên yêu cầu về dinh dưỡng cũng không cao. Bạn có thể bón phân cho cây sau 4 – 5 tháng trồng bằng NPK hay phân hữ cơ, vi sinh.

Sâu bệnh: Cần cắt tải lá và chăm cây thường xuyên để không bị sâu bệnh ăn hại.

Lan rẻ quạt
(Bầu giống lan rẻ quạt tại vườn)
Lan rẻ quạt
(Trái của lan rẻ quạt khi chín)

***

Nông sản TV, một thành viên của Trang trại chú Tăng, đã hợp tác cùng bà con, những nhà vườn uy tín để cung cấp các loại: cây xanh công trình; cây nội thất; cây trang trí ngoài trời; hoa theo mùa; cây bóng mát; cây ăn quả,... sỉ, lẻ, số lượng lớn, có tư vấn và giao hàng toàn quốc. Chúng tôi cũng nhận thi công, tư vấn thi công cây xanh cho công trình sân vườn, khu nghỉ dưỡng, homestay, khách sạn, quán cafe,...

Quý khách có nhu cầu cây xanh, cây bóng mát, cây ăn trái, vui lòng liên hệ với Nông sản TV theo thông tin chi tiết:

  • Địa chỉ: Trại ếch chú Tăng tại Đội 5 thôn Kiến Phong, xã Đồng Thái, huyện An Dương, tp. Hải Phòng (Gmaps/trại ếch chú Tăng)
  • Điện thoại: Mrs Huế - 0987.979.464 | Anh Lập - 0911.16.07.84

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn