Cây lưỡi hổ

(NSTV) - Cây lưỡi hổ là loại cây cảnh, thường được trồng trong vườn, trong nhà để làm đẹp không gian. Không chỉ vậy, lưỡi hổ còn là một trong những loài cây có rất nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe.

Những giống lưỡi hổ phổ biến ở Việt Nam
(Những giống lưỡi hổ phổ biến ở Việt Nam)

Thông tin cây:

  • Tên: Cây lưỡi hổ (hổ vĩ, lưỡi cọp)
  • Tên khoa học: Sansevieria trifasciata
  • Tên tiếng Anh: Snake Plant, Saint George's sword, Mother-in-law's Tongue, Viper's bowstring hemp
  • Họ thực vật: Asparagaceae
  • Nguồn gốc xuất xứ: Tây Phi
  • Chiều cao cây: 20- 50cm
  • Dạng thân cây: Thuộc cây thân bụi, nếu không nhìn kĩ sẽ nghĩ cây không có thân vì lá mọc sát gốc
  • Hình thái lá: Lá dạng giáo hẹp, dày, thuôn nhọn ở đầu, gốc thành bẹ ôm thân, mép lượn sóng
  • Hình thái hoa: Cụm hoa có chung  cuống, mập, tròn, màu xanh bóng, cao 30cm có lá bắc. Hoa màu trắng lục nhạt 3,5cm, hoa 6 cánh, mềm, dài, thuôn
  • Kì nở hoa: -
  • Hình thái quả: -
  • Tốc độ sinh trưởng: Nhanh
  • Khí hậu lý tưởng: Ưa thích khí hậu ấm áp và ánh nắng, chịu bóng, chịu hạn, không chịu rét. Nhiệt độ sinh trưởng thích hợp là 20°C - 30°C
  • Loại hình sử dụng: Được dùng làm cây nội thất, cây xanh văn phòng, thường trồng trong các khu vườn, hoặc trong chậu kiểng,... cả trồng thủy sinh
  • Loại + Đơn giá: Chậu lớn (LH: 0987979464) | Chậu nhỏ (LH: 0987979464) | Bầu cây (LH: 0987979464)

Dễ trồng, đẹp, nhiều tác dụng, lưỡi hổ là cây nội thất được ưa chuộng
(Dễ trồng, đẹp, nhiều tác dụng, lưỡi hổ là cây nội thất được ưa chuộng)

1. Nguồn gốc, ý nghĩa Cây lưỡi hổ

Cây lưỡi hổ thuộc họ măng tây, là một loài cây độc đáo, nhiều tác dụng, có nguồn gốc từ Tây Phi, trải từ đông Nigeria đến tận Congo.

Người ta tin rằng ai trồng cây lưỡi hổ sẽ nhận được 8 ân tứ từ tám vị tiên, gọi là bát đức như nước (8 đức tính tốt). Ở Trung Quốc, người ta đặt cây gần cửa ra vào với ý nghĩa là đón Bát Công vào nhà.

Trong kinh doanh và đời sống hàng ngày, cây lưỡi hổ thường xuyên là quà tặng để gửi lời chúc tốt đẹp đến đối tác, bạn bè,... nhằm mang lại may mắn, tài lộc và xua đuổi những điều xui xẻo, hoặc là món quà tượng trưng cho sự mạnh mẽ, vững chãi của bản thân, tiến bộ không ngừng.

Trồng lưỡi hổ được cho là nhận được 8 ân tứ
(Trồng lưỡi hổ được cho là nhận được 8 ân tứ)

2. Đặc điểm của Cây lưỡi hổ

Cây lưỡi hổ rất phong phú về chủng loại, nhưng tựu chung có những đặc điểm hình thái nổi bật như sau:

  • Thân hình cây dạng dẹt, mọng nước, nhìn hơi sắc nhọn nguy hiểm nhưng thân lại rất mềm, không làm đứt tay khi ta chạm vào.
  • Trên thân cây có 2 màu lá xanh và vàng dọc từ gốc đến ngọn. Cây lưỡi hổ khi ra hoa nở thành từng cụm với nhau, mọc từ phần gốc lên và có quả hình tròn.

Đặc điểm cơ bản cây lưỡi hổ
(Đặc điểm cơ bản cây lưỡi hổ)

3. Tác dụng và tác hại của Cây lưỡi hổ

3.1. Tác dụng

Bên cạnh tác dụng lớn nhất là trang trí không gian, ý nghĩa phong thủy, Cây lưỡi hổ còn có một số công dụng mà không phải ai cũng biết tới:

Trang trí nhà cửa, không gian

Tác dụng quan trọng nhất khi trồng Cây lưỡi hổ phải kể tới là trang trí không gian. Bạn có thể sử dụng chậu đất hoặc trồng thủy sinh đều giúp cho căn phòng tăng thêm giá trị thẩm mỹ.

Làm sạch không khí

Nếu trồng lưỡi hổ trong nhà có rất nhiều công dụng như khiến giấc ngủ ngon hơn do cây lưỡi hổ có chức năng hấp thụ CO2 và thải ra O2 ngay cả ban đêm. Lá cây có khả năng hút bám bụi nên không khí trong nhà sẽ luôn luôn trong lành.

Làm giảm dị ứng ở da

Thân cây mọng nước, do đó, lá cây lưỡi hổ có tác dụng tương tự như lá nha đam, có tính sát khuẩn, kháng viêm. Nếu làn da bị bỏng, rộp, cháy nắng, dị ứng nổi mẩn ngứa hay bị xước do va chạm, bạn có thể cắt lá lưỡi hổ và đắp lên trên vết thương để sát khuẩn nhanh chóng, hạn chế để lại vết thâm.

Dùng làm chất sát khuẩn trên da

Do có tính sát khuẩn, một số chị em phụ nữ thường dùng gel của cây lưỡi hổ giống như sữa tắm, nước rửa tay, rửa chén để tiêu diệt vi khuẩn có hại trên da, từ đó giúp làn da căng mịn và thơm mùi chất gel trong cây.

Dùng làm nước súc miệng

Gel lưỡi hổ có tính kháng khuẩn, mùi thơm dễ chịu đi cùng đặc tính thảo dược, do đó khi sử dụng gel của cây như một dung dịch xúc miệng sẽ giúp giảm sâu răng, khử hôi miệng và trị chứng chảy máu chân răng rất tốt.

Dùng cây lưỡi hổ trị hen suyễn

Hen suyễn, căn bệnh gây ám ảnh với những người mắc phải nhất là khi thời tiết trở nên hanh khô. Để ngăn chặn cơn suyễn kéo dài, giúp việc hô hấp dễ dàng hơn, bạn có thể tận dụng ngay cây lưỡi hổ có trong gia đình. Khi cơn suyễn đến, bạn hãy lấy một lượng gel lưỡi hổ cho vào nước sôi và hít hơi nóng bốc lên, các tinh chất chống viêm theo hơi nước bám lên niêm mạc mũi, họng, giúp cơn suyễn nhanh chóng kết thúc, bạn có thể thở một cách dễ dàng hơn.

Giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi

Khi làm việc trong không gian kín, ít không khí, có nhiều thiết bị điện tử như các tòa nhà văn phòng, cao ốc trong thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng cơ thể mệt mỏi, căng thẳng. Do đó, hầu hết văn phòng công ty đều lựa chọn trồng cây lưỡi hổ, giúp giảm stress, tạo màu sắc tươi mới, đem đến cảm giác thư thái, bảo vệ sức khỏe cho mọi người.

Cây lưỡi hổ có rất nhiều công dụng
(Cây lưỡi hổ có rất nhiều công dụng)

Lưu ý: Tác dụng dược liệu chỉ mang tính tham khảo. Nông Sản TV không bảo đảm và không chịu trách nhiệm về tính pháp lý cũng như độ chính xác của các thông tin có liên quan đến y học và sức khỏe. Độc giả cần liên hệ và nhận tư vấn từ các bác sĩ hay các chuyên gia.

3.2. Tác hại

Ngoài những tác dụng tốt của cây lưỡi hổ thì loại cây này vẫn có một tác hại nhỏ đó là trong lá cây có chứa độc tố. Nếu ăn phải lá cây lưỡi hổ thì sẽ có cảm giác đau bụng, buồn nôn, đi ngoài.

Các triệu chứng trúng độc từ cây lưỡi hổ gần giống như bị rối loạn tiêu hóa thông thường. Kể cả vật nuôi như chó mèo nếu ăn lá cây lưỡi hổ cũng sẽ bị các triệu chứng tương tự. Đây có thể nói là tác hại duy nhất của cây lưỡi hổ được biết cho đến hiện nay.

Nhưng cũng có tác hại cần tránh
(Nhưng cũng có tác hại cần tránh)

4. Phân loại Cây lưỡi hổ

Ở Việt Nam, thường ta chỉ bắt gặp một vài loại lưỡi hổ nên mọi người tưởng lưỡi hổ có ít loài. Nhưng thực tế, có tới 70 loài lưỡi hổ khác nhau. Nông Sản TV xin liệt kê một vài loại chính:

4.1. Lưỡi hổ cọp xanh Sansevieria zeylanica Willd

Lưỡi hổ xanh Sansevieria zeylanica còn gọi là lưỡi hổ vĩ xám thuộc họ bồng bồng, dạng cây bụi sống lâu năm. Loài này thường có chiều cao từ 50 - 70cm lá rộng 2 - 3cm, cuống như máng xối và phiến có rằn ri ngang màu xám. Hoa của lưỡi hổ xanh có màu xanh xanh có 6 nhị thường ra hoa vào tháng 6 - 7, quả tròn, có lá noãn lép tồn tại.

Lưỡi hổ cọp xanh Sansevieria zeylanica Willd
(Lưỡi hổ cọp xanh Sansevieria zeylanica Willd)

4.2. Lưỡi hổ vàng Sansevieria trifasciata Laurentii

Là dòng được mệnh danh là 'cây cảnh quốc dân' được rất nhiều người yêu cây cảnh chọn để trồng trang trí trong nhà. Lưỡi hổ vàng Laurentii không những dễ sống đến mức gần như 'bất tử' mà còn mang lại vẻ đẹp tự nhiên cũng như ý nghĩa phong thủy tốt đẹp cho gia chủ. Lá cây cứng cáp trên lá có nhiều sọc vằn đặc trưng và phù hợp để đặt bất kỳ nơi đâu trong căn nhà của bạn. Lưỡi hổ vàng Sansevieria trifasciata Laurentii có chiều cao gần 60cm với tán rộng 35cm thuộc loại cây cảnh dễ chăm sóc, chịu được bóng râm cần ít ánh sáng mặt trời và chỉ cần tưới nước 1 lần/tuần nên thường được lựa chọn trồng trong nhà.

Lưỡi hổ vàng Sansevieria trifasciata Laurentii
(Lưỡi hổ vàng Sansevieria trifasciata Laurentii)

4.3. Lưỡi hổ đen Robusta

Lưỡi hổ đen Robusta hay còn gọi là lưỡi hổ vằn xanh, Sansevieria Futura Robusta chúng được trồng và bán nhiều ở nước ta. Lá có màu xanh đậm, lá dày và cứng cáp có bản lá rộng về chiều ngang, bao bọc quanh gốc.

Lưỡi hổ đen Robusta hay còn gọi là lưỡi hổ vằn xanh, Sansevieria Futura Robusta
(Lưỡi hổ đen Robusta hay còn gọi là lưỡi hổ vằn xanh, Sansevieria Futura Robusta)

4.4. Cây Lưỡi mèo Sansevieria black star

Cây lưỡi mèo là giống cây lưỡi hổ được phát hiện tại miền Nam Hoa Kỳ chúng có sức sống mãnh liệt. Đặc biệt chúng sống được trong môi trường thủy sinh và trên cạn phù hợp với những người có ít thời gian chăm sóc. Lá của loài này ngắn và bàu, hấp thụ tốt độc tố gây ung thư nitrogen oxide và formaldehyde, chúng có khả năng thanh lọc không khí tuyệt vời.

Cây Lưỡi mèo Sansevieria black star
(Cây Lưỡi mèo Sansevieria black star)

4.5. Lưỡi hổ Thái

Lưỡi hổ Thái hay còn gọi là Sansevieria (green) Hahnii, lưỡi hổ búp sen là một sự 'tiến hóa lùn' - dwarfing cultivar của Sansevieria Trifasciata loài này trông khá giống với cây lưỡi mèo ở nước ta. Cây có kích thước nhỏ gọn, lá ngắn và thuôn bầu trông rất xinh. Loài này được nhập từ Thái Lan và nhân giống trồng tại Việt Nam. Vì có kích thích nhỏ gọn gàng nên chúng thường được trồng để làm cảnh trên bàn làm việc, đặt trên kệ trang trí.

Lưỡi hổ Thái hay còn gọi là Sansevieria (green) Hahnii
(Lưỡi hổ Thái hay còn gọi là Sansevieria (green) Hahnii)

4.6. Lưỡi hổ Thái vàng

Lưỡi hổ Thái vàng hay còn gọi là lưỡi hổ vàng lùn, Sansevieria 'Golden hahnii' cũng là một thể 'tiến hóa' lùn của Sansevieria Trifasciata thành Hahnii, sau đó tiếp tục var thành Golden hahnii. Lưỡi hổ Thái vàng là tên gọi thông thường tại Việt Nam. Các loại lưỡi hổ lùn này được dân văn phòng ưa chuộng nhất bởi chúng nhỏ gọn, dễ thương.

Lưỡi hổ Thái vàng hay còn gọi là lưỡi hổ vàng lùn, Sansevieria 'Golden hahnii'
(Lưỡi hổ Thái vàng hay còn gọi là lưỡi hổ vàng lùn, Sansevieria 'Golden hahnii')

4.7. Lưỡi hổ Thái xanh

Lưỡi hổ Thái Xanh là tên gọi thuần chủng tại Việt Nam loài này còn có tên gọi là Sansevieria Hahnii Jade hay Sansevieria Jade Pagoda. Lưỡi hổ Thái xanh nằm trong bộ sưu tập lưỡi hổ Thái nhỏ gọn và xinh xắn. Loại này nổi bật hơn cả khi có màu xanh đậm rực rỡ được dân văn phòng rất yêu thích phù hợp khi đặt trên bàn làm việc.

Lưỡi hổ Thái Xanh còn có tên gọi là Sansevieria Hahnii Jade hay Sansevieria Jade Pagoda
(Lưỡi hổ Thái Xanh còn có tên gọi là Sansevieria Hahnii Jade hay Sansevieria Jade Pagoda)

4.8. Lưỡi hổ đỏ

Cây lưỡi hổ đỏ là loại có màu đỏ đặc trưng loài này có nguồn gốc từ Nigeria. Cây không cao như Lưỡi hổ Cạp, lá cây có viền đỏ thường tỏa ra xung quanh. Hoa cây lưỡi hổ đỏ có màu trắng lục nhạt và quả tròn. Lưỡi hổ đỏ trong phong thủy phương Đông mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp cho gia chủ, là biểu tượng của sức mạnh có khả năng xua đuổi ma quỷ, chống tà ma. Ngoài ra cây lưỡi hổ đỏ rất phù hợp với những người mang mệnh Hỏa. Đem lại cảm giác bình an chính vì vậy mà cây lưỡi hổ đỏ là một món quà tặng mang lại tài lộc, may mắn cho gia chủ.

Lưỡi hổ đỏ
(Lưỡi hổ đỏ)

4.9. Lưỡi hổ bạc lùn Sansevieria Moonshine

Lưỡi hổ bạc lùn Sansevieria Moonshine hay còn gọi là lưỡi hổ bạc, lưỡi hổ Thái trắng, lưỡi hổ bạch kim. Là loài mang đặc điểm đặc trưng dễ nhận dạng hơn so với các dòng lưỡi hổ khác là trên lá không có nhiều vằn. Nhưng lại mang một màu bạc xanh tươi rất thanh lịch mà lại nhẹ nhàng. Cây lưỡi hổ bạc Moonshine là lựa chọn tuyệt vời cho những người thích đơn giản nhưng lại tinh tế.

Loài này thường có chiều cao 40cm và tán 15cm có sức sống tốt có thể trồng ở nơi có ánh sáng trực tiếp và dưới bóng dâm. Đất trồng phải thoáng và tưới nước đều từ 2 - 3 lần/tuần. Đặc biệt cây có khả năng lọc không khí tốt thích hợp đặt trong các phòng kín.

Lưỡi hổ bạc lùn Sansevieria Moonshine hay còn gọi là lưỡi hổ bạc, lưỡi hổ Thái trắng
(Lưỡi hổ bạc lùn Sansevieria Moonshine hay còn gọi là lưỡi hổ bạc, lưỡi hổ Thái trắng)

4.10. Lưỡi hổ bạc dài Sansevieria trifasciata Silver Queen

Lưỡi hổ bạc dài Silver Queen có màu xanh bạc nhạt nhưng lại có lá dài hơn so với lưỡi hổ bạc Moonshine. Lá của loài này dài có các đường sọc trên bề mặt lá xanh mướt mang một vẻ đẹp rất cuốn hút. Nếu đặt trong phòng khách nhà bạn một cây lưỡi hổ bạc dài Sansevieria trifasciata Silver Queen sẽ giúp tôn lên vẻ đẹp sang trọng của cả căn phòng.

Lưỡi hổ bạc dài Sansevieria trifasciata Silver Queen
(Lưỡi hổ bạc dài Sansevieria trifasciata Silver Queen)

4.11. Lưỡi hổ bạc sọc Sansevieria Metallica Siam Silver

Là loại dễ sống nhưng lại không cần tốn quá nhiều thời gian chăm bẵm rất phù hợp cho những người ít thời gian nhưng lại đam mê cây cảnh. Lưỡi hổ bạc sọc có lá cứng cáp hơn các loại khác trên lá là những đường kẻ xanh - bạc xen kẽ. Có thể nói Sansevieria Metallica Siam Silver không cần phải quá sắc sảo, cũng không cần nhiều màu sắc nhưng lại mang trong mình một vẻ đẹp tao nhã và sang trọng.

Lưỡi hổ bạc sọc Sansevieria Metallica Siam Silver
(Lưỡi hổ bạc sọc Sansevieria Metallica Siam Silver)

4.12. Lưỡi hổ sao ban Bantel's Sensation

Lưỡi hổ sao ban hay còn gọi là White Sansevieria, cây có lá nhọn như những múi kiếm nhỏ xanh vươn thẳng lên trời, lá nhỏ, thẳng, dài và mọc sát nhau. Là một dạng cây đột biến có các sọc bạc xen vàng, xanh mang một vẻ đẹp sắc sảo rất thích hợp đặt trong không gian tối giản. Cây này được trồng và bán rất phổ biến ở nước ngoài nhưng ở Việt Nam chúng là loài khá quý hiếm, giá thành còn cao.

Lưỡi hổ sao ban Bantel's Sensation hay còn gọi là White Sansevieria
(Lưỡi hổ sao ban Bantel's Sensation hay còn gọi là White Sansevieria)

4.13. Lưỡi hổ nanh heo Sansevieria Trifasciata cylindrica

Là một loài lưỡi hổ có kiểu dáng độc đáo 'múp tròn' như ngón tay, chúng mọc hướng thẳng lên. Chúng có thể uốn và tạo kiểu rất đẹp loài này có tên thuần Việt là cây lưỡi hổ nanh heo. Ngoài ra cây nanh heo còn là một thuốc được sử dụng rất nhiều trong y học cổ truyền.

Lưỡi hổ nanh heo Sansevieria Trifasciata cylindrica
(Lưỡi hổ nanh heo Sansevieria Trifasciata cylindrica)

4.14. Lưỡi hổ Cá Voi Sansevieria masoniana 'Whale Fin'

Lưỡi hổ vây Cá Voi Sansevieria masoniana 'Whale Fin' còn có tên gọi khác là Mason's Congo có phiến lá to phì ra ở phần thân. Chúng phát triển chậm hoặc rất chậm nếu trồng trong môi trường ánh sáng yếu chúng sẽ như ngừng phát triển. Thường cây lưỡi hổ cá voi chỉ có một lá, lá mọng nước, mập mạp có màu xanh thích hợp đặt trong các loại chậu cây nhỏ để bàn.

Lưỡi hổ Cá Voi Sansevieria masoniana 'Whale Fin'
(Lưỡi hổ Cá Voi Sansevieria masoniana 'Whale Fin')

4.15. Lưỡi hổ Cá Voi đột biến Sansevieria Masoniana Variegata

So với lưỡi hổ cá voi thì cây lưỡi hổ cá voi đột biến có lá dày hơn và cứng hơn, lá xuất hiện thêm các sọc màu vàng. Một điểm thú vị ở dòng lưỡi hổ Var là chỉ có thể nhân giống bằng tách cây con nếu giâm bằng lá cây con mọc ra sẽ bị hồi xanh.

Lưỡi hổ Cá Voi đột biến Sansevieria Masoniana Variegata
(Lưỡi hổ Cá Voi đột biến Sansevieria Masoniana Variegata)

4.16. Lưỡi hổ Hoàng Kim Sansevieria trifasciata Gold Flame

Lưỡi hổ hoàng kim là dòng cây cảnh 'quốc dân' được lựa chọn để trồng trang trí trong nhà. Lá cứng cáp có màu vàng sáng rực rỡ với những sọc vằn ấn tượng phù hợp với mọi loại không gian nội thất. Lưỡi hổ hoàng kim có chiều cào tới 60cm và rất dễ chăm sóc.

Lưỡi hổ Hoàng Kim Sansevieria trifasciata Gold Flame
(Lưỡi hổ Hoàng Kim Sansevieria trifasciata Gold Flame)

4.17. Cây Lưỡi báo Sansevieria kirkii 'Friends'

Cây lưỡi báo là một trong những loại cây lưỡi hổ rất ít khi gặp ở Việt Nam, chúng khá giống với cây nha đam khi có lá mọng nước và có gân phía ngoài lá. Cây Lưỡi báo Sansevieria kirkii 'Friends' sẽ là một lựa chọn tuyệt vời nằm trong bộ sưu tập cây cảnh của bạn.

Cây Lưỡi báo Sansevieria kirkii 'Friends'
(Cây Lưỡi báo Sansevieria kirkii 'Friends')

5. Cách nhân giống Cây lưỡi hổ

Cây Lưỡi Hổ có rất khá nhiều cách nhân giống khác nhau và mỗi cách nhân giống cây Lưỡi Hổ lại có ưu nhược điểm riêng:

5.1. Nhân giống cây Lưỡi Hổ bằng phương pháp tách cụm

Nhân giống Lưỡi hổ bằng cách này có ưu điểm lớn là có thể giữ được những đặc điểm như màu sắc của cây mẹ. Đặc biệt là dòng Lưỡi hổ vằn, khi tách rễ trồng cây con thì chúng lớn lên vẫn có thể giữ được sọc vằn rất đẹp.

Chuẩn bị dụng cụ cần thiết như: dao, đất và chậu. Dao phải được khử trùng sạch sẽ để tránh mang lại mầm bệnh cho cây con. Đất nên sử dụng là đất khô, thoáng khí và thoát nước tốt. Kết hợp với giá thể xỉ than, tro trấu, đá perlite,... để tăng cường khả năng thoát nước. Chậu thì tùy ý nhưng phải có lỗ thoát nước, chậu có khả năng thoát nước tốt.

Tháo bầu cây ra khỏi chậu. Kế đến ta loại bỏ đất ra khỏi rễ. Tiếp tục cắt cho hết cây con. Cắt xong chưa trồng ngay mà để yên cho cây Lưỡi hổ khô ráo trong 1 ngày. Sau 1 ngày thì ta có thể trồng cây con vào chậu mới. Trong giai đoạn đều hãy tưới nước thường xuyên cho cây khoảng 2 lần/tuần.

Nhân giống cây Lưỡi Hổ bằng phương pháp tách cụm
(Nhân giống cây Lưỡi Hổ bằng phương pháp tách cụm)

5.2. Nhân giống cây Lưỡi Hổ bằng phương pháp giâm lá

Phương pháp giâm lá là cách phổ biến và dễ thực hiện không kém gì tách cụm. Thế nhưng với cây Lưỡi hổ sọc vằn hay các dòng đột biến thì không nên thực hiện phương pháp này. Vì cây con sẽ không giữ được những đặc tính của cây mẹ mà dần trở về màu nguyên thủy, Lưỡi hổ sọc thì sẽ mất sọc vằn. Bù lại thì cách này khá dễ thực hiện và thành công 100%.

Sau khi chuẩn bị dao, đất và chậu thì ta sẽ tiến hành chọn lá và cắt lá. Cần chọn những chiếc lá khỏe mạnh, đậm màu, không có sâu bệnh hại. Sau đó cắt từng khúc khoảng 5cm hoặc hơn. Nên ghi nhớ hoặc đánh dấu phần dưới đáy của lá vì ta sẽ cắm phần này xuống đất. Nếu không chú ý mà trồng ngược lại thì cây sẽ không thể ra rễ được. Cắt xong thì để lá khoảng 1 ngày cho chúng khô sẹo rồi mới đem đi trồng. Giai đoạn đầu có thể sử dụng phân bón lá kích rễ để kích thích rễ ra nhanh hơn. Sau đó đặt chậu ở vị trí thoáng mát, tưới nước 1 – 2 lần/tuần.

5.3. Nhân giống cây Lưỡi Hổ bằng phương pháp gieo hạt

Gieo hạt là phương pháp nhân giống hữu tính nhưng khá mất thời gian vì phải đợi cây ra hoa và kết hạt. Nếu cây Lưỡi hổ nhà bạn đã ra hoa, kết hạt thì có thể tranh thủ lấy hạt và nhân giống. Lưỡi hổ là một loại cây ra hoa, hoa có màu trắng, nở từng cụm rất đẹp. Hoa Lưỡi hổ tượng trưng cho điềm lành và may mắn. Nếu chăm sóc Lưỡi hổ tốt thì chúng sẽ ra hoa hằng năm. Khi hoa thụ phấn và ra quả, ta sẽ thu hoạch chúng và gieo vào đất. Đất trồng phải đảm bảo tơi xốp, khô, thoát nước tốt. Trộn thêm một ít giá thể sạch để hạt dễ dàng nảy mầm và sinh trưởng tốt.

5.4. Nhân giống cây Lưỡi Hổ trong nước

Đây là phương pháp nhân giống cực kì độc đáo và dễ làm. Trồng cây thủy sinh hiện nay đang rất được ưa chuộng vì dễ trồng, có giá trị thẩm mỹ cao. Cây thủy sinh không cần chăm nhiều, chỉ cần thay nước cho cây là được. Ta cũng có thể nhân giống cho Lưỡi hổ bằng cách này. Đợi khi cây ra rễ thì có thể trồng trong đất. Đã có nhiều người thử phương pháp này và thành công. Chỉ cần chuẩn bị một cái bình, ly hoặc chai nhựa đã cắt ra rồi cho nước vào. Sau đó cắt lá sao cho gần rễ nhất rồi cho vào bình nước. Đặt bình ở nơi có ánh sáng thích hợp, thay nước hàng tuần. Việc cần làm là đợi lá nhú rễ là có thể tiến hành trồng trong đất.

Nhân giống cây Lưỡi Hổ trong nước
(Nhân giống cây Lưỡi Hổ trong nước)

6. Cách trồng Cây lưỡi hổ thủy sinh

Cây lưỡi hổ hoàn toàn có thể sống và phát triển mạnh mẽ trong môi trường thủy canh, thậm chí có những trường hợp còn phát triển tốt hơn so với cách trồng thông thường.

Sau khi đã nhân giống được cây lưỡi hổ bằng nước, chúng ta sẽ tiến hành trồng cây.

Chuẩn bị một chậu hoặc lọ thủy tinh, cho nước vào bên trong khoảng 2/3 chiều cao của lọ, tiếp tục nhỏ vào một vài giọt dinh dưỡng thủy canh để bổ sung nhiều dưỡng chất hơn cho cây.

Trước khi cho cây vào lọ thì bạn cần cắt tỉa rễ cho cây con trước. Loại bỏ những rễ già, rễ bệnh, những chiếc lá bị úa vàng. Sau đó dùng nước để rửa sạch lại phần rễ để đảm bảo khi trồng nguồn nước sẽ không bị ô nhiễm.

Cây lưỡi hổ thủy sinh
(Cây lưỡi hổ thủy sinh)

Đặt cây ở nơi có đủ ánh sáng và thoáng gió.

7. Cách trồng và chăm sóc Cây lưỡi hổ

Nên cho cây tiếp xúc với ánh nắng nhẹ nhàng, không quá gắt. Nhiệt độ phù hợp nhất cho sự sinh trưởng của cây là 20-30°C, Không cần tưới nước thường xuyên cho cây lưỡi hổ, chỉ tưới cho đất đủ ẩm. Nếu muốn cây phát triển tốt thì trong thời kỳ sinh trưởng, mỗi tháng bạn cần dùng phân đạm, phân lân, phân kali cho cây.

***

Nông sản TV, một thành viên của Trang trại chú Tăng, đã hợp tác cùng bà con, những nhà vườn uy tín để cung cấp các loại: cây xanh công trình; cây nội thất; cây trang trí ngoài trời; hoa theo mùa; cây bóng mát; cây ăn quả,... sỉ, lẻ, số lượng lớn, có tư vấn và giao hàng toàn quốc. Chúng tôi cũng nhận thi công, tư vấn thi công cây xanh cho công trình sân vườn, khu nghỉ dưỡng, homestay, khách sạn, quán cafe,...

Quý khách có nhu cầu cây xanh, cây bóng mát, cây ăn trái, vui lòng liên hệ với Nông sản TV theo thông tin chi tiết:

  • Địa chỉ: Trại ếch chú Tăng tại Đội 5 thôn Kiến Phong, xã Đồng Thái, huyện An Dương, tp. Hải Phòng (Gmaps/trại ếch chú Tăng)
  • Điện thoại: Mrs Huế - 0987.979.464 | Anh Lập - 0911.16.07.84

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn