Cây lưỡi mèo

(NSTV) - Cây Lưỡi mèo là một loại cây rất dễ trồng, sống được trong nhiều môi trường khác nhau. Lưỡi mèo ngoài làm đẹp không gian còn có tác dụng thanh lọc không khí nên trở thành dòng cây nội thất kinh điển, được yêu thích.

Cây lưỡi mèo
(Một vài loại cây lưỡi mèo)

Thông tin cây:

  • Tên: Cây lưỡi mèo (cây lưỡi rắn, cây lưỡi quỷ)
  • Tên khoa học: Sansevieria trifasciata 'Hahnii'
  • Tên tiếng Anh: Birds Nest Sansevieria, Green Sansevieria
  • Họ thực vật: Asparagaceae
  • Nguồn gốc xuất xứ: Vùng nhiệt đới Châu Phi
  • Chiều cao cây: Có chiều cao 15 - 20cm
  • Dạng thân cây: Thân thảo lùn nhỏ, thân rất ngắn
  • Hình thái lá: Lá xếp xoắn dạng hoa thị sát đất, màu xanh đậm bóng với các vằn ngang màu xanh xám nhạt cách xa nhau đều đặn
  • Hình thái hoa: Cụm hoa lưỡi mèo thon dài giống hoa cây lưỡi hổ nhưng ngắn hơn, màu trắng có hương thơm nhẹ
  • Kì nở hoa: -
  • Hình thái quả: Quả có màu cam tròn
  • Tốc độ sinh trưởng: Nhanh
  • Khí hậu lý tưởng: Nhiệt độ thích hợp từ 18°C- 30°C. Cây ưa sáng, nếu trồng ở nơi ít sáng cần mang cây ra phơi nắng ít nhất tuần 1 lần từ 1 đến 2 tiếng
  • Loại hình sử dụng: Được dùng làm cây để bàn, cây trang trí văn phòng, phòng ngủ,...
  • Loại + Đơn giá: Chậu lớn (LH: 0987979464) | Chậu nhỏ (LH: 0987979464) | Bầu cây (LH: 0987979464)

1. Nguồn gốc, ý nghĩa Cây lưỡi mèo

Cây lưỡi mèo là loại cây có nhiều tên gọi khác nhau như cây lưỡi rắn, cây lưỡi quỷ,... có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới Châu Phi.

Cây lưỡi mèo được xem là mang đến sự may mắn và tài lộc cho người trồng. Bên cạnh đó, cây còn là biểu tượng của sự trường tồn và thịnh vượng, cây khi trồng sẽ giúp bảo vệ cho gia chủ tránh khỏi ma quỷ và những điều không may mắn trong cuộc sống. Cây có thể coi là một lá bùa hộ mệnh cho người trồng trong cuộc sống.

Cũng chính vì ý nghĩa này mà có rất nhiều người, đặc biệt là người Châu Á thường xuyên trồng cây Lưỡi mèo trong các chậu nhỏ đặt gần mình trên bàn làm việc, bàn học, phòng ngủ…Thậm chí cây còn được dùng làm một món quà dành tặng người thân trong các dịp đặc biệt với lời chúc gặp nhiều may mắn, bình an.

Cây lưỡi mèo
(Cây lưỡi mèo mang đến may mắn)

2. Đặc điểm của Cây lưỡi mèo

Cây lưỡi mèo có một số đặc điểm bên ngoài nổi bật như:

  • Cây Lưỡi mèo thuộc loại cây thân thảo có chiều cao khá thấp, chiều cao trung bình của cây chỉ từ 10 - 15cm.
  • Lá Lưỡi mèo thường có màu xanh và tán lá xòe ra nhiều phía. Lá cây có hình dạng bầu dục khá cứng và mọng nước, nhọn ở phần đầu.
  • Trên mặt lá có các đốm vằn xanh và trắng xen kẽ lẫn nhau, lá non sẽ mọc từ bên trong giống như búp và xòe đều ra rất đẹp mắt.
  • Hoa cây Lưỡi mèo khi nở có hình chùm trắng và rất đẹp. Không những vậy hoa khi nở còn có mùi thơm dễ chịu. Tuy nhiên khi trồng cây cảnh thì cây lại rất ít ra hoa.

Cây lưỡi mèo
(Cây lưỡi mèo có chiều cao thấp)

3. Tác dụng của Cây lưỡi mèo

Với đặc tính sinh sưởng và đặc điểm hình thái nổi bật, cây Lưỡi mèo khi trồng mang đến rất nhiều tác dụng không thể bỏ qua như:

Làm đẹp không gian

Trồng cây Lưỡi mèo trong nhà sẽ giúp tô điểm cho không gian thêm nổi bật và làm tăng thêm giá trị cho cuộc sống của gia chủ. Những cây có kích thước nhỏ có thể trồng để làm cảnh và đặt vào nhiều vị trí khác nhau trong nhà mà không lo sợ bị chiếm quá nhiều diện tích.

Cây lưỡi mèo làm đẹp không gian
(Cây lưỡi mèo làm đẹp không gian)

Thanh lọc không khí

Cây Lưỡi mèo được đánh giá có khả năng thanh lọc không khí và làm sạch bụi bẩn, giảm bức xạ của sóng điện từ. Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh được cây có tác dụng loại bỏ được các độc tố như Co2, xăng dầu, khí độc…Chính vì vậy việc trồng cây mỗi ngày sẽ giúp bảo vệ được không gian sống của cả gia đình bạn.

Cây lưỡi mèo thanh lọc không khí
(Cây lưỡi mèo thanh lọc không khí)

Làm quà tặng ý nghĩa

Ngoài những tác dụng trên cây Lưỡi mèo còn được làm quà sinh nhật, quà tặng khai trương và mừng tân gia…Cây thể hiện tấm lòng và tâm ý của người tặng với người được tặng. Cùng với đó là lời nhắn nhủ mong muốn gặp nhiều may mắn và sự thành công trong cuộc sống.

Cây lưỡi mèo làm món quà ý nghĩa
(Cây lưỡi mèo làm món quà ý nghĩa)

4. Phân loại Cây lưỡi mèo

Trên thị trường cây cảnh hiện nay, giống cây lưỡi mèo hiện nay phổ biến 4 loại được trồng nhiều nhất là Lưỡi mèo vàng, Lưỡi mèo xanh, Lưỡi mèo Thái và Lưỡi mèo trồng thủy sinh:

4.1. Lưỡi mèo vàng

Lưỡi mèo vàng là loài cây có tên gọi trong khoa học là Sansevieria trifasciata var. hahnii, cây thuộc họ măng tây. Lưỡi mèo vàng là loài cây để bàn đẹp rất thích hợp để trưng bày trong văn phòng nội thất. Loài cây này còn có tác dụng lọc không khí tốt. Giúp thanh lọc không khí và mang đến môi trường sống trong lành.

Cây lưỡi mèo vàng
(Cây lưỡi mèo vàng)

4.2. Cây lưỡi mèo xanh

Cây Lưỡi mèo xanh có tên khoa học là Sansevieria black star, nổi bật với phần lá màu đốm xanh, lá mịn và căng bóng. Cây có sức sống vô cùng mãnh liệt ngoài tự nhiên cũng như môi trường trồng chậu. Cây có khả năng hấp thụ các chất độc hại trong không khí rất tốt, giúp thanh lọc không khí cho gia đình và văn phòng. Bạn có thể trồng chậu hoặc trồng thủy sinh đều được, cây phù hợp cho những ai thích trồng cây nhưng lại không có nhiều thời gian chăm sóc cây.

Cây lưỡi mèo xanh
(Cây lưỡi mèo xanh)

4.3. Lưỡi mèo thái

Lưỡi mèo thái hay còn gọi là lưỡi hổ lùn Thái, đây là loại cây thuộc nhóm thân bụi thấp, cây thường được trồng chủ yếu để làm cây cảnh trang trí nội thất. Cây tuy phát triển chậm nhưng bền bỉ và có tán lá xoè xung quanh rất đẹp. Loại cây này ưa sống trong môi trường mát và phát triển mạnh tại nơi ẩm thấp.

Cây lưỡi mèo Thái
(Cây lưỡi mèo Thái)

4.4. Lưỡi mèo thủy sinh

Lưỡi mèo thuỷ sinh là hình thức trồng dưới nước thay vì trồng trên đất. Cách trồng này vừa đơn giản lại tốn ít chi phí cũng như công chăm sóc. Cây sẽ phát triển tốt nhất trong môi trường râm mát và có ánh sáng yếu. Lưỡi mèo thuỷ sinh cao khoảng từ 30 - 40cm và thân cây thường mọc ngầm phía sau bẹ lá nên sẽ ít nhìn thấy hơn.

Cây lưỡi mèo thủy sinh
(Cây lưỡi mèo thủy sinh)

5. Phân biệt giữa cây lưỡi mèo và cây lưỡi hổ

Nhìn hình dáng bên ngoài cây Lưỡi mèo và cây lưỡi hổ khá giống nhau và rất khó phát hiện. Tuy nhiên nếu để ý kỹ sẽ thấy hai loại cây này khác nhau hoàn toàn. Cây Lưỡi mèo và cây lưỡi hổ giống nhau về màu xanh, hoa văn. 

Tuy nhiên hai loại cây này khác nhau về hình dạng, cây Lưỡi mèo có lá ngắn và bầu hơn cây lưỡi hổ rất nhiều. Bên cạnh đó, cây Lưỡi mèo rất dễ trồng và chăm sóc nên sẽ phù hợp với những người bận rộn, không có nhiều thời gian chăm sóc.

Cây lưỡi hổ khác hoàn toàn cây lưỡi mèo về hình dáng, chiều cao
(Cây lưỡi hổ khác hoàn toàn cây lưỡi mèo về hình dáng, chiều cao)

6. Cây lưỡi mèo ra hoa có độc không?

Cây Lưỡi mèo ra hoa không chứa độc tố và không có bất kỳ tác hại nào tới sức khỏe con người hay vật nuôi. Hoa của cây khi nở có màu trắng, thường mọc thành từng cụm dài và tỏa ra hương thơm rất dễ chịu mỗi khi nở.

Cây Lưỡi mèo ra hoa thường được xem là biểu tượng của sự may mắn đến với người trồng. Nếu đang trồng một cây Lưỡi mèo và sắp ra hoa thì đây được xem là dấu hiệu của sự may mắn sắp đến với bạn.

Cây lưỡi mèo ra hoa
(Cây lưỡi mèo ra hoa)

7. Cách nhân giống Cây lưỡi mèo

Bạn có thể nhân giống Lưỡi mèo bằng cách tách cây con từ cây mẹ. Phương pháp này được xem là đơn giản và hiệu quả nhất, bạn chỉ cần thực hiện theo các bước sau:

  • Khi cây mẹ đã lớn, bụi cây sẽ sinh ra rất nhiều cây con, một chồi non sẽ có từ 2 - 3 lá với rễ dài vừa đủ.
  • Tiếp đến bạn dùng dao tách phần chồi này ra khỏi cây mẹ, nên tách chồi kết hợp với thay đất để không làm ảnh hưởng đến cây mẹ.
  • Sau khi đã tách chồi xong bạn mang cây ra chậu mới để trồng
  • Nén đất thật nhẹ và nên đặt cây tại nơi thoáng mát che chắn cẩn thận để cây không bị héo.
  • Tưới nước đều đặn cho cây để cây con nhanh bén rễ.

Nhân giống cây lưỡi mèo bằng phương pháp tách
(Nhân giống cây lưỡi mèo bằng phương pháp tách)

8. Cách trồng và chăm sóc Cây lưỡi mèo

Bên ngoài tự nhiên cây Lưỡi mèo thuộc giống cây dễ trồng và dễ chăm sóc, tuy nhiên để trồng và chăm sóc cây Lưỡi mèo trong chậu hay trồng trong môi trường chậu, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn bên dưới đây:

Đất trồng

Đất trồng cần chọn đất pha cát có nhiều dinh dưỡng để cây phát triển tốt nhất. Đặc biệt đất cần có khả năng thoát nước tốt để cây không bị úng rễ.

Tưới nước

Cây Lưỡi mèo không cần quá nhiều nước tưới đặc biệt khi được trồng trong nhà cây lại cần ít nước hơn. Bạn chỉ cần tưới nước cho cây 1 tuần 1 lần là được, nếu trồng thuỷ sinh thì bạn nên thay nước cho cây 2 - 3 lần/ tuần.

Ánh sáng

Lưỡi mèo là loại cây ưa ánh sáng, khi trồng bạn nên đặt cây tại những nơi có nhiều ánh sáng. Tuy nhiên không nên để cây tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng Mặt Trời vì sẽ làm cây bị héo. Nếu trồng trong nhà, mỗi tuần bạn nên mang cây ra ngoài phơi nắng từ 1 - 2h để cây có thể quang hợp được.

Nhiệt độ

Cây có thể sống tốt trong môi trường có nhiệt độ từ 18 - 30 độ, đây là nền nhiệt lý tưởng để cây phát triển tốt nhất.

Phân bón

Lưỡi mèo có khả năng sinh trưởng rất nhanh vì vậy nhu cầu dinh dưỡng của nó không quá cao. Tốt nhất khoảng 4 tháng thì bạn nên bón phân bổ sung cho cây một lần. Không cần phải bón quá nhiều, tránh tình trạng cây bị xót vì thừa chất

Sâu bệnh

Lưỡi mèo là loại cây có khả năng chống lại được sâu bệnh rất tốt, khi thấy lá cây vàng bạn chỉ cần cắt bỏ. Nếu phát hiện có rầy bạn hãy mua thuốc về phun là được.

Cây lưỡi mèo dễ trồng, dễ chăm sóc
(Cây lưỡi mèo dễ trồng, dễ chăm sóc)

***

Nông sản TV, một thành viên của Trang trại chú Tăng, đã hợp tác cùng bà con, những nhà vườn uy tín để cung cấp các loại: cây xanh công trình; cây nội thất; cây trang trí ngoài trời; hoa theo mùa; cây bóng mát; cây ăn quả,... sỉ, lẻ, số lượng lớn, có tư vấn và giao hàng toàn quốc. Chúng tôi cũng nhận thi công, tư vấn thi công cây xanh cho công trình sân vườn, khu nghỉ dưỡng, homestay, khách sạn, quán cafe,...

Quý khách có nhu cầu cây xanh, cây bóng mát, cây ăn trái, vui lòng liên hệ với Nông sản TV theo thông tin chi tiết:

  • Địa chỉ: Trại ếch chú Tăng tại Đội 5 thôn Kiến Phong, xã Đồng Thái, huyện An Dương, tp. Hải Phòng (Gmaps/trại ếch chú Tăng)
  • Điện thoại: Mrs Huế - 0987.979.464 | Anh Lập - 0911.16.07.84

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn