Cây ngũ gia bì

(NSTV) - Là một giống cây được trồng nhiều trong nhà và văn phòng, cây Ngũ gia bì được nhiều người yêu thích bởi sự xanh tốt và những tác dụng hữu hiệu của mình. Ngũ gia bì còn có nhiều tên gọi khác nhau tùy thuộc vào từng vùng miền, trong đó một số tên phổ biến như tam diệp ngũ gia, tam gia bì, thích gia bì, chân chim, cây lằng...

Ngũ gia bì, cây nội thất được ưa chuộng
(Ngũ gia bì, cây nội thất được ưa chuộng)

Thông tin cây:

  • Tên: Cây ngũ gia bì
  • Tên khoa học: Schefflera
  • Tên tiếng Anh: Umbrella Trees, Miniature Umbrella Tree
  • Họ thực vật: Araliaceae
  • Nguồn gốc xuất xứ: Khu vực Đông Á, nhiều nhất ở Nga, Triều Tiên, Trung Quốc, Nhật Bản và Việt Nam
  • Chiều cao cây: Có chiều cao trung bình 2-3 m, có thể cao hơn 10 - 15m
  • Dạng thân cây: Cây thân gỗ, có kích thước nhỏ đến trung bình
  • Hình thái lá: Lá xoè ra giống hình bàn tay rất đặc trưng. Mỗi cụm lá có 6 – 8 lá mọc từ một cuống duy nhất, cuống lá dài và mảnh nhưng dẻo dai. Lá kép hình chân vịt, mọc so le
  • Hình thái hoa: Cụm hoa chuỳ hoặc chùm tán. Hoa nhỏ màu trắng, số cánh hoa và nhị bằng nhau, thường là 5 cánh
  • Kì nở hoa: -
  • Hình thái quả: Quả mọng hình cầu, khi chín có màu tím sẫm
  • Tốc độ sinh trưởng: Nhanh
  • Khí hậu lý tưởng: Không chịu được quá lạnh hoặc quá nóng, nhiệt độ sinh trưởng thích hợp trong khoảng 15 – 25 độ C, mùa đông nhiệt độ không được thấp dưới 5 độ C, nếu không cây sẽ bị rụng lá
  • Loại hình sử dụng: Cây nội thất, trang trí hành lang, cửa hàng, phòng khách, văn phòng,...
  • Loại + Đơn giá: Chậu lớn (LH: 0987979464) | Chậu nhỏ (LH: 0987979464) | Bầu cây (LH: 0987979464)

Ngũ gia bì lá xanh mướt, nhiều công dụng
(Ngũ gia bì lá xanh mướt, nhiều công dụng)

1. Nguồn gốc, ý nghĩa Cây ngũ gia bì

Cây ngũ gia bì thuộc họ nhân sâm, theo thống kê hiện nay có khoảng hơn 10 loại khác nhau. Ban đầu xuất hiện chủ yếu ở các nước khu vực Đông Á, nhiều nhất ở Nga, Triều Tiên, Trung Quốc, Nhật Bản và Việt Nam. Hiện nay du nhập vào nhiều quốc gia khác nhau kể cả các nước phương Tây.

Cây ngũ gia bì có rất nhiều ý nghĩa về mặt phong thủy, không chỉ thu hút vận khí, tài lộc mà còn mang lại nhiều may mắn trong cuộc sống và công việc. Mặt khác, chúng còn giúp xua đuổi tà ma, những điều kém may mắn, từ đó hỗ trợ con đường công danh, sự nghiệp và học hành của các thành viên trong gia đình.

Chính vì những ý nghĩa phong thủy này nên ngũ gia bì được rất nhiều người ưu tiên lựa chọn trồng trong nhà. Bạn có thể đặt các chậu cây ở nhiều vị trí khác nhau, tuy nhiên tốt nhất là ở phòng khách, những góc phòng, tránh các hướng Bắc, Tây Nam và Đông Bắc. Có thể trồng cây ở trước cửa nhà để thu hút thêm nhiều tài lộc và vượng khí.

Ngũ gia bì tượng trưng cho may mắn, tài lộc
(Ngũ gia bì tượng trưng cho may mắn, tài lộc)

2. Đặc điểm của Cây ngũ gia bì

Cây Ngũ gia bì được nhận biết chủ yếu qua các đặc điểm về mặt hình thái, trong đó nổi trội nhất có thể kể tới như:

  • Phần thân: Ngũ gia bì thuộc loại cây thân gỗ có kích thước tương đối nhỏ đến trung bình, chiều cao trung bình có thể đạt tới 2 – 3m khi trưởng thành, tùy điều kiện chăm sóc mà cao tới 10 đến 15m. Phần vỏ ngoài nâu nhạt, nhẵn bóng không sần sùi như một số giống cây khác.
  • Phần lá cây: Lá cây ngũ gia bì là dạng lá kép, chân vịt và mọc so le nhau, một lá thông thường gồm từ 3 – 5 lá chụm lại với nhau. Hình dáng chủ yếu là hình bầu dục hoặc thuôn dài, kích thước từ 5 – 8 cm. Phần rìa có răng cưa to, gân lá có gai, màu xanh đậm, mặt trên sẫm bóng.
  • Phần hoa: Hoa của ngũ gia bì có màu vàng xanh, nở vàng đầu hạ, mọc theo chùm và có nhiều hoa chụm lại. Phần hoa chủ yếu mọc ở đầu cành, khi nở các cánh hoa có hình tam giác, cánh mỏng.

Ngũ gia bì có nhiều loại, nhưng hình dáng của chúng khá đặc trưng
(Ngũ gia bì có nhiều loại, nhưng hình dáng của chúng khá đặc trưng)

3. Tác dụng của Cây ngũ gia bì

Cây ngũ gia bì có nhiều tác dụng khác nhau, chính vì vậy hiện nay chúng được rất nhiều người ưa chuộng. Một số công dụng chính có thể kể tới như:

Trang trí không gian

Ngũ gia bì được trồng trong nhà hoặc các khu vực văn phòng, phong làm việc giúp tăng giá trị thẩm mỹ cho không gian một cách hoàn hảo. Mặt khác còn giúp tăng cường vận khí, thu hút tài lộc cho gia chủ.

Tác dụng tốt đối với không khí

Theo các nghiên cứu khoa học, ngũ gia bì có công dụng tốt trong việc điều hòa không khí, loại bỏ các chất độc hại, giảm bụi. Từ đó giúp cho không khí trong lành hơn.

Làm quà tặng phong thủy ý nghĩa

Người ta cũng thường sử dụng những chậu ngũ gia bì để làm quà tặng cho những người thân quen vào dịp lễ tết, sinh nhật, khai trương với lời chúc may mắn, thuận lợi trong làm ăn và cuộc sống.

Dược liệu trị bệnh

Ngoài ra ngũ gia bì còn được biết đến là một loại dược liệu quý sử dụng hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý ở người. Điển hình như các bệnh liên quan đến xương khớp, miễn dịch và suy nhược cơ thể.

Lưu ý: Tác dụng dược liệu chỉ mang tính tham khảo. Nông Sản TV không bảo đảm và không chịu trách nhiệm về tính pháp lý cũng như độ chính xác của các thông tin có liên quan đến y học và sức khỏe. Độc giả cần liên hệ và nhận tư vấn từ các bác sĩ hay các chuyên gia.

Ngũ gia bì trang trí đẹp, thanh lọc không khí
(Ngũ gia bì trang trí đẹp, thanh lọc không khí)

4. Phân loại Cây ngũ gia bì

Trên thế giới có hơn 10 loại ngũ gia bì khác nhau, tại Việt Nam có một số giống phổ biến nhất như sau:

4.1. Ngũ gia bì xanh

Ngũ gia bì xanh hay còn được gọi là cây chân chim, có phần lá xanh tốt quanh năm, cây có chiều cao trung bình từ 60 – 70cm, có nhiều nhánh. Do đó thường được sử dụng để làm cảnh, đặt trong nhà hoặc trước nhà, ban công.

Ngũ gia bì xanh
(Ngũ gia bì xanh)

4.2. Ngũ gia bì cẩm thạch

Một giống ngũ gia bì khác được trồng chủ yếu để làm cảnh là ngũ gia bì cẩm thạch, kích thước trung bình dao động từ 30 – 40cm. Phần lá có màu sắc nổi bật, xen lẫn màu xanh với đốm vàng, trắng. Hoa có màu trắng, nhỏ mọc ở đầu cành.

Ngũ gia bì cẩm thạch
(Ngũ gia bì cẩm thạch)

4.3. Ngũ gia bì bonsai cổ thụ

Ngũ gia bì bonsai sở hữu những đặc điểm nổi bật của các giống cây thông thường, tuy nhiên điểm khác biệt nằm ở tuổi thọ và dáng cây. Loài cây này thường có tuổi thọ khá lớn, được trồng trong chậu và uốn thành các dáng/thế cây độc đáo. Phần thân và rễ tương đối lớn, thích hợp đặt ở sân vườn làm cảnh. Ngũ gia bì bonsai cổ thụ có giá trị thẩm mỹ cao.

Ngũ gia bì bonsai giá trị cao
(Ngũ gia bì bonsai giá trị cao)

4.4. Ngũ gia bì thủy sinh

Ngũ gia bì thủy sinh được trồng trong nước, do đó phần rễ tương đối phát triển, kích thước nhỏ chỉ từ 20 – 30cm. Phần lá phát triển mạnh, có hình dáng tròn hoặc thuôn dài, xanh tốt quanh năm, thường đặt trong nhà làm cảnh là chủ yếu, ngoài ra có thể trồng ở văn phòng, cửa hàng,...

Ngũ gia bì trồng thủy sinh
(Ngũ gia bì trồng thủy sinh)

4.5. Ngũ gia bì gai (Three-leaved Eleutherococcus (Eleutherococcus trifoliatus))

Đây là giống cây mọc theo bụi, có chiều cao trung bình từ 1 – 7m, nhiều cành vươn dài và có gai. Phần lá cũng có nhiều gai nhỏ, hoa mọc theo chùm vòa tháng 9 – 11, quả mọng hình cầu dẹt, khi chín có màu đen. Ngũ gia bì gai thường được sử dụng làm dược liệu điều trị các bệnh lý phổ biến ở người.

Ngũ gia bì gai
(Ngũ gia bì gai - vị dược liệu quý)

4.6. Ngũ gia bì hương (Eleutherococcus nodiflorus)

Ngũ gia bì hương cũng là một giống cây được trồng để làm dược liệu khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên khác với ngũ gia bì gai, loại cây này có phần thân và cành xám nhạt, ít gai, toàn thân có tinh dầu rất thơm. Mùa hoa và quả tương đồng với ngũ gia bì gai đồng thời có thể hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý.

Ngũ gia bì hương - toàn thân chứa tinh dầu
(Ngũ gia bì hương - toàn thân chứa tinh dầu)

5. Cây Ngũ gia bì có ra hoa, quả không?

Khi trồng ngũ gia bì, sau khoảng từ 6 – 8 tháng bạn sẽ thấy những chùm hoa của cây bắt đầu nở rộ. Sau khi hoa tàn bắt đầu quá trình kết quả, quả của ngũ gia bì tròn, mọc theo chùm và khi chín có màu đen. Do đó, hoàn toàn có thể khẳng định, giống cây này có hoa và ra quả theo mùa hàng năm.

Theo quan niệm của người xưa, mỗi khi ngũ gia bì ra hoa sẽ báo hiệu cho một sự may mắn, thịnh vượng sắp đến với gia chủ. Đồng thời đó cũng là điềm báo tượng trưng cho tiền tài, niềm vui và hạnh phúc cho con người.

Hoa của loại ngũ gia bì hương
(Hoa của loại ngũ gia bì hương)

6. Một vài bài thuốc từ ngũ gia bì

Dưới đây là một vài bài thuốc từ ngũ gia bì. Xin lưu ý lại là, tác dụng dược liệu chỉ mang tính tham khảo. Nông Sản TV không bảo đảm và không chịu trách nhiệm về tính pháp lý cũng như độ chính xác của các thông tin có liên quan đến y học và sức khỏe. Độc giả cần liên hệ và nhận tư vấn từ các bác sĩ hay các chuyên gia.

Ngũ gia bì chữa đau nhức xương khớp

  • Bước 1: Chuẩn bị ngũ gia bì thái mỏng, rượu trắng và bình thủy tinh lớn.
  • Bước 2: Ngũ gia bì đem phần thân rửa sạch và thái mỏng sau đó bắc lên bếp, sao vàng.
  • Bước 3: Sau khi đợi ngũ gia bì nguội bạn tiến hành cho vào bình thủy tinh sau đó đổ rượu và ngâm trong vòng 10 – 15 ngày.
  • Bước 4: Sau khi ngâm đủ thời gian, mỗi ngày sử dụng từ 20 – 30ml trước khi đi ngủ.

Ngũ gia bì chữa chân tay run

  • Bước 1: Chuẩn bị ngũ gia bì, ngưu tất, thạch học, nhục quế, gừng,…và nồi đất
  • Bước 2: Cho tất cả các nguyên liệu vào nồi sau đó cho thêm 3 bát nước vào và đun cho đến khi cạn còn 2 bát.
  • Bước 3: Đợi thuốc nguội và sử dụng để uống hàng ngày vào trưa và tối để phát huy tác dụng tốt nhất.

Ngũ gia bì chữa gout

  • Bước 1: Chuẩn bị ngũ gia bì, trinh nữ, ngưu tất nam, tục đoạn, bồ công canh, cà gai leo, đơn hoa, quý và kinh giới, 3 bát nước.
  • Bước 2: Bỏ tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị vào nồi và đun sôi, đợi đến khi cạn còn 2 bát thì bắc xuống.
  • Bước 3: Đợi nước nguội là có thể sử dụng, dùng mỗi ngày một thang trong 2 – 3 tháng để thấy hiệu quả rõ nhất.

7. Cách nhân giống Cây ngũ gia bì

Cây Ngũ gia bì tương đối dễ nhân giống và chăm sóc, phương pháp chính được nhiều người sử dụng nhất hiện nay là giâm cành.

  • Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ gồm dao, kéo, bầu ươm, dung dịch kích thích ra rễ, đất có đủ chất dinh dưỡng.
  • Bước 2: Chọn cây giống, nên chọn các nhánh cây có màu nâu, hơi già tuổi một chút sau đó dùng kéo hoặc dao dắt một phần của nhánh cây.
  • Bước 3: Bỏ hết phần lá chỉ giữ lại 1 – 2 lá sau đó ngâm cành vào dung dịch kích thích ra rễ, sau khoảng 20 – 30 phút lấy ra vào ươm vào bầu đất.
  • Bước 4: Đem bầu cây giống đặt vào nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời, thường xuyên tưới nước, sau 15 – 20 ngày cây sẽ ra rễ và có thể đem trồng.

8. Cách trồng và chăm sóc Cây ngũ gia bì

Là một trong những giống cây dễ trồng và chăm sóc nhất hiện nay, bạn chỉ cần đảm bảo có kỹ thuật phù hợp là có thể giúp ngũ gia bì phát triển mạnh mẽ.

8.1. Phương pháp trồng cây Ngũ gia bì

Đất trồng

Đảm bảo đất trồng cây phải có độ tơi xốp, thoáng khí và có đủ chất dinh dưỡng. Nên chọn các loại đất có độ pH trung bình, trước khi trồng có thể trộn thêm một số loại phân bón, xơ dừa, trấu để tăng thêm chất dinh dưỡng có lợi.

Chọn chậu cây

Tùy thuộc vào giống cây và kích thước mà bạn nên chọn một chậu trồng phù hợp. Đối với các cây nhỏ, nên chọn chậu có kích thước trung bình từ 30 – 40cm, những cây lớn hơn có thể chọn chậu có kích thước to hơn từ 60 – 90cm.

Cách trồng

Sau khi bạn lấy bầu giống hoặc giâm cành thành công, tháo bỏ lớp bầu ra và chuẩn bị trồng cây. Bạn cần đào một hố ở giữa phần chậu cây sau đó cho ngũ gia bì vào và lấp kín phần rễ. Sau đó dùng bình phun sương tưới nước hàng ngày để duy trì độ ẩm đến khi cây ổn định và phát triển.

8.2. Cách chăm sóc Ngũ gia bì hiệu quả

Tưới nước

Ngũ gia bì không phải là giống cây ưa nước, do đó tần suất tưới cây dao động từ 2 – 3 lần/tuần. Tùy thuộc vào tình hình thời tiết bạn có thể tăng hoặc giảm tần suất sao cho thích hợp nhất.

Nhiệt độ và ánh sáng

Ngũ gia bì phù hợp với khí hậu mát mẻ, ưa ánh sáng, vì vậy bạn hãy đặt các chậu cây ở những vị trí có ánh nắng vừa phải, không quá gay gắt. Nếu đặt trong nhà nên để cạnh cửa sổ hoặc mang ra ngoài phơi nắng khoảng 2 lần/tuần.

Chế độ bón phân

Bạn có thể bổ sung một số loại phân bón như NPK, Ure, phân chuồng với tần suất khoảng 1 tháng/lần. Không nên bón quá nhiều để tránh tình trạng sót phân, ngược lại nếu không bón phân đúng thời điểm sẽ gây ra tình trạng vàng lá, kém phát triển.

***

Nông sản TV, một thành viên của Trang trại chú Tăng, đã hợp tác cùng bà con, những nhà vườn uy tín để cung cấp các loại: cây xanh công trình; cây nội thất; cây trang trí ngoài trời; hoa theo mùa; cây bóng mát; cây ăn quả,... sỉ, lẻ, số lượng lớn, có tư vấn và giao hàng toàn quốc. Chúng tôi cũng nhận thi công, tư vấn thi công cây xanh cho công trình sân vườn, khu nghỉ dưỡng, homestay, khách sạn, quán cafe,...

Quý khách có nhu cầu cây xanh, cây bóng mát, cây ăn trái, vui lòng liên hệ với Nông sản TV theo thông tin chi tiết:

  • Địa chỉ: Trại ếch chú Tăng tại Đội 5 thôn Kiến Phong, xã Đồng Thái, huyện An Dương, tp. Hải Phòng (Gmaps/trại ếch chú Tăng)
  • Điện thoại: Mrs Huế - 0987.979.464 | Anh Lập - 0911.16.07.84

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn