Cây phong lộc hoa (dứa cảnh sen)

(NSTV) - Cây phong lộc hoa hay còn gọi là cây dứa cảnh sen, là loài cây sở hữu vẻ đẹp độc đáo khá lạ mắt. Vì vậy cây được nhiều người yêu thích lựa chọn trồng trong văn phòng làm việc, phòng khách với mục đích trang trí. Không những vậy cây còn mang nhiều ý nghĩa trong phong thuỷ.

Phong lộc hoa hay còn gọi là dứa cảnh sen sở hữu vẻ đẹp độc đáo
(Phong lộc hoa hay còn gọi là dứa cảnh sen sở hữu vẻ đẹp độc đáo)

Thông tin cây:

  • Tên: Cây phong lộc hoa (dứa cảnh sen, dứa cảnh lệ, cây ngọn lửa,...)
  • Tên khoa học: Guzmania lingulata
  • Tên tiếng Anh: Scarlet Star, Droophead tufted airplant
  • Họ thực vật: Bromeliaceae
  • Nguồn gốc xuất xứ: Vùng nhiệt đới thuộc các nước của Nam Mỹ
  • Chiều cao cây: 80- 150cm
  • Dạng thân cây: Gần như không thân
  • Hình thái lá: Lá xếp hoa thị sát gốc, phiến dạng thuôn dài, dài 60cm, rộng 5cm, nhọn đầu, mép nguyên, màu xanh bóng
  • Hình thái hoa: Cụm hoa bông mọc ở đỉnh, lá bắc giống lá màu vàng cam một số chủng có màu vàng xanh, hoa màu trắng gốc hồng
  • Kì nở hoa: Cứ khoảng 3 tháng cây lại ra hoa một lần
  • Hình thái quả: -
  • Tốc độ sinh trưởng: Trung bình
  • Khí hậu lý tưởng: Cây chịu bóng bán phần
  • Loại hình sử dụng: Trồng viền; thảm cây sân vườn, công viên, trồng chậy, cây nội thất trang trí bàn làm việc,...
  • Loại + Đơn giá: Chậu lớn (LH: 0987979464) | Chậu nhỏ (LH: 0987979464) | Bầu cây (LH: 0987979464)

Phong lộc hoa có nhiều ý nghĩa phong thủy
(Phong lộc hoa có nhiều ý nghĩa phong thủy)

1. Nguồn gốc, ý nghĩa Cây phong lộc hoa

Cây phong lộc hoa là dòng cây thuộc họ dứa, nó được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như: Cây dứa cảnh lệ, ngọn lửa đỏ, cây dứa cánh sen, cây ngôi sao đỏ,... Bởi khi nhìn theo chiều nghiêng thì cây giống với hình ngọn nến còn khi nhìn theo chiều từ trên xuống cây giống như những ngôi sao sáng. Loài cây này có nguồn gốc đến từ vùng nhiệt đới thuộc các nước của Nam Mỹ.

Bên cạnh vẻ đẹp tinh tế đầy cuốn hút người nhìn cây còn được xem là biểu tượng cho sức sống và sự vươn lên mọi khó khăn trong cuộc sống. Cây phong lộc hoa giúp cân bằng vượng khí và mang lại cho người trồng sự thịnh vượng, tài lộc.

Khi cây được đặt trên bàn làm việc nó mang ý nghĩa về sự may mắn và thuận lợi trong công việc. Giúp cho công việc của bạn được thuận buồm xuôi gió và tránh được mọi điều xui xẻo.

Phong lộc hoa cuốn hút người nhìn, là biểu tượng cho sức sống
(Phong lộc hoa cuốn hút người nhìn, là biểu tượng cho sức sống)

2. Đặc điểm của Cây phong lộc hoa

Cây có đặc điểm hình thái bên ngoài nổi bật như:

  • Cây có cấu tạo khá đơn giản, quan sát bên ngoài hoa và lá của cây nhìn giống như cây dứa.
  • Cây có chiều cao trung bình từ 80 đến 150cm.
  • Không giống với cây dứa, lá của phong lộc thon dài có màu xanh đậm.
  • Lá cây dài từ 40 đến 60cm và nhẵn bóng ở cả hai mặt.

Phong lộc hoa có cấu tạo khá đơn giản
(Phong lộc hoa có cấu tạo khá đơn giản)

3. Tác dụng của Cây phong lộc hoa

Cây phong lộc hoa là một loài cây đẹp được nhiều người biết đến và được sử dụng làm cây cảnh trang trí trong các không gian văn phòng làm việc, phòng khách…Ngắm nhìn vẻ đẹp của cây sẽ giúp bạn giải tỏa được căng thẳng và mệt mỏi trong công việc.

Ngoài ra cây còn giúp lọc sạch không khí và các chất độc hại mang đến cho bạn bầu không khí trong lành, dễ chịu. Cây còn được dùng để làm quà tặng người thân, bạn bè... vào các dịp đặc biệt như sinh nhật, tân gia, khai trương... với những lời chúc tốt đẹp nhất dành cho đối phương.

Phong lộc hoa vừa đẹp, vừa thanh lọc không khí
(Phong lộc hoa vừa đẹp, vừa thanh lọc không khí)

4. Cây phong lộc hoa có mấy màu hoa?

Hoa của cây có 3 màu chính đó là phong lộc hoa vàng, phong lộc hoa tím và phong lộc hoa đỏ. Mỗi một màu đều có một ý nghĩa riêng khác nhau. Tuy nhiên đa phần người mua đề lựa chọn màu đỏ vì nó lan toả ra nguồn năng lượng tích cực. Màu đỏ là màu của tài lộc và sự may mắn mang đến cho gia chủ.

Phong lộc hoa có nhiều màu hoa
(Phong lộc hoa có nhiều màu hoa)

5. Hoa của cây phong lộc hoa có độc không?

Cây phong lộc hoa là một loại cây khá đặc biệt cứ khoảng 3 tháng cây lại ra hoa một lần. Hoa của cây chỉ nở một lần trên đỉnh và có thể duy trì được thời gian rất dài từ 3 đến 4 tháng. Sau 3 - 4 tháng hoa lụi dần để hình thành chồi và nuôi dưỡng cây con mới.

Vậy cây phong lộc hoa có độc không? Cây liên tục thực hiện quá trình quang hợp để lọc không khí. Do đó có thể khẳng định cây phong lộc hoa không hề có chứa độc tố ảnh hưởng đến sức khoẻ con người. Tuy nhiên có một điểm hạn chế đó là cây thường tích tụ bụi bẩn khi lọc không khí nên bạn hãy để cây xa tầm tay của trẻ nhỏ.

Hoa của phong lộc hoa không có độc
(Hoa của phong lộc hoa không có độc)

6. Cách nhân giống Cây phong lộc hoa

Phương pháp giâm chồi là một trong những cách nhân giống cây phong lộc hoa được áp dụng rất nhiều. Sau khi cây ra hoa hoặc trước đó tại phần nách lá bên gốc của cây thường mọc rất nhiều chồi non nhỏ.

Khi chồi phát triển được 10cm và có khoảng 3 đến 5 lá thì bạn nên dùng dao tách cây con khỏi cây mẹ để trồng. Sau khi tách xong nên sử dụng dung dịch sát khuẩn chấm vào vết cắt rồi giâm chồi trong cát thô.

Cần phải giữ cho giá thể và môi trường sống có độ ẩm cao, nên che nắng mưa cẩn thận để cây phát triển tốt. Sau khoảng 1 đến 2 tháng các chồi sẽ mọc ra rễ mới lúc này bạn có thể trồng cây vào các chậu.

Nhân giống phong lộc hoa bằng giâm chồi
(Nhân giống phong lộc hoa bằng giâm chồi)

7. Cách trồng và chăm sóc Cây phong lộc hoa

Để cây phát triển tốt thì cách trồng và cách chăm sóc cây phong lộc hoa có vai trò rất quan trọng. Vậy cách trồng cây phong lộc hoa và chăm sóc như thế nào?

Đất trồng:

Phong lộc hoa là loài cây ưa trồng trên đất thịt và có nhiều mùn có khả năng thấm hút nước tốt. Để cây phát triển nhanh hơn bạn có thể trộn thêm một ít phân hữu cơ vào đất khi trồng.

Nhiệt độ, ánh sáng:

Đây là loài cây không ưa ánh sáng mạnh do đó khi trồng bạn nên để cây trong khu vực có bóng râm. Một tuần nên cho cây ra ngoài tắm nắng để quá trình quang hợp diễn ra tốt hơn.

Nhiệt độ thích hợp khi trồng cây là 18 đến 25 độ C. Nếu nhiệt độ cao hơn 26 độ C sẽ gây ảnh hưởng đến màu sắc của cây, lá của cây sẽ bị héo do nhiệt cao. Ngoài ra cây có thể sống được trong mức nhiệt độ bình thường, môi trường điều hoà vì vậy bạn có thể trồng cây tại đây mà không lo ảnh hưởng đến sự phát triển của cây.

Nước:

Phong lộc hoa là loài cây có nguồn gốc đến từ vùng nhiệt đới nên khả năng chịu hạn của cây rất tốt. Khi trồng bạn chỉ cần tưới nước cho cây mỗi ngày một lần. Nên tưới nước sạch để cây không bị ảnh hưởng bởi các vi khuẩn.

Bón phân:

Khi bón phân cho cây nên sử dụng phân đạm hoặc phân lân pha với nước tưới cho cây. Phân bón sẽ giúp cây phát triển tươi tốt và khoẻ mạnh hơn.

Trồng và chăm cây phong lộc hoa
(Trồng và chăm cây phong lộc hoa)

***

Nông sản TV, một thành viên của Trang trại chú Tăng, đã hợp tác cùng bà con, những nhà vườn uy tín để cung cấp các loại: cây xanh công trình; cây nội thất; cây trang trí ngoài trời; hoa theo mùa; cây bóng mát; cây ăn quả,... sỉ, lẻ, số lượng lớn, có tư vấn và giao hàng toàn quốc. Chúng tôi cũng nhận thi công, tư vấn thi công cây xanh cho công trình sân vườn, khu nghỉ dưỡng, homestay, khách sạn, quán cafe,...

Quý khách có nhu cầu cây xanh, cây bóng mát, cây ăn trái, vui lòng liên hệ với Nông sản TV theo thông tin chi tiết:

  • Địa chỉ: Trại ếch chú Tăng tại Đội 5 thôn Kiến Phong, xã Đồng Thái, huyện An Dương, tp. Hải Phòng (Gmaps/trại ếch chú Tăng)
  • Điện thoại: Mrs Huế - 0987.979.464 | Anh Lập - 0911.16.07.84

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn