Cây phú quý

(NSTV) - Những người đam mê cây cảnh chắc chắn không còn xa lạ gì với cây Phú quý - một giống cây không chỉ sở hữu ý nghĩa phong thủy cực đỉnh mà còn có nhiều công dụng khác nhau.

Cây phú quý, một loại cây nội thất rất được yêu thích
(Cây phú quý, một loại cây nội thất rất được yêu thích)

Thông tin cây:

  • Tên: Cây phú quý (hồng phú quý)
  • Tên khoa học: Aglaonema commutatum 'Crete'
  • Tên tiếng Anh: Aglaonema Red, Siam Aurora, Jungle Red
  • Họ thực vật: Araceae
  • Nguồn gốc xuất xứ: Indonesia
  • Chiều cao cây: 35- 40cm
  • Dạng thân cây: Thân cỏ, mọc thành từng khóm, thân phú quý có màu hồng phớt
  • Hình thái lá: Lá màu xanh sẫm đôi khi ửng vàng, viền lá màu đỏ tía
  • Hình thái hoa: Trên thực tế không phải cây phú quý nào cũng cho hoa, hoa phú quý sẽ có màu trắng đục, cánh mọc, mọc theo dạng chụm đầu
  • Kì nở hoa: -
  • Hình thái quả: -
  • Tốc độ sinh trưởng: Nhanh
  • Khí hậu lý tưởng: Cây thích ánh sáng, kị ánh nắng rọi trực tiếp, phát triển tốt trong bóng râm. Cây có thể sống trong những môi trường chỉ có ánh sáng nhẹ hay ít không gian
  • Loại hình sử dụng: Thường trồng chậu làm cây trang trí nội thất, văn phong, bàn làm việc,... hoặc trồng thủy sinh
  • Loại + Đơn giá: Chậu lớn (LH: 0987979464) | Chậu nhỏ (LH: 0987979464) | Bầu cây (LH: 0987979464)

Đặt một chậu phú quý trong nhà khiến không gian đẹp hơn
(Đặt một chậu phú quý trong nhà khiến không gian đẹp hơn)

1. Nguồn gốc, ý nghĩa Cây phú quý

Cây phú quý còn được biết đến với tên gọi là cây hồng phú quý. Cây thuộc họ Ráy, là một thực vật lá mầm có xuất sứ từ Indonesia.

Cây phú quý xét về ý nghĩa phong thủy sẽ mang lại nhiều may mắn, thành công và tài lộc đúng như tên gọi của  nó. Ngoài ra ở một số vùng, giống cây này còn là đại diện của sự cầu tiến, tiên lên trong cuộc sống.

Đối với các quốc gia Phương Tây, cây phú quý biểu tượng cho ý nghĩa là ánh sáng, sự đẹp đẽ và hy vọng. Trong khi Phương Đông cho rằng nó mang ý nghĩa về những điều tốt lành, lời chúc sức khỏe và thịnh vượng.

Còn được gọi là hồng phú quý, riêng cái tên đã gợi ý nghĩa cao sang
(Còn được gọi là hồng phú quý, riêng cái tên đã gợi ý nghĩa cao sang)

2. Đặc điểm của Cây phú quý

Cây phú quý rất được ưa chuộng, phần lớn nhờ vào đặc điểm sinh thái của chúng.

  • Phần thân: Thân cây phú quý có màu trắng xen lẫn hồng vô cùng nổi bật, chia thành nhiều nhánh khác nhau. Đồng thời các nhánh cây vươn thẳng đứng, chiều cao trung bình dao động từ 350 - 40 cm tùy loại.
  • Lá cây: Phần lá có kích thước tương đối lớn tuy nhiên khá mỏng, nhọn về phía đầu, thân lá gần cuống có hình bầu tròn. Trên bề mặt lá bóng nhẵn và có màu xanh đậm trong khi đó phần viền có màu đỏ tía.
  • Hoa phú quý: Trên thực tế không phải cây phú quý nào cũng cho hoa, hoa phú quý sẽ có màu trắng đục, cánh mọc, mọc theo dạng chụm đầu. Hầu như không có hương thơm hoặc có mùi hương rất nhẹ.

Phú quý có đặc điểm sinh thái khá nổi bật
(Phú quý có đặc điểm sinh thái khá nổi bật)

3. Tác dụng của Cây phú quý

Cây phú quý là giống cây có đa công dụng, bao gồm trang trí không gian, làm quà tặng và có tác dụng tốt trong việc điều hòa không khí:

  • Trang trí không gian: Sử dụng cây phú quý trong trang trí các không gian nhà ở, làm việc, văn phòng, quán sách, cà phê,... đã trở nên rất phổ biến hiện nay. Không chỉ tạo ra sự ấn tượng, nét nổi bật mà còn có thể giúp thu hút thêm vận may, thịnh vượng.
  • Làm quà tặng: Người ta thường dùng cây phú quý làm quà tặng vào những dịp quan trọng, trong đó có tân gia, năm mới, mừng thọ, khai trương,... Với mong muốn thay lời chúc về sự thành công, phát đạt, sức khỏe và nhiều niềm vui.
  • Điều hòa không khí: Một công dụng đặc biệt khác của cây phú quý là có khả năng lọc không khí khá tốt, loại bỏ khí độc và giảm bớt các loại khói bụi ô nhiễm trong môi trường. Từ đó giúp cho không gian luôn thoáng mát, sạch sẽ đồng thời tạo ra nguồn năng lượng tích cực cho gia chủ.

Ngoài trang trí, phú quý còn mang đến năng lượng tích cực, thanh lọc không khí
(Ngoài trang trí, phú quý còn mang đến năng lượng tích cực, thanh lọc không khí)

4. Phân loại Cây phú quý

Hiện nay việc phân loại cây phú quý chủ yếu dựa vào cách thức trồng cây, bao gồm phú quý trồng để bàn, trồng chậu đất và phú quý thủy sinh.

4.1. Cây phú quý trồng để bàn

Giống cây này được sử dụng để đặt trên bàn trà, bàn phòng khách, bàn học hoặc bàn làm việc. Phần thân có kích thước tương đối nhỏ, dao động khoảng hơn 20 cm, nhiều nhánh tuy nhiên sẽ thường được cắt tỉa cho phù hợp với không gian.

Chậu phú quý để bàn
(Chậu phú quý để bàn)

4.2. Cây phú quý trồng chậu đất

Đối với cây phú quý trồng chậu đất, bạn có thể đặt chúng ở trong phòng, ngoài sân vườn hoặc treo ban công, đặt cửa sổ. Kích thước cây có thể cao hơn so với loại đề bàn, phần lá tương đối lớn và nhiều nhánh tỏa ra xung quanh.

Chậu phú quý trồng đất
(Chậu phú quý trồng đất)

4.3. Cây phú quý thủy sinh

Thủy sinh là hình thức trồng trong nước, phú quý thủy sinh có một số đặc điểm khác biệt so với những giống cây khác. Phần rễ dài, mọc theo chùm và có màu trắng đục, phần thân trung bình, không quá cao, lá màu xanh nhạt viền đỏ đặc trưng. Bạn có thể đặt bình phú quý thủy sinh ở bất cứ vị trí nào trong nhà, văn phòng,... đều mang lại giá trị thẩm mỹ rất cao.

Chậu phú quý thủy sinh
(Chậu phú quý thủy sinh)

5. Cây phú quý ra hoa có ý nghĩa gì? Hoa Phú quý có độc không?

Cây phú quý nếu trồng trong môi trường tự nhiên sẽ cho ra hoa hàng năm, hoa màu trắng mọc từ phần ngọn, tương đối bắt mắt. Tuy nhiên khi trồng trong nhà, nhiều người không thấy cây ra hoa, một phần do điều kiện chăm sóc chưa phù hợp, mặt khác do thiếu ánh sáng tự nhiên để phát triển.

Trong quá trình trồng, nhiều người thắc mắc việc phú quý ra hoa có ý nghĩa gì cũng như là điềm lành hay dữ. Trên thực tế, cây phú quý ra hoa có nhiều lý giải khác nhau, nhưng mang ý nghĩa chung là điềm lành và tài lộc sắp tới.

Các nghiên cứu đã chứng minh, hoa phú quý hoàn toàn không có độc, rất an toàn với người trồng, kể cả gia đình có trẻ em nhỏ. Do đó bạn có thể yên tâm khi đặt các chậu cây trên bàn hoặc trong phòng khách, văn phòng của mình.

Cây phú quý ra hoa
(Cây phú quý ra hoa)

6. Phân biệt Cây phú quý và cây vạn lộc

Thân cây

Thân cây phú quý có màu hồng nhạt. Trong khi thân Cây phú quý lại có màu xanh.

Lá cây

Lá cây phú quý nhọn, có viền màu đỏ tím - ở giữa màu xanh; Lá Cây phú quý không nhọn như lá phú quý, lá viền xanh - giữa hồng.

Cách phân biệt giữa cây phú quý và cây vạn lộc
(Cách phân biệt giữa cây phú quý và cây vạn lộc)

7. Cách nhân giống Cây phú quý

Phương pháp nhân giống phú quý được áp dụng nhiều nhất ở thời điểm hiện tại là giâm cành và tách bụi. Cách thực hiện không quá khó nên bạn cũng có thể làm được thông qua hướng dẫn dưới đây.

Giâm cành cây phú quý như thế nào?

  • Bước 1: Chuẩn bị vật dụng bao gồm kéo cắt cành, giá thể trồng từ sơ dừa, vỏ trấu, phân chuồng ủ hoai.
  • Bước 2: Chọn cây giâm cành và cắt hom giâm, nên chọn cây mẹ không sâu bệnh, bánh tẻ và phát triển ổn định. Sau đó cắt cành có độ dài từ 5 - 7cm.
  • Bước 3: Nhúng cành đã cắt vào chất kích thích rễ, tiếp theo để khô từ 5 - 10 phút và sau đó cắm cành vào bầu đã chuẩn bị.
  • Bước 4: Đặt bầu tại những nơi có bóng mát, tưới nước thường xuyên cho đến khi cây ra rễ là có thể tách và đem trồng.

Nhân giống phú quý bằng giâm cành
(Nhân giống phú quý bằng giâm cành)

Phương pháp tách bụi cây phú quý

  • Bước 1: Chuẩn bị cây giống có bụi lớn để tiến hành tách bầu
  • Bước 2: Tách bầu một cách nhẹ nhàng, tránh làm vỡ bầu sau đó chia cây bụi cây thành hai phần. Tùy thuộc vào số lượng cần trồng để tiến hành tách cây.
  • Bước 3: Chuẩn bị chậu đất và cho phần cây đã tách vào lấp đất kín khu vực rễ.
  • Bước 4: Đặt cây vào nơi có bóng râm và tưới nước thường xuyên để cây nhanh chóng thích ứng.

Nhân giống phú quý bằng tách bụi
(Nhân giống phú quý bằng tách bụi)

8. Cách trồng Cây phú quý thủy sinh

Bước 1: Chuẩn bị chậu

Bạn cần phải chuẩn bị chậu phù hợp với khả năng sinh trưởng của cây. Nhưng nếu muốn ngắm nhìn toàn bộ vẻ đẹp kiêu sa của cây phú quý đặc biệt là bộ rễ của nó thì nên trồng cây trong chậu thủy tinh trong suốt.

Bước 2: Pha dung dịch dinh dưỡng thủy canh

Để cây phát triển tốt trong môi trường nước cần thêm dung dịch dinh dưỡng cho cây thuỷ canh. Nước để pha chế với dung dịch thủy canh phải đảm bảo là nước sạch (pH khoảng 6.0 - 6.8).

Sau đó rửa sạch bình thủy tinh và tiến hành pha 15ml dung dịch thủy canh, thủy sinh Hydroponic cho 1 lít nước sạch.

Bước 3: Trồng cây

Tiến hành nhổ cây phú quý lên một cách cẩn thận, rửa nhẹ rễ và lá dưới vòi nước, không được chà xát mạnh vào rễ vì sẽ khiến các lông hút của rễ bị tổn thương không hút được nước. Rửa sạch không còn chất hữu cơ, đất, cắt bỏ những rễ già, khô mục,...

Đem ngâm rễ cây trong nước sạch khoảng 2 ngày để cây làm quen với môi trường nước rồi sau đó đặt cây vào bình thủy tinh đã chuẩn bị sẵn dung dịch thủy canh.

Đồng thời bạn cũng có thể cho thêm một ít đá màu trắng hoặc màu gì bạn thích để tô điểm cho chậu cây của mình thêm phần quyến rũ.

9. Cách trồng và chăm sóc Cây phú quý

Chậu, đất trồng: Chuẩn bị chậu đất với những lỗ thoát nước phù hợp sau đó tiến hành cho cây vào, lấp đất cho kín rễ. Tiếp tục tưới nước, phun sương đầy đủ để tạo độ ẩm và môi trường thích hợp cho cây phát triển.

Tưới nước: Bạn có thể tưới nước 2 - 3 lần/ngày với lượng vừa phải để giúp cây luôn duy trì được độ ẩm thích hợp. Vào mùa mưa, thời tiết nồng ẩm có thể giảm bớt tần suất để tránh trường hợp úng rễ.

Bón phân: Bón phân hữu có, trùn quế, NPK hoặc một số loại phân bón sinh học khác đối với những giống cây phú quý được trồng trong chậu đấu. Trường hợp trồng thủy sinh bạn có thể sử dụng dung dịch dinh dưỡng để bổ sung dưỡng chất cho cây.

Ánh sáng: Cây phú quý khá ưa sáng, trong điều kiện tự nhiên sẽ thúc đẩy cây ra hoa nhanh hơn. Do đó hàng ngày bạn nên đem cây ra ngoài khoảng 3 - 4 tiếng hoặc cũng có thể đặt chậu ở khu vực cửa sổ, ban công.

Sâu bệnh: Đối với những loại sâu bệnh trên lá, bạn có thể tiến hành cắt bỏ đi phần lá bị sâu. Những tình trạng nghiêm trọng hơn hãy sử dụng một số loại thuốc bảo vệ thực vật để giúp cây hạn chế diễn biến nặng hơn.

Chậu phú quý đẹp tại vườn
(Chậu phú quý đẹp tại vườn)

***

Nông sản TV, một thành viên của Trang trại chú Tăng, đã hợp tác cùng bà con, những nhà vườn uy tín để cung cấp các loại: cây xanh công trình; cây nội thất; cây trang trí ngoài trời; hoa theo mùa; cây bóng mát; cây ăn quả,... sỉ, lẻ, số lượng lớn, có tư vấn và giao hàng toàn quốc. Chúng tôi cũng nhận thi công, tư vấn thi công cây xanh cho công trình sân vườn, khu nghỉ dưỡng, homestay, khách sạn, quán cafe,...

Quý khách có nhu cầu cây xanh, cây bóng mát, cây ăn trái, vui lòng liên hệ với Nông sản TV theo thông tin chi tiết:

  • Địa chỉ: Trại ếch chú Tăng tại Đội 5 thôn Kiến Phong, xã Đồng Thái, huyện An Dương, tp. Hải Phòng (Gmaps/trại ếch chú Tăng)
  • Điện thoại: Mrs Huế - 0987.979.464 | Anh Lập - 0911.16.07.84

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn