Cây hạnh phúc

(NSTV) - Nếu bạn đang tìm kiếm một loại cây cảnh để trang trí nội thất gia đình hoặc nơi làm việc thì cây hạnh phúc là một lựa chọn không thể bỏ qua. Là loại cây trồng chịu nắng bán phần, có sức sống mãnh liệt và có thể sinh trưởng tốt trong môi trường thiếu sáng, cây hạnh phúc hiện đang được nhiều gia chủ dùng làm cây trồng trong nhà.

Chậu cây hạnh phúc 1 tầng
(Chậu cây hạnh phúc 1 tầng)

Thông tin cây:

  • Tên: Cây hạnh phúc (Rọc rạch, Hầu đậu, Xoan đậu, chi Rà – đẹt,...)
  • Tên khoa học: Radermachera sinica
  • Tên tiếng Anh: Emerald Tree, Serpent Tree,...
  • Họ thực vật: Bignoniaceae
  • Nguồn gốc xuất xứ: Miền Nam Trung Quốc, Đài Loan
  • Chiều cao cây: Trong tự nhiên có thể cao tới 30m
  • Dạng thân cây: Thân gỗ nhỏ
  • Hình thái lá: 3 lá mọc tạo thành một cành nhỏ có hình trái tim, lá non có màu xanh non chuyển dần sang xanh đậm
  • Hình thái hoa: Hoa màu trắng, giống hoa loa kèn, dài 7cm, hoa rất thơm dù mau tàn, chỉ tồn tại trong 1 đêm
  • Kì nở hoa: Mùa xuân đến đầu hè
  • Hình thái quả: Quả hình hạt đậu, vỏ màu nâu dài và cong vênh. Khi già, vỡ ra giải phóng hạt như giấy và phát tán theo gió
  • Tốc độ sinh trưởng: Nhanh
  • Khí hậu lý tưởng: Cây có thể sống ở điều kiện trong nhà, thích nắng, ánh nắng buổi sáng đến 8h và sau 17h hoặc dùng lưới che bớt 30% ánh sáng khi để ngoài trời, cây để trong nhà nên để ở hiên, dưới bóng điện, nơi thoáng mát
  • Loại hình sử dụng: Trồng chậu, làm cây nội thất, tạo dáng bonsai, trồng thủy sinh,...
  • Loại + Đơn giá: Chậu lớn (LH: 0987979464) | Chậu nhỏ (LH: 0987979464) | Bầu cây (LH: 0987979464)

Cây hạnh phúc mang đến một không gian nội thất xanh
(Cây hạnh phúc mang đến một không gian nội thất xanh)

1. Nguồn gốc, ý nghĩa Cây hạnh phúc

Cây hạnh phúc là một loại cây cảnh thân gỗ nhỏ, có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Cây hạnh phúc được xem là biểu tượng may mắn và tài lộc trong phong thủy. Ý nghĩa của loài cây này bắt nguồn từ hình dáng của nó, với những cành lá uốn cong giống như những chiếc chuông vàng đang reo lên, đem lại sự sung túc và may mắn cho gia chủ.

Cây Hạnh Phúc cũng có ý nghĩa về sự bền vững và sự kiên trì, bởi vì nó có thể sống và phát triển tốt trong điều kiện khó khăn và ít chăm sóc. Do đó, cây hoa Hạnh Phúc thường được tặng trong các dịp lễ tết hoặc để trang trí trong các không gian sống, mang lại không khí hài hòa và đón nhận sự may mắn và tài lộc cho gia chủ.

Cây hạnh phúc được xem là biểu tượng may mắn và tài lộc
(Cây hạnh phúc được xem là biểu tượng may mắn và tài lộc)

2. Đặc điểm của Cây hạnh phúc

Đây là một loại cây thuộc họ thân gỗ nhỏ, sinh trưởng chủ yếu tại Trung Quốc, Ấn Độ và các nước Đông Nam Á.

Khi được trồng trong môi trường tự nhiên, cây hạnh phúc có thể cao từ 1m đến 3m, thậm chí tới 30m, nhưng nếu trồng trong nhà, chiều cao của cây chỉ trung bình từ 1.4m đến 1.6m.

Lá cây có màu xanh tưới mát
(Lá cây có màu xanh tưới mát)

Lá cây có màu xanh tưới mát, mỗi cành mọc ra 3 lá chụm thành hình trái tim rất bắt mắt. Khi được trồng trong tự nhiên, cây có thể ra hoa màu trắng và kết thành quả hình hạt đậu. 

Hoa của cây hạnh phúc
(Hoa của cây hạnh phúc)

Cây hạnh phúc có một sức sống mãnh liệt và hình dáng lá độc lạ, xanh tốt nên chúng đã được mang từ tự nhiên về trang trí trong nhà và ngoài vườn tược, để nhiều người có thể ngắm vẻ đẹp thuần khiết của nó. Tuy nhiên, khi trồng trong nhà, hầu như cây hạnh phúc không ra hoa.

Quả của cây hạnh phúc
(Quả của cây hạnh phúc)

3. Tác dụng của Cây hạnh phúc

Cây hạnh phúc được tận dụng để trang trí ở nhiều nơi khác nhau như: Phòng khách, văn phòng làm việc, sảnh lễ tân, sân thượng hay các địa điểm công cộng như quán cà phê, nhà hàng,...

Giống như những loại cây cảnh khác, cây hạnh phúc giúp tăng thêm sắc xanh trong nhà hay nơi làm việc của bạn, khiến không gian thêm tươi mới và tràn đầy sinh khí. Ngoài ra, với vẻ uy nghiêm vốn có, loài cây này giúp tôn lên vẻ đẹp trang trọng và hiện đại cho ngôi nhà của bạn.

Chậu cây hạnh phúc 3 tầng
(Chậu cây hạnh phúc 3 tầng)

Cây hạnh phúc còn được mệnh danh là 'máy lọc không khí mini' trong nhà. Bởi lẽ, nó là trợ thủ đắc lực giúp thanh lọc không khí, cung cấp lượng oxy lớn, qua đó đem lại sự an toàn và sức khỏe cho những thành viên trong gia đình.

Ngoài ra, nhờ tên gọi xinh đẹp của mình, cây hạnh phúc cũng được chọn lựa làm quà để dành tặng bạn bè, người thân trong những dịp trọng đại như hỏi cưới, tân gia,...

Cây hạnh phúc còn được mệnh danh là 'máy lọc không khí mini'
(Cây hạnh phúc còn được mệnh danh là 'máy lọc không khí mini')

4. Phân loại cây hạnh phúc

Trên thị trường, chúng ta thường bắt gặp 2 loại chính của cây hạnh phúc: Cây hạnh phúc chậu đất và cây hạnh phúc thủy sinh.

Cây hạnh phúc được trồng trong chậu đất: Thường sẽ được sử dụng để trang trí nội thất hoặc ngoại thất.

Chậu cây hạnh phúc 2 tầng
(Chậu cây hạnh phúc 2 tầng)

Cây hạnh phúc thủy sinh: Thường được sử dụng để làm cây trang trí để bàn.

Chậu cây hạnh phúc trồng thủy sinh
(Chậu cây hạnh phúc trồng thủy sinh)

5. Cách nhân giống Cây hạnh phúc

Cây hạnh phúc được nhân giống theo hai hình thức phổ biến là trồng bằng cây con và trồng bằng chiết cành.

Đối với hình thức trồng bằng cây con:

  • Bước 1: Bạn có thể chọn mua những cây con khỏe mạnh, sau đó chuẩn bị đất trồng thật tơi xốp, giàu dinh dưỡng 
  • Bước 2: Đào đất rộng gấp 3 lần bầu đất của cây và chiều sâu bằng bầu đất. Xé bỏ phần nilon bao quanh bầu đất và đặt vào vị trí bạn mới đào. Lấp đất để cây đứng vững.
  • Bước 3: Tưới nước vừa đủ và theo dõi thường xuyên, đảm bảo cây sinh trưởng tốt vài ngày sau đó.
  • Nếu sau đó bạn muốn chuyển cây vào chậu, hãy đảm bảo đất lấp đầy 1/3 chậu và đáy chậu có lỗ thoát nước để rễ cây không bị úng nước.

Đối với hình thức trồng bằng chiết cành:

  • Bước 1: Lựa chọn cành khỏe mạnh, lá tươi tốt và không bị sâu bệnh, sau đó khoanh vỏ cây và bọc bầu đất xung quanh.
  • Bước 2: Khi có rễ cây mọc ra từ cành được chiết thì cắt cành và trồng xuống đất/chậu cây giống như trồng cây con.

Một chậu hạnh phúc trồng bonsai
(Một chậu hạnh phúc trồng bonsai)

6. Cách trồng và chăm sóc Cây hạnh phúc

Đất trồng: đất trồng cây hạnh phúc phải là đất tơi xốp, giàu dinh dưỡng và giữ ẩm tốt. Bạn có thể tăng thêm độ ẩm và dinh dưỡng cho đất bằng cách bổ sung xơ dừa, mùn cưa hay phân bón.

Tưới nước: cây hạnh phúc là một loại cây khá dễ sống, bạn chỉ cần chú ý tưới nước 1 - 2 lần/ngày vào sáng hoặc chiều nếu trồng cây ngoài trời, và khoảng 3 lần/tuần nếu trồng cây trong nhà và không tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời.

Nhiệt độ: cây hạnh phúc thích hợp sống ở những nơi có khí hậu ôn hòa, do vậy, khí hậu tại Việt Nam là một môi trường cực tốt cho sự sinh sôi nảy nở của cây. Nếu bạn sống ở nơi nhiều khí lạnh hoặc quá nóng thì hãy nhớ nhiệt độ phù hợp cho cây là 18 - 28 độ C.

Ánh sáng: Cây hạnh phúc không hẳn là một loại cây ưa ánh sáng, nhưng cũng không phải là loại cây ưa bóng râm. Hãy để cây được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ít nhất 1 tiếng/ngày để cây luôn khỏe mạnh.

Bón phân: thời điểm thích hợp cho việc bón phân, bổ sung chất dinh dưỡng vào đất nuôi cây là khoảng 4-5 tháng. Bạn có thể dùng xơ dừa, mùn cưa, phân NPK hoặc phân chuồng đều được.

Chống sâu, bệnh cho cây: Cây hạnh phúc thường ít khi bị sâu bệnh, nhưng nếu tình trạng đó xảy ra (như rệp, rễ bị úng, đốm lá, rụng lá nhiều,...) thì bạn nên cắt bỏ những cành bị bệnh, hoặc có thể phải sử dụng phun xịt thuốc trừ sâu để bảo vệ cây.

Một chậu hạnh phúc trồng bonsai
(Một chậu hạnh phúc trồng bonsai đẹp)

***

Nông sản TV, một thành viên của Trang trại chú Tăng, đã hợp tác cùng bà con, những nhà vườn uy tín để cung cấp các loại: cây xanh công trình; cây nội thất; cây trang trí ngoài trời; hoa theo mùa; cây bóng mát; cây ăn quả,... sỉ, lẻ, số lượng lớn, có tư vấn và giao hàng toàn quốc. Chúng tôi cũng nhận thi công, tư vấn thi công cây xanh cho công trình sân vườn, khu nghỉ dưỡng, homestay, khách sạn, quán cafe,...

Quý khách có nhu cầu cây xanh, cây bóng mát, cây ăn trái, vui lòng liên hệ với Nông sản TV theo thông tin chi tiết:

  • Địa chỉ: Trại ếch chú Tăng tại Đội 5 thôn Kiến Phong, xã Đồng Thái, huyện An Dương, tp. Hải Phòng (Gmaps/trại ếch chú Tăng)
  • Điện thoại: Mrs Huế - 0987.979.464 | Anh Lập - 0911.16.07.84

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn