Cây trầu bà lá xẻ

(NSTV) - Cây trầu bà lá xẻ nam mỹ là một loại cây trồng nội thất có thể dễ chăm sóc và cực kỳ đặc sắc, rực rỡ. Với những tán lá xinh đẹp và vẻ bề ngoài lạ mắt vô cùng đặc trưng, chúng có thể biến bất kỳ những ngôi nhà nào thành một thiên đường màu sắc.

Trầu bà lá xẻ Nam Mỹ có tán lá đẹp, bắt mắt
(Trầu bà lá xẻ Nam Mỹ có tán lá đẹp, bắt mắt)

Thông tin cây:

  • Tên: Cây trầu bà lá xẻ (trầu bà lá rách, ráy Nam Mỹ, trầu bà cửa sổ, trầu bà chân vịt, trầu bà quý phi, trầu bà lá rùa,...)
  • Tên khoa học: Monstera deliciosa Liebm. (Philodendron xanadu)
  • Tên tiếng Anh: Swiss cheese plant, Split-leaf philodendron, cut-leaf philodendron, fruit salad plant
  • Họ thực vật: Araceae
  • Nguồn gốc xuất xứ: rừng rậm nhiệt đới ở miền nam Mexico đến Panama
  • Chiều cao cây: Cao tới 20m
  • Dạng thân cây: Thân thảo, leo có nhiều rễ
  • Hình thái lá: Lá to, xẻ sâu, chia thành nhiều thùy như lông chim. Mặt lá bóng, màu xanh lục thẫm. Dọc theo gân lá sẽ có các hình ovan kích thước to, nhỏ khác nhau
  • Hình thái hoa: Hoa mọc thành cụm với cánh hoa dạng mo ôm lấy nhụy, cánh hoa màu vàng nhạt, hoa không hương
  • Kì nở hoa: Rất khó ra hoa nếu cây chưa trưởng thành và đòi hỏi chăm sóc đúng. Khi đó, kì nở hoa thường là mùa hè (không nhất định, đôi khi vào mùa xuân và thu)
  • Hình thái quả: Quả thon dài hình dáng giống bắp ngô, bên ngoài quả bao phủ bởi lớp vỏ nhiều mắt màu xanh, hình lục giác nhỏ, quả có mùi thơm ngọt
  • Tốc độ sinh trưởng: Nhanh
  • Khí hậu lý tưởng: Ưa bóng râm bán phần, kị nắng gắt. Nếu trồng nội thất, nên cho trầu bà lá xẻ 'tắm nắng' dịu 60 phút/ngày. Nhiệt độ thích hợp 18-30 độ C
  • Loại hình sử dụng: Làm cây nội thất, ngoại thất, tạo cảnh quan,...
  • Loại + Đơn giá: Chậu lớn (LH: 0987979464) | Chậu nhỏ (LH: 0987979464) | Bầu cây (LH: 0987979464)

Trầu bà lá xẻ biến không gian trở nên xanh mát
(Trầu bà lá xẻ biến không gian trở nên xanh mát)

1. Nguồn gốc, ý nghĩa Cây trầu bà lá xẻ

Cây trầu bà Nam Mỹ có nguồn gốc từ rừng rậm nhiệt đới ở miền nam Mexico đến Panama, thuộc họ Ráy.

Không chỉ là một loại cây cảnh đẹp với lá màu xanh mướt cùng các đường xẻ đặc biệt, cây trầu bà lá xẻ còn được quan niệm mang đến những may mắn, niềm vui, tài lộc cho gia chủ. Vì thế nhiều người muốn mua cây trầu bà lá xẻ trồng trong nhà hoặc văn phòng.

Đặc biệt với dạng thân leo, dễ thích nghi với thời tiết khắc nghiệt nên cây trầu bà lá xẻ Nam Mỹ tượng trưng cho sức khỏe, bền lâu nên người ta thường dùng cây trầu bà lá xẻ làm quà tặng trong các dịp khai trương, sinh nhật, mừng thọ,...

Trầu bà lá xẻ tượng trưng cho may mắn, sức khỏe
(Trầu bà lá xẻ tượng trưng cho may mắn, sức khỏe)

2. Đặc điểm của Cây trầu bà lá xẻ

Cây trầu bà Nam Mỹ lá xẻ có đặc điểm như sau:

  • Rễ, thân, gốc: Dạng thân leo, kích thước lớn, thân nhẵn, có nhiều rễ ngoài không khí. 
  • Lá trầu bà Nam Mỹ: Lá to, xẻ sâu, chia thành nhiều thùy như lông chim. Mặt lá bóng, màu xanh lục thẫm. Dọc theo gân lá sẽ có các hình ovan kích thước to, nhỏ khác nhau.
  • Hoa trầu bà Nam Mỹ: Hoa mọc thành cụm với cánh hoa dạng mo ôm lấy nhụy, cánh hoa màu vàng nhạt.
  • Quả trầu bà Nam Mỹ: Quả thon dài hình dáng giống bắp ngô, bên ngoài quả bao phủ bởi lớp vỏ nhiều mắt màu xanh, hình lục giác nhỏ.

Trầu bà lá xẻ có lá bóng, xẻ độc đáo, hoa lạ và quả thơm
(Trầu bà lá xẻ có lá bóng, xẻ độc đáo, hoa lạ và quả thơm)

3. Tác dụng của Cây trầu bà lá xẻ

Cây trầu bà là xẻ là cây trang trí nội thất trong gia đình, văn phòng, khách sạn rất đẹp. Với hình dáng lạ, bộ lá xanh tươi thể hiện cho sự tài lộc tươi tốt. Nhờ sự 'dễ tính' khi cây có thể trồng trong chậu lớn, trồng thủy canh, trồng trên đất mà loại cây này được rất nhiều người ưa chuộng.

Quả của trầu bà lá xẻ
(Quả của trầu bà lá xẻ)

Ngoài ra cây trầu bà lá xẻ còn được mệnh danh là loại cây bậc nhất về thanh lọc không khí, hút khí độc hại. Cây trầu bà lá xẻ có khả năng hút các tia độc hại từ các thiết bị điện tử như máy tính, lò vi sóng, thiết bị phát wifi... Đặc biệt lá cây có hương thơm đặc trưng giúp bạn có thể thư giãn và tốt cho không gian kín.

Khác với hầu hết các bộ phận có độc của cây, trái của cây trầu bà lá xẻ khi chín không những ăn được mà vị còn thơm ngon khác thường. Nhiều người cho rằng trái Trầu bà lá xẻ có vị chuối và hương của dứa (khóm, thơm) hòa lẫn.

Trầu bà lá xẻ còn được mệnh danh là loại cây bậc nhất về thanh lọc không khí
(Trầu bà lá xẻ còn được mệnh danh là loại cây bậc nhất về thanh lọc không khí)

4. Phân loại Trầu bà lá xẻ

Trong tự nhiên có đến 48 loại trầu bà (Monstera). Mỗi loại có đặc điểm độc đáo, riêng biệt vô cùng cuốn hút. Cây trầu bà Nam Mỹ (Monstera Deliciosa) là một trong 48 loại thuộc chi Monstera. Cây trầu bà Nam Mỹ được chia thành 2 loại: loại thường và loại đột biến với sự khác biệt lớn từ màu lá. Loại trầu bà lá xẻ Nam Mỹ thường có lá màu xanh đậm, trong khi loại đột biến có màu lá pha trộn giữa 2 màu trắng và xanh.

4.1. Trầu bà lá xẻ thường

Lá có màu xanh bóng mát dịu, có hương thơm nhẹ, dễ trồng trong nhiều giá thể từ đất tới thủy sinh nên rất được ưa chuộng.

Trầu bà lá xẻ thường
(Trầu bà lá xẻ thường)

4.2. Trầu bà lá xẻ đột biến

Cây trầu bà lá xẻ Nam Mỹ đột biến có một thời đã 'làm mưa, làm gió' tại Việt Nam với mức giá lên đến hàng tỷ đồng. Điều này là do màu sắc đặc biệt của lá cây. Thông thường, lá của trầu bà Nam Mỹ chỉ có màu xanh đậm nhưng ở những cây đột biến, lá sẽ có thêm màu trắng và vàng.

Màu sắc đặc biệt của lá cây trầu bà lá xẻ đột biến
(Màu sắc đặc biệt của lá cây trầu bà lá xẻ đột biến)

Một nguyên nhân nữa khiến cây có giá cao như vậy là bởi sự 'hiếm có, khó tìm', rất ít trong tự nhiên và không thể lai tạo.

Cùng với ý nghĩa phong thủy độc đáo, sự khác biệt hiếm có đã khiến cho những cây trầu bà Nam Mỹ đột biến trở thành đặc biệt, được nhiều đại gia 'săn lùng'.

Trầu bà lá xẻ đột biết một thời bị 'thổi giá' rất cao
(Trầu bà lá xẻ đột biết một thời bị 'thổi giá' rất cao)

5. Về hoa của trầu bà lá xẻ

Quả của trầu bà lá xẻ rất độc đáo: thơm ngọt và nhất là có thể ăn được. Tuy nhiên, muốn có quả thì phải có hoa. Việc ra hoa của trầu bà lá xẻ lại khá hiếm. Đòi hỏi mức độ thành thục của cây trầu cộng với điều kiện chăm sóc thích hợp mới có thể ra hoa. Điều này đòi hỏi công sức, sự kiên trì của người trồng.

5.1. Khi nở hoa

Khi trầu bà lá xẻ nở hoa, nó tạo một cấu trúc khá đặc biệt. Hoa được bao bọc bởi một chiếc lá đã biến đổi - gọi là mo. Mo này cũng khá đẹp, to, như sáp thường có màu xanh lá cây, đôi lúc có hoa văn đáng yêu. Giống như nó nhắn nhủ "hey! Hãy nhìn tôi!". Hoa thường có màu trắng hoặc kem rất sang trọng.

5.2. Hương thơm?

Hoa của trầu bà lá xẻ không có mùi thơm. Mùi thơm độc đáo và dễ chịu là ở quả của cây khi chín. Quả này ăn được.

Hoa của trầu bà lá xẻ
(Hoa của trầu bà lá xẻ)

5.3. Thời gian kéo dài của hoa?

Hoa của trầu bà lá xẻ thường tồn tại trong vài tuần (2 đến 3 tuần), phụ thuộc vào điều kiện môi trường và chăm sóc.

Khi hoa được thụ phấn, quả nhỏ màu xanh bắt đầu hình thành và chín dần theo thời gian. Sắc quả khi chín chuyển từ xanh sang vàng, quả mềm hơn và tỏa ra mùi thơm ngọt ngào. Lúc này bạn có thể thu hoạch quả để thưởng thức.

5.4. Để trầu bà lá xẻ ra hoa?

Cây chỉ ra hoa khi đạt đủ tuổi thành thục. Cây non sẽ không ra hoa.

Trầu bà lá xẻ trồng hoàn toàn trong nhà sẽ không ra hoa. Cây cần được cung cấp đầy đủ ánh sáng gián tiếp (không nắng gắt), nên bố trí cây ngoài trời dưới tán cây khác.

Ngoài ra, phải cung cấp dinh dưỡng hợp lý cho cây mới kích thích cây ra hoa.

6. Cách nhân giống Cây trầu bà lá xẻ

Phương pháp chủ yếu để nhân giống loại cây này là giâm cành:

  • Thời điểm phù hợp là từ tháng 1 - 3
  • Bạn chọn một đoạn thân dài khoảng 20cm với 3 có nốt lá, rễ khí và dùng dao lam, kéo để cắt.
  • cho đoạn thân này vào nước, giá ươm hoặc trong chậu đất mùn. Đặt cây nơi khô thoáng, có ánh sáng nhẹ để cây nảy mầm. Bạn nên thay nước mỗi ngày, ít nhất 2 - 3 ngày/lần cho đến khi nốt thân ra mầm thì trồng ra chậu hoặc trồng ra đất.
  • Khi đoạn thân trầu bà Nam Mỹ đã phát triển ra rễ, nảy mầm lá thì bạn có thể đem trồng trong chậu, bồn cây có lỗ thoát nước hoặc trồng ngoài vườn. Bạn nên chú ý làm hệ thống thoát nước để tránh cây bị úng. 
  • Đất trồng bạn trộn với ít phân chuồng, xơ dừa cho đều. Sau đó, bạn trồng cây xuống chậu/xuống đất rồi cắm 1 cây cọc với bề mặt gồ ghề để làm giá đỡ cho cây leo lên.

Phương pháp chủ yếu để nhân giống loại cây này là giâm cành
(Phương pháp chủ yếu để nhân giống loại cây này là giâm cành)

7. Cách chăm sóc Cây trầu bà lá xẻ

Chăm sóc cây đúng kỹ thuật sẽ giúp trầu bà Nam Mỹ phát triển tốt, khỏe mạnh, lá đậm và đẹp.

  • Ánh sáng: Trầu bà lá xẻ Nam Mỹ là loại cây ưa bóng râm nên cần tránh ánh sáng mặt trời chiếu thẳng vào cây. Tuy nhiên, không nên để cây trong bóng râm quá lâu. Nếu bạn trồng trầu bà Nam Mỹ trong nhà thì có thể đưa cây ra ngoài để 'tắm nắng' 60 phút/ngày.
  • Nhiệt độ: Trầu bà Nam Mỹ phát triển tốt ở nhiệt độ từ 18 - 30 độ C.
  • Nước và độ ẩm: Bạn chú ý tưới nước hàng ngày cho cây nhưng cần đảm bảo sự thông thoáng trong đất, tránh ngập úng.
  • Đất: Cây trầu bà Nam Mỹ thích hợp đất pha cát mùn, thấm nước tốt. 
  • Bón phân: Bạn nên bón phân NPK định kỳ cho cây để cung cấp đủ dinh dưỡng giúp cây sinh trưởng tốt nhất.

Hãy liên hệ Nông Sản TV - 0987979464 để sở hữu một chậu trầu bà lá xẻ đẹp nhé
(Hãy liên hệ Nông Sản TV - 0987979464 để sở hữu một chậu trầu bà lá xẻ đẹp nhé)

***

Nông sản TV, một thành viên của Trang trại chú Tăng, đã hợp tác cùng bà con, những nhà vườn uy tín để cung cấp các loại: cây xanh công trình; cây nội thất; cây trang trí ngoài trời; hoa theo mùa; cây bóng mát; cây ăn quả,... sỉ, lẻ, số lượng lớn, có tư vấn và giao hàng toàn quốc. Chúng tôi cũng nhận thi công, tư vấn thi công cây xanh cho công trình sân vườn, khu nghỉ dưỡng, homestay, khách sạn, quán cafe,...

Quý khách có nhu cầu cây xanh, cây bóng mát, cây ăn trái, vui lòng liên hệ với Nông sản TV theo thông tin chi tiết:

  • Địa chỉ: Trại ếch chú Tăng tại Đội 5 thôn Kiến Phong, xã Đồng Thái, huyện An Dương, tp. Hải Phòng (Gmaps/trại ếch chú Tăng)
  • Điện thoại: Mrs Huế - 0987.979.464 | Anh Lập - 0911.16.07.84

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn