Cây trầu thanh xuân

(NSTV) - Là một loại cây có tầng lá xum xuê và lâu tàn, trầu bà thanh xuân là sự lựa chọn đúng đắn cho ngôi nhà của bạn thêm trong lành, sang trọng và thịnh vượng, mang lại nhiều vận khí cho gia chủ. Cây được biết đến với chiếc lá to, xẻ, đường nét tuyệt vời và rộng mở khiến ta cảm thấy như đang trải nghiệm, bước vào một khu rừng nhiệt đới.

Trầu bà thanh xuân mang đến không gian xanh, không khí trong lành
(Trầu bà thanh xuân mang đến không gian xanh, không khí trong lành)

Thông tin cây:

  • Tên: Cây trầu thanh xuân (trầu bà khía, trầu bà tay Phật,...)
  • Tên khoa học: Thaumatophyllum bipinnatifidum
  • Tên tiếng Anh: Split-leaf Philodendron, Lacy tree Philodendron, Selloum, Horsehead Philodendron
  • Tên hay dùng: Philodendron bipinnatifidum, Philodendron selloanum
  • Họ thực vật: Araceae
  • Nguồn gốc xuất xứ: Nam Mỹ
  • Chiều cao cây: 70 - 150cm
  • Dạng thân cây: Thân bụi nhỏ, thân thảo, có nhiều rễ khí sinh
  • Hình thái lá: Lá có bản to, đẹp, màu xanh quanh năm. Lá thuộc dạng xẻ thùy chân vịt, bẹ lá lớn ôm lấy thân. Lá trầu bà thanh xuân trơn, bóng, mép lá răng cưa uốn lượn
  • Hình thái hoa: Hoa có dạng mô nhỏ, trên cuống chung, mập
  • Kì nở hoa: Rất khó ra hoa nếu cây chưa trưởng thành và đòi hỏi chăm sóc đúng. Khi đó, kì nở hoa thường là mùa hè (không nhất định, đôi khi vào mùa xuân và thu)
  • Hình thái quả: Quả thon dài hình dáng giống bắp ngô, bên ngoài quả bao phủ bởi lớp vỏ nhiều mắt màu xanh, hình lục giác nhỏ
  • Tốc độ sinh trưởng: Nhanh
  • Khí hậu lý tưởng: Ưa thích khí hậu nóng ẩm, thích bóng râm, không chịu được khí hậu thấp, kỵ nắng gắt và khô hạn
  • Loại hình sử dụng: Làm cây công trình, cây thủy sinh, cây trang trí văn phòng, cây nội thất, trồng theo dạng bò lan,...
  • Loại + Đơn giá: Chậu lớn (LH: 0987979464) | Chậu nhỏ (LH: 0987979464) | Bầu cây (LH: 0987979464)

Trầu bà thanh xuân cũng là lựa chọn tạo cảnh quan đẹp
(Trầu bà thanh xuân cũng là lựa chọn tạo cảnh quan đẹp)

1. Nguồn gốc, ý nghĩa Cây trầu bà thanh xuân

Trầu bà thanh xuân thuộc dòng họ trầu, thân thảo mềm, có nhiều đốt ngắn và đặc điểm là bò lan. Cây có nguồn gốc từ Nam Mỹ. Thân cây có màu xanh đậm và khá nhiều rễ phụ, chúng thường mọc thành bụi nên trông rất vững chãi.

Hoa của cây trầu bà thanh xuân
(Hoa của cây trầu bà thanh xuân)

Cây trầu bà thanh xuân mang ý nghĩa của sự phát đạt và thịnh vượng, lá cây càng to thì tài lộc càng lớn. Bên cạnh đó, cây trầu bà thanh xuân còn giúp thu hút vận may và sự thăng tiến cho gia chủ.

Quả của cây trầu bà thanh xuân
(Quả của cây trầu bà thanh xuân)

Hình dáng cây trầu bà thanh xuân vươn rộng, sum suê thể hiện trù phú thịnh vượng, mang ý nghĩa phát triển, phát tài. Thân cây bụi tách thêm nhánh mới không ngừng tượng trưng cho sự sinh sôi, nảy nở tài lộc. Tán lá xanh đậm, mượt mà là màu của thiên nhiên, màu của sự bảo vệ ngăn chặn trước những điều xấu xa, tổn hại đến bản thân.

Cây trầu bà thanh xuân mang ý nghĩa của sự phát đạt và thịnh vượng
(Cây trầu bà thanh xuân mang ý nghĩa của sự phát đạt và thịnh vượng)

2. Đặc điểm của Cây trầu bà thanh xuân

Cây trầu bà Nam Mỹ lá xẻ có đặc điểm như sau:

  • Cây thân thảo bẹ mềm xốp ôm sát vào thân, mọc thành bụi nhỏ trong rất sum suê và vững trãi.
  • Lá cây to bản, xòe to, gân nổi rõ màu xanh thẫm, xẻ sâu tựa chân vịt.
  • Hoa của cây dạng mo nhỏ, màu trắng, mọc trên cuống chung.
  • Đặc biệt, có khá nhiều rễ phụ mọc trên thân cây. 

Cây thân thảo bẹ mềm xốp ôm sát vào thân, mọc thành bụi nhỏ
(Cây thân thảo bẹ mềm xốp ôm sát vào thân, mọc thành bụi nhỏ)

3. Tác dụng của Cây trầu bà thanh xuân

Lá cây có mùi đặc trưng của lá trầu, mùi hương này lại rất dễ chịu, giản dị, thoang thoảng và không hề nồng hắc, phiến lá to, mềm mại, có tính thẩm mỹ cao, chính vì thế cây được lựa chọn để trang trí, tôn tạo cảnh quan cho nhà ở, sân vườn, quán cà phê, hội nghị…, đồng thời cũng được ứng dụng khá nhiều trong nghệ thuật cắm hoa.

Nhiều nghiên cứu cho thấy cây trầu bà thanh xuân có khả năng hấp thụ lượng khí độc hại rất tốt, giúp giảm ô nhiễm ozone, thanh lọc không khí, đặc biệt trong môi trường điều hòa. Nó không những có giá trị thẩm mỹ cao mà có giúp bảo vệ sức khỏe, tăng sự hoạt động của hệ hô hấp.

Lá cây có mùi đặc trưng của lá trầu, mùi hương này lại rất dễ chịu
(Lá cây có mùi đặc trưng của lá trầu, mùi hương này lại rất dễ chịu)

4. Cách nhân giống Cây trầu bà thanh xuân

Người trồng có thể nhân giống cây Trầu Bà Thanh Xuân bằng phương pháp giâm cành và tách bụi. Cành giâm nên chọn cành khỏe, không sâu bệnh, lá màu đậm. Bạn nên dùng dao cắt từ phía dưới rễ lên, giâm vào đất dinh dưỡng cho trộn sẵn phân hữu cơ. Sau đó, sử dụng thêm chất kích thích ra rễ chuyên dùng cho giâm, chiết cành.

Nhân giống cây Trầu Bà Thanh Xuân bằng phương pháp giâm cành và tách bụi
(Nhân giống cây Trầu Bà Thanh Xuân bằng phương pháp giâm cành và tách bụi)

5. Cách trồng Cây trầu bà thanh xuân

5.1. Trồng trầu bà thanh xuân trong đất

Chuẩn bị chậu trồng bằng gốm, sứ cứng cáp, đảm bảo có lỗ thoát nước cho cây. Một vài thanh tre, cọc gỗ, dây kẽm để cố định cho trầu bà leo dễ dàng.

Tầu bà thanh xuân phát triển tốt nhất ở đất tơi xốp, thoáng khí, giữ ẩm tốt, giàu dinh dưỡng. Bạn có thể dùng hỗn hợp đất, phân hoai mục và than củi ủ hoai lâu ngày để sử dụng.

Cây trầu bà cực kỳ dễ trồng và rất thích leo. Vì vậy, hãy thiết kế cho cây một cái cột hoặc một cái giàn để leo lên, và cây sẽ phát triển với những chiếc lá có lỗ rất đặc biệt. Hơn nữa, bạn có thể trồng trong chậu treo để chúng buông rũ xuống trông rất đẹp.

Trồng trầu bà thanh xuân trong đất
(Trồng trầu bà thanh xuân trong đất)

5.2. Trồng trầu bà thanh xuân thủy sinh

Chậu trồng trầu bà thanh xuân thủy sinh thì đặc biệt phải chú ý là không được có lỗ thoát nước, bạn có thể dùng chậu gốm kín, hoặc chậu thủy tinh để dễ dàng quan sát rễ cây, tăng tính thẩm mỹ hơn.

Rửa sạch rễ cây trầu bà thanh xuân, sau đó đặt vào trong chậu hoặc bình chứa dung dịch trồng cây.

Trồng trầu bà thanh xuân thủy sinh
(Trồng trầu bà thanh xuân thủy sinh)

6. Cách chăm sóc Cây trầu bà thanh xuân

Để cây trầu bà thanh xuân không bị héo và chuyển sang màu vàng, bạn chăm sóc cây trầu bà như sau:

Ánh sáng và nhiệt độ

Trầu bà thanh xuân ưa ánh sáng nhẹ, thích bóng râm. Do đó, chúng ta có thể trồng cây trong nhà mà cây vẫn sống tốt. Chỉ cần bật đèn huỳnh quang cho cây hoặc thỉnh thoảng mang cây phơi nắng nhẹ là được. Bạn cũng có thể đặt chậu cây ở gần cửa sổ, ban công hoặc nơi có nắng được che rèm.

Nếu bạn trồng trầu bà thanh xuân thủy sinh để bàn, tránh đặt gần cửa kính hoặc nơi có ánh nắng trực tiếp. Đem cây ra phơi nắng 1 lần/tuần khoảng 15 – 30 phút vào sáng sớm.

Nước

Nhu cầu nước của cây Trầu Bà Thanh Xuân không cao. Nếu trời quá nắng, bạn nên thường xuyên phun sương cho cây. Trung bình mỗi tuần tưới 2 lần cho cây trồng chậu với lượng nước vừa phải. Cây trồng ngoài vườn cần tưới mỗi ngày 1 lần vào buổi sáng sớm hoặc chiều muộn.

Lưu ý, tuyệt đối tránh tưới nước cho cây vào trưa nắng gắt hoặc vừa tưới nước xong thì mang cây phơi nắng, sẽ khiến cây dễ úng chết. Đồng thời, không nên sử dụng nước quá lạnh hoặc nước quá nóng để tưới cho cây.

Vào mùa đông hoặc khi trời mưa nhiều, nên hạn chế số lần tưới cũng như lượng nước tưới. Đợi khi nào đất trong chậu quanh gốc thật khô thì mới bổ sung nước cho cây.

Đối với cây trầu bà thủy sinh thì phải thay nước mỗi tuần một lần, lượng nước vừa đủ ngập 2/3 bộ rễ.

Trầu bà thanh xuân dễ trồng và chăm sóc
(Trầu bà thanh xuân dễ trồng và chăm sóc)

Dinh dưỡng

Trầu Bà Thanh Xuân thích hợp trồng trong đất nhiều chất dinh dưỡng, tơi xốp, thoáng khí, thoát nước tốt. Bạn có thể trộn thêm vào đất thịt một ít tro trấu, xơ dừa, mùn cưa và phân bón hữu cơ để tạo thành hỗn hợp hoàn hảo trồng cây.

Cây trồng trong chậu cần thay đất mới sau 6 tháng đến 1 năm (tùy vào kích thước của cây). Thay đất sẽ giúp tái tạo rễ mới, cung cấp đủ dinh dưỡng cho cây phát triển bình thường và giúp phòng ngừa nấm sâu trong đất. Lưu ý phải chọn chậu có lỗ thoát nước ở đáy để tránh ngập úng nước, gây thối rễ chết cây.

Nếu cây trồng ngoài vườn thì nên thường xuyên bổ sung phân hữu cơ để tạo độ xốp mùn và cung cấp chất dinh dưỡng cho cây sinh trưởng tốt hơn.

Đối với trồng thủy sinh: Trầu bà thanh xuân thủy sinh không cần nhiều dinh dưỡng nên không cần sử dụng nhiều phân bón. Thỉnh thoảng có thể hòa tan một số loại phân bón lá rồi tưới cho cây.

7. Cây trầu bà thanh xuân có độc không?

Trầu bà thanh xuân là loại cây thuộc họ Ráy nên có chứa độc tố nhẹ trong cây. Nếu không may chạm hoặc ăn phải nhựa của cây sẽ bị ngứa, sưng và viêm môi, miệng, lưỡi thậm chí là khó thở và tiêu chảy.

Vì vậy, nên đặt cây ở vị trí tránh xa tầm tay trẻ em cũng như thú cưng.

***

Nông sản TV, một thành viên của Trang trại chú Tăng, đã hợp tác cùng bà con, những nhà vườn uy tín để cung cấp các loại: cây xanh công trình; cây nội thất; cây trang trí ngoài trời; hoa theo mùa; cây bóng mát; cây ăn quả,... sỉ, lẻ, số lượng lớn, có tư vấn và giao hàng toàn quốc. Chúng tôi cũng nhận thi công, tư vấn thi công cây xanh cho công trình sân vườn, khu nghỉ dưỡng, homestay, khách sạn, quán cafe,...

Quý khách có nhu cầu cây xanh, cây bóng mát, cây ăn trái, vui lòng liên hệ với Nông sản TV theo thông tin chi tiết:

  • Địa chỉ: Trại ếch chú Tăng tại Đội 5 thôn Kiến Phong, xã Đồng Thái, huyện An Dương, tp. Hải Phòng (Gmaps/trại ếch chú Tăng)
  • Điện thoại: Mrs Huế - 0987.979.464 | Anh Lập - 0911.16.07.84

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn