Cây vạn niên thanh

(NSTV) - Cây Vạn Niên Thanh (cây Vạn Thiên Thanh, cây Dumb Cane) có nguồn gốc từ khu vực nhiệt đới của Trung và Nam Mỹ. Loài cây này được trồng khắp nơi trên thế giới vì giá trị thẩm mỹ và đặc tính dược liệu của nó.

{tocify} $title = {Nội dung bài viết}

Cây vạn niên thanh
(Cây vạn niên thanh)

Thông tin cây:

  • Tên: Cây vạn niên thanh (Vạn Thiên Thanh, cây Dumb Cane)
  • Tên khoa học: Dieffenbachia Amoena (Genus Dieffenbachia)
  • Tên tiếng Anh: Dumb Canes
  • Họ thực vật: Araceae
  • Nguồn gốc xuất xứ: Colombia, Brazil
  • Chiều cao cây: 30 - 100cm
  • Dạng thân cây: Thân thảo
  • Hình thái lá: Lá của cây Vạn niên thanh có hình dạng hình trái tim, có màu xanh đậm với các đốm trắng hoặc vàng trên mặt trên của lá. Đôi khi lá cũng có các đường viền màu xanh nhạt
  • Hình thái hoa: Dạng hoa nhỏ mọc dày lại với nhau, bông mọc đến đỉnh, màu sắc hoa thường là một màu trắng nhưng cũng có khi là màu trắng xanh
  • Kì nở hoa: Từ tháng 4 tới tháng 5
  • Hình thái quả: Quả hình cầu cũng màu xanh khi chín thì chuyển sang màu đỏ
  • Tốc độ sinh trưởng: Nhanh
  • Khí hậu lý tưởng: Cây thích ánh sáng nhẹ hoặc ánh sáng phân tán. Tránh đặt cây trong những vị trí có ánh sáng trực tiếp. Cây phát triển tốt ở nhiệt độ từ 18 đến 24 độ C, độ ẩm từ 40% đến 70%
  • Loại hình sử dụng: Trồng chậu, làm cây nội thất, trồng thủy sinh,...
  • Loại + Đơn giá: Chậu lớn (LH: 0987979464) | Chậu nhỏ (LH: 0987979464) | Bầu cây (LH: 0987979464)

Vạn niên thanh có giá trị thẩm mỹ và đặc tính dược liệu
(Vạn niên thanh có giá trị thẩm mỹ và đặc tính dược liệu)

1. Nguồn gốc, ý nghĩa Cây vạn niên thanh

Vạn niên thanh là loại cây thuộc dòng họ ráy, có nguồn gốc từ Colombia, Brazil. Loại cây này còn được gọi với cái tên vạn niên thanh hoặc vạn niên thanh hoa hay hoa vạn niên thanh.

Lưu ý: Nhiều người hay nhầm lẫn giữa cây vạn niên thanh với cây Trầu Bà (Vạn Niên Thanh Leo)

Cây Vạn Niên mang ý nghĩa là sự sống lâu bền và bất tử. Tên gọi "Vạn Niên Thanh" được đặt theo tên một vị thần trong truyền thuyết Trung Hoa, tượng trưng cho sự bất tử và sức sống mãnh liệt.

Ngoài ra, cây Vạn Thiên Thanh còn mang đến ý nghĩa về sự hạnh phúc, may mắn và sức khỏe tốt. Theo phong thủy, cây Vạn Niên có tác dụng mang lại sự may mắn, tài lộc và tình duyên tốt cho gia chủ. Vì vậy nó thường được trồng làm cây cảnh trong nhà hoặc văn phòng.

Cây Vạn Niên mang ý nghĩa là sự sống lâu bền và bất tử
(Cây Vạn Niên mang ý nghĩa là sự sống lâu bền và bất tử)

2. Đặc điểm của Cây vạn niên thanh

Cây Thiên Thanh là một loại cây cảnh thuộc họ Araceae, được trồng phổ biến ở nhiều nơi do chúng dễ chăm sóc và có khả năng lọc không khí. Dưới đây là một số đặc điểm của cây Đại Niên Thanh:

  • Chiều cao: Cây Vạn Niên Thanh có thể đạt chiều cao từ 30cm đến 1m, tùy thuộc vào điều kiện môi trường và cách chăm sóc.
  • Lá: Lá của cây Vạn Niên có hình dạng hình trái tim, có màu xanh đậm với các đốm trắng hoặc vàng trên mặt trên của lá. Đôi khi lá cũng có các đường viền màu xanh nhạt.
  • Thân: Thân của cây là loại thân thảo, mềm và có màu xanh lá.
  • Ánh sáng: Cây thích ánh sáng nhẹ hoặc ánh sáng phân tán. Tránh đặt cây trong những vị trí có ánh sáng trực tiếp.
  • Độ ẩm: Cây Vạn Niên thích độ ẩm cao, nhưng không thích bị ướt chân.
  • Điều kiện sống: Cây Vạn Niên Thanh phát triển tốt ở nhiệt độ từ 18 đến 24 độ C, độ ẩm từ 40% đến 70%. Ngoài ra, cây cũng cần được tưới nước đều đặn và bón phân định kỳ để duy trì sức khỏe và sự phát triển.
Cây Vạn Niên mang ý nghĩa là sự sống lâu bền và bất tử
(Cây Vạn Niên có đặc điểm khá đặc trưng)

3. Tác dụng của Cây vạn niên thanh

Cây vạn niên thanh trang trí không gian nhà

Cây vạn niên được nhiều người sử dụng trong việc trang trí nhà cửa, góc làm việc,... để tạo một không gian xanh và môi trường tràn đầy sức sống.

Cây vạn niên thanh lọc sạch không khí

Cây Vạn Thiên Thanh có khả năng hấp thụ các chất độc hại trong không khí như benzen, formaldehyde và các hợp chất hữu cơ khác. Các tia bức xạ phát ra từ các thiết bị điện tử như máy tính, tivi sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu không xử lý kịp thời. Với tác dụng lọc không khí được sạch sẽ, cây vạn niên là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều hộ gia đình. Ngoài ra. Vạn niên thanh giúp người chơi có được cảm giác thoải mái, dễ chịu, tăng cao hiệu quả làm việc.

Cây vạn niên thanh chữa bệnh

Theo một số nghiên cứu, Vạn niên thanh có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, cầm máu và chữa bệnh bạch hầu. Tham khảo ý kiến của bác sĩ đông y, thầy thuốc trước khi dùng.

Lưu ý: Tác dụng dược liệu chỉ mang tính tham khảo. Nông Sản TV không bảo đảm và không chịu trách nhiệm về tính pháp lý cũng như độ chính xác của các thông tin có liên quan đến y học và sức khỏe. Độc giả cần liên hệ và nhận tư vấn từ các bác sĩ hay các chuyên gia.

Vạn niên thanh vừa làm đẹp không gian, lại thanh lọc không khí
(Vạn niên thanh vừa làm đẹp không gian, lại thanh lọc không khí)

4. Phân loại Cây vạn niên thanh

Có rất nhiều loại cây thuộc họ Vạn Niên (Dieffenbachia). Trong đó, có nhiều loại Vạn Niên Thanh (Dieffenbachia Amoena) khác nhau. Một số loại phổ biến của Vạn Niên Thanh bao gồm:

Dieffenbachia Amoena: Đây là loại Vạn Niên Thanh phổ biến nhất, có lá màu xanh đậm và trắng. Cây này có thân thấp, tán lá rộng và có thể đạt chiều cao khoảng 1,5m.

Dieffenbachia Seguine: Loại này có lá màu xanh sáng và trắng, với những đốm lớn màu xanh đậm hoặc nâu. Cây có thể đạt chiều cao từ 1-1,5m.

Dieffenbachia Exotica: Đây là loại cây Vạn Niên Thanh có lá to, dày, màu xanh đậm và trắng. Cây có thân to và dài, có thể đạt chiều cao từ 1,2-1,5m.

Dieffenbachia Compacta: Loại này có lá màu xanh đậm và trắng, có độ dày vừa phải. Cây có thân ngắn và lá rộng, thường đạt chiều cao khoảng 0,6-0,8m.

Ngoài ra, còn có rất nhiều loại khác nhau của Vạn Niên Thanh, có những loại có lá màu vàng, đỏ hoặc hồng. Các loại cây này thường được trồng để trang trí trong nhà hoặc văn phòng, vì có lá đẹp và dễ chăm sóc.

Vạn niên thanh khá phong phú, nhưng có 4 loại phổ biến ở Việt Nam
(Vạn niên thanh khá phong phú, nhưng có 4 loại phổ biến ở Việt Nam)

5. Cây Vạn Niên Thanh có độc không?

Điều đặc biệt bạn cần chú ý là cây Vạn Niên Thanh chứa độc tố oxalate. Đặc biệt là oxalic acid có trong lá và thân cây. Khi lá hoặc thân của cây bị gặm hoặc bị vỡ, chất độc oxalate có thể tiếp xúc với da và màng nhầy của người và động vật, gây ra kích ứng và đau rát.

Nếu chất độc được nuốt phải, nó có thể gây ra nhiều triệu chứng khác nhau, bao gồm buồn nôn, đau bụng, viêm họng, khó thở, nôn mửa và sốc phản vệ. Vì vậy, cây Vạn Niên Thanh là cây độc. Đặc biệt là đối với trẻ nhỏ và động vật cảnh. Nếu bạn có trẻ nhỏ hoặc thú cưng trong nhà, hãy tránh để cây Vạn Thiên Thanh trong vị trí dễ tiếp xúc để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của gia đình và thú cưng của bạn.

Nếu tiếp xúc với cây Vạn Niên hoặc nghi ngờ nuốt phải phải chuyển ngay đến cơ sở y tế để khám và điều trị.

Vạn Niên Thanh chứa độc tố oxalate
(Vạn Niên Thanh chứa độc tố oxalate)

6. Cách nhân giống Cây vạn niên thanh

Khi trồng vạn niên thanh mà bạn muốn có thêm cây mới, thay vì đi mua thì bạn vẫn có thể nhân giống cây vạn niên thanh tại nhà. Cách nhân giống phổ biến nhất đó là giâm cành và được thực hiện như sau:

  • Đầu tiên bạn hãy cắt một khúc cây vạn niên thanh khoảng 12-15cm.
  • Sau đó hãy cắm khúc cây trong cát ẩm trong khoảng 4 tuần và chờ đến khi khúc cây đã mọc rễ khoảng 2-3cm.
  • Tiếp đến hãy đem khúc cây đã bén rễ vào chậu và cho đất vào sao cho cao hơn chiều cao của bầu cây từ 7-10cm.
  • Cuối cùng, bạn chỉ cần tưới nước và chờ cây phát triển là đã có cây mới.

Cách nhân giống vạn niên thanh phổ biến nhất đó là giâm cành
(Cách nhân giống vạn niên thanh phổ biến nhất đó là giâm cành)

7. Cách trồng và chăm sóc Cây vạn niên thanh

Dưới đây là các bước trồng cây Vạn Thiên Thanh (Dieffenbachia Amoena):

  • Chọn chậu trồng: Chọn chậu có đường kính khoảng 2-3cm lớn hơn chậu cây trước đó để tạo điều kiện cho cây phát triển tốt hơn.
  • Chuẩn bị đất trồng: Đất trồng nên có độ thoát nước tốt, pha trộn các loại đất như đất trồng hoa, đất sét và cát với tỷ lệ 2:1:1 để tạo ra một loại đất giàu dinh dưỡng và có độ thoát nước tốt.
  • Làm sạch cây: Làm sạch rễ và lá của cây trước khi trồng để đảm bảo cây được làm sạch và sẵn sàng để phát triển.
  • Trồng cây: Đặt cây vào chậu và đổ đất vào chậu, bao phủ rễ và vò đất nhẹ nhàng để đất bám chặt vào rễ. Chú ý không nên đổ quá nhiều đất, chỉ cần đổ đất đến mức mặt đất và sau đó tưới nước để đất ẩm và kích thích cây phát triển.
  • Bảo quản cây: Đặt cây ở nơi có đủ ánh sáng và gió thông thoáng, không để cây tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp quá lâu để tránh làm hư hại lá. Tưới nước thường xuyên, đảm bảo đất ẩm nhưng không để nước đọng lại trong chậu để tránh gây ra các vấn đề về rễ.
  • Bón phân: Có thể bón phân cho cây mỗi tháng một lần để đảm bảo cây được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Nên sử dụng phân bón hữu cơ hoặc phân bón chuyên dụng cho cây Vạn Niên Thanh để đảm bảo không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cây.

Lưu ý rằng cây Vạn Niên có chứa chất độc nên khi trồng và chăm sóc, cần đeo găng tay để bảo vệ tay và tránh tiếp xúc với lá và rễ của cây.

Cách trồng và chăm sóc Cây vạn niên thanh
(Cách trồng và chăm sóc Cây vạn niên thanh)

8. Cách trồng cây vạn niên thanh bằng nước

Trồng cây vạn niên thanh bằng nước là cách làm đơn giản không tốn nhiều công sức nên đây là cách trồng vô cùng phổ biến. Để có thể trồng cây vạn niên thanh trong nước hiệu quả bạn cần:

  • Đầu tiên bạn cần chuẩn bị một cái bình, ly hoặc chậu để trồng cây.
  • Tiếp đến hãy đổ vào bình 2/3 lượng nước sạch và có thể thêm vào vài giọt thủy sinh dinh dưỡng để cây nhanh lớn.
  • Cuối cùng, bạn chỉ cần cho một nhánh cây vạn niên thanh đã ra rễ vào bình nước vừa chuẩn bị và đặt ở nơi thoáng mát.

Trồng chậu vạn niên thanh thủy canh
(Trồng chậu vạn niên thanh thủy canh)

***

Nông sản TV, một thành viên của Trang trại chú Tăng, đã hợp tác cùng bà con, những nhà vườn uy tín để cung cấp các loại: cây xanh công trình; cây nội thất; cây trang trí ngoài trời; hoa theo mùa; cây bóng mát; cây ăn quả,... sỉ, lẻ, số lượng lớn, có tư vấn và giao hàng toàn quốc. Chúng tôi cũng nhận thi công, tư vấn thi công cây xanh cho công trình sân vườn, khu nghỉ dưỡng, homestay, khách sạn, quán cafe,...

Quý khách có nhu cầu cây xanh, cây bóng mát, cây ăn trái, vui lòng liên hệ với Nông sản TV theo thông tin chi tiết:

Địa chỉ: Trại ếch chú Tăng tại Đội 5 thôn Kiến Phong, xã Đồng Thái, huyện An Dương, tp. Hải Phòng (Gmaps/trại ếch chú Tăng)

Điện thoại: Mrs Huế - 0987.979.464 | Anh Lập - 0911.16.07.84


Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn